Thông qua Nghị quyết về hưởng BHXH một lần: Người lao động rất hài lòng

23/06/2015 00:00

Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội chiều 22/6, Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng, ĐBQH tỉnh Đồng Nai cho biết, ông đánh giá cao Nghị quyết về hưởng BHXH một lần của Quốc hội.

Chiều 22/6 Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động sau một năm nghỉ việc với tỷ lệ tán thành đạt 81,78%.

Thưa ông, Quốc hội vừa biểu quyết thông qua Nghị quyết về hưởng BHXH một lần với người lao động sau một năm nghỉ việc với tỷ lệ cao. Ông đánh giá ra sao về Nghị quyết này?

Ông Đặng Ngọc Tùng: Nghị quyết này đã đáp ứng được sự mong muốn, trăn trở của người lao động và sau khi biết được thông qua Nghị quyết BHXH một lần, người lao động rất hả hê, rất hài lòng với nghị quyết này của Quốc hội.

ĐBQH Đặng Ngọc Tùng: Quốc hội thông qua Nghị quyết về hưởng BHXH một lần khiến người lao động rất hài lòng

Nghị quyết này này tạo điều kiện cho người lao động có quyền lựa chọn. Sau 1 năm họ nghỉ việc, người lao động được nhận BHXH 1 lần. Nếu họ không muốn nhận BHXH 1 lần thì người lao động có thể bảo lưu để đóng BHXH tự nguyện hoặc có thể 1 năm, 2 năm, thậm chí là 3 năm nữa khi họ lại tìm được việc làm ở một đơn vị khác thì họ tiếp tục đóng BHXh bắt buộc cho đến khi họ đủ điều kiện để được lĩnh lương hưu khi đủ tuổi về hưu. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, đáp ứng được hầu hết mong muốn của người lao động.

Nghị quyết thông qua lần này có sự thay đổi là không “ấn định” cụ thể thời gian thực hiện BHXH một lần tới năm 2020 như dự kiến trước đây. Quan điểm của ông về hướng “mở” này?

Ông Đặng Ngọc Tùng: Đúng là Nghị quyết không ấn định thời gian thực hiện đến khi nào mà trong quá trình thực hiện thấy cần thiết thì Chính phủ đề nghị Quốc hội phải sửa. Tôi đánh giá cao hướng mở này của Nghị quyết.

Hiện vẫn còn một bất cập nữa trong Luật BHXH 2014 là về mức hưởng lương hưu giữa doanh nghiệp trong lĩnh vực nhà nước và doanh nghiệp tư nhân quá chênh lệch. Việc này tổ chức công đoàn sẽ kiến nghị với Quốc hội khóa XIV sẽ sửa Luật BHXH năm 2014 một cách toàn diện để làm sao cho tất cả người lao động trong tất cả mọi thành phần trong xã hội được bình đẳng trước pháp luật.

Theo infonet

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông qua Nghị quyết về hưởng BHXH một lần: Người lao động rất hài lòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO