Sức khỏe

Thiết lập kịch bản phát triển người tham gia BHXH hiệu quả

Thuỳ Linh 13/08/2023 16:28

Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu sớm hoàn thiện kịch bản phát triển người tham gia BHXH phù hợp với tình hình chung của từng địa phương, qua đó có kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể.

Phát triển người tham gia BHXH đạt và tăng

Theo BHXH Việt Nam, ước 7 tháng đầu năm nay, công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đạt và tăng so với cùng kỳ năm 2022 với khoảng 17,494 triệu người tham gia.

Trong đó, khoảng trên 16 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; 1,492 triệu người tham gia BHXH tự nguyện khoảng; 14,293 triệu người tham gia BHTN.

tu-van-bhxh-tu-nguyen.jpg
Tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH. Ảnh minh họa

Ông Dương Văn Hào, Trưởng Ban Quản lý Thu, Sổ - thẻ (BHXH Việt Nam) nhận định, tháng 7, tình hình kinh tế - xã hội có chuyển biến rõ rệt. Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đã thúc đẩy sản xuất kinh doanh, lao động. Điều này, có tác động tích cực đến phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Dù vậy, chỉ tiêu BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN có dấu hiệu giảm sâu, đặc biệt là ở một số địa phương có doanh nghiệp lớn như: Đồng Nai, Bình Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang…

Trước điều này, ông Hào cho biết đã chỉ đạo các địa phương bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam; xây dựng kế hoạch, triển khai quyết liệt, khuyến khích các doanh nghiệp đưa lao động tham gia chính sách BHXH, BHYT.

Ông Hào cũng nhấn mạnh, BHXH các địa phương cần quan tâm đến việc rà soát dữ liệu từ ngành thuế; phối hợp với các sở, ngành liên quan nắm rõ thực trạng sử dụng lao động trên địa bàn; tập trung truyền thông, vận động vào một số nhóm người tham gia còn nhiều “dư địa” như: giáo viên mầm non, người làm việc theo hợp đồng tại các hội đoàn thể… để phát triển BHXH bắt buộc.

Trong phát triển BHXH tự nguyện, BHXH các địa phương cần thường xuyên gửi danh sách người tham gia đã đến hạn đóng đến các tổ chức dịch vụ thu để thông tin, tuyên truyền, vận động.

“Cần có các sản phẩm truyền thông phù hợp với tình hình địa phương; phát huy vai trò của người có uy tín, các đoàn hội trong vận động…”, Trưởng Ban Quản lý Thu, Sổ - thẻ nói.

Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng quản lý BHXH Nguyễn Văn Cường thì lưu ý, các địa phương cần quan tâm đến nhóm đối tượng yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn, tham mưu chính sách hỗ trợ lâu dài để giữ vững kết quả đã đạt được.

Một số tỉnh, TP phát triển về giải trí, du lịch cần tiếp tục vào cuộc từ các cấp, ngành trong kiểm soát việc tham gia, thu, nộp BHXH, BHYT, BHTN... để đưa ra các giải pháp đồng bộ, theo quan điểm của ông Cường.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, bảo vệ quyền lợi người tham gia BHXH

Xung quanh việc phát triển người tham gia BHXH, tại hội nghị giao ban công tác tháng 8, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu sớm hoàn thiện kịch bản phù hợp với tình hình chung của từng địa phương, qua đó có kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể.

Đồng thời sớm tổ chức đánh giá hiệu quả hoạt động Ban chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT ở các địa phương, nhận diện rõ các bài học kinh nghiệm để tiếp tục phát huy.

BHXH các tỉnh, TP phải khẩn trương, tăng cường công tác tham mưu huy động sự vào cuộc của các cấp trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT; giao được chỉ tiêu đến từng cấp xã, phường, đảm bảo tăng trưởng bền vững, theo ông Mạnh.

Lưu ý một số vấn đề “nóng” như tình trạng trục lợi quỹ BHXH, BHYT; giải quyết quyền lợi cho người lao động tại các doanh nghiệp phá sản, giải thể, ông Mạnh yêu cầu các đơn vị trực thuộc và BHXH các địa phương nghiêm túc, tích cực triển khai thực hiện các chỉ đạo của BHXH Việt Nam nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tham gia.

BHXH các địa phương phải tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất với các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT có dấu hiệu trục lợi quỹ BHXH, BHYT.

Vẫn theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, công tác truyền thông cần tiếp tục đẩy mạnh, trong đó chú trọng dự báo, bám sát các biến động của kinh tế - xã hội, thị trường lao động liên quan đến hoạt động của ngành để có các kế hoạch, kịch bản đi trước, hướng dẫn kịp thời, cụ thể các cá nhân, tổ chức tham gia.

“Truyền thông, vận động cài đặt ứng dụng VssID- BHXH số cần tiếp tục tăng cường, để người lao động chủ động trong việc nắm bắt quá trình đóng - hưởng, góp phần cùng các cơ quan chức năng phát hiện xử, lý các hành vi vi phạm”, ông Mạnh lưu ý.

Thêm nữa, Trung tâm Công nghệ thông tin cần bổ sung thêm các tính năng, tiện ích, thông tin trên ứng dụng VssID- BHXH để ứng dụng này ngày càng thuận tiện, hữu ích hơn.

“Đẩy mạnh hơn nữa việc hỗ trợ người dân, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước. Thực hiện đồng bộ việc chi trả lương hưu, trợ cấp thất nghiệp, đảm bảo tốt an sinh xã hội và người thụ hưởng”, Tổng Giám đốc yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết lập kịch bản phát triển người tham gia BHXH hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO