--Quảng cáo---

Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất

Tư vấn pháp luật - Báo TN&MT - 23:06 06/07/2022

(TN&MT) - Bạn đọc Phạm Hồng Quang (Thái Bình) hỏi: Gia đình tôi đang sinh sống trong ngôi nhà 3 tầng với 100m2 đất. Nhà đất đã được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, do bất cẩn, gia đình tôi đã bị mất sổ đỏ. Mới đây, tôi được biết sổ này bị trộm mang đi thế chấp. Xin hỏi, gia đình tôi có bị mất nhà đất hay không? Làm thế nào để gia đình tôi làm lại sổ đỏ đã bị lấy trộm?

cap-lai-so.jpg
Ảnh minh họa

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 317 của Bộ luật Dân sự 2015 về thế chấp tài sản: Thế chấp tài sản là việc một bên (sau đây gọi là bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận thế chấp. Tài sản thế chấp do bên thế chấp giữ. Các bên có thể thỏa thuận giao cho người thứ ba giữ tài sản thế chấp.

Căn cứ theo quy định trên thì người thế chấp phải là chủ sở hữu của tài sản, trong khi đó, người lấy trộm sổ đỏ của gia đình bạn không phải là chủ sở hữu nhà đất, vì vậy, giao dịch thế chấp này sẽ không phát sinh hiệu lực, bị vô hiệu. Gia đình bạn sẽ không bị ảnh hương lợi ích từ việc thế chấp này, cũng như không phải chịu trách nhiệm đối với khoản tiền vay, mượn... của người thế chấp.

Việc đòi lại sổ được quy định tại Khoản 1 Điều 13 Văn bản hợp nhất số 8019/VBHN-BTP ngày 10/12/2013 Nghị định về giao dịch bảo đảm như sau: Trong trường hợp bên bảo đảm dùng tài sản không thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự thì chủ sở hữu có quyền đòi lại tài sản theo quy định.

Nếu đòi lại mà người đó không trả thì bạn có thể khởi kiện người đó về tội trộm cắp tài sản theo Điều 173 Bộ luật Hình sự 2015.

Cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất

Căn cứ theo quy định tại Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, trình tự xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử đất như sau: Gia đình bạn phải khai báo với UBND xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trên cơ sở đó, UBND xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

Gia đình bạn nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận, gồm: Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận; Giấy tờ xác nhận việc mất Giấy chứng nhận của công an cấp xã nơi mất giấy; Giấy tờ chứng minh đã đăng tin mất Giấy chứng nhận trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương (trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn) đối với tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; trường hợp hộ gia đình và cá nhân thì chỉ cần có giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy tại trụ sở UBND cấp xã;

Văn phòng Đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 37 của Nghị định này ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời, ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó, trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Khi làm lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới, Giấy chứng nhận cũ sẽ bị hủy.

  • Quy định mới về thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu
    Tư vấn pháp luật - Báo TN&MT - 15:47 22/06/2022
    (TN&MT) - Bạn đọc Nguyễn Hương Vân (Mê Linh, Hà Nội) hỏi: Gia đình tôi đang làm thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu cho nhà đất đang ở. Khi làm thủ tục tôi được biết, thành phố Hà Nội sẽ có thay đổi về thủ tục này. Xin hỏi, thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu tại Hà Nội sẽ thay đổi như thế nào? Tôi có thể tìm hiểu quy định này ở văn bản nào?

(0) Bình luận
Tin nổi bật
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
Mới nhất & Dành cho bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO