Thị sát "điểm nóng" xe quá tải, Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu kỷ luật Giám đốc Sở TNMT

03/01/2015 00:00

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh hết sức bức xúc trước thực trạng các mỏ đá cố tình vi phạm xuất hàng quá tải lên đến hàng trăm phần trăm nhưng không bị xử lý.

   
Sáng nay 3/1, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Võ Kim Cự đã dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh này đột xuất kiểm tra việc xử lý xe quá khổ quá tải trên địa bàn huyện Kỳ Anh, nơi được coi là “điểm nóng” xe quá tải của địa phương.
   
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự nghe các thành viên đoàn liên ngành báo cáo kết quả xử lý xe quá khổ, quá tải tại địa bàn huyện Kỳ Anh sáng 3/1
   
Bắt tại trận 2 chủ mỏ đá sai phạm nghiêm trọng
   
  Quyết tâm xử lý triệt để tình trạng xe quá khổ quá tải vốn bị Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ trích, ông Võ Kim Cự đã buộc Giám đốc các Sở GTVT, Sở TNMT, lãnh đạo công an tỉnh, Phòng CSGT, công ty đăng kiểm cùng hàng loạt đơn vị liên quan khác của tỉnh này cùng có mặt, trực tiếp tận mắt chứng kiến tình trạng xe quá khổ quá tải, hết thời hạn đăng kiểm lưu hành hoạt động tại địa bàn huyện Kỳ Anh. Ông Võ Kim Cự không nói rõ sẽ kiểm tra tuyến nào, đơn vị nào để giữ bí mật.
   
  Ngay khi có mặt tại địa bàn huyện Kỳ Anh, ông Võ Kim Cự đã yêu cầu đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra bất ngờ hai mỏ đá Cơn Tria (xã Kỳ Tân) và Hồng Sơn (xã Kỳ Phương). Đúng như nhận định của ông Cự, quá trình kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm như nhiều xe vận chuyển chưa kiểm định hoặc quá thời hạn kiểm định, đặc biệt phiếu xuất hàng có dấu hiệu gian dối, giảm khống mức xuất hàng để đối phó cơ quan chức năng.
   
  Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu ngay Trưởng phòng CSGT công an tỉnh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh điều ngay cán bộ đưa xe về bãi tập kết để xử lý nghiêm. Theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh này, cán bộ Sở TNMT cũng đã tiến hành tịch thu các máy tính chứa dữ liệu xuất bán đá, làm rõ số liệu mà các chủ mỏ đá này giảm khống để xử lý trước pháp luật.
   
  Ngay sau khi thị sát kiểm tra hoạt động của hai mỏ đá nói trên, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã cùng đoàn liên ngành của tỉnh xuống hai Quốc lộ 1A, Quốc lộ 12, trực tiếp kiểm tra, xư lý các trường hợp vi phạm tải trọng. Đã có tổng cộng 13 xe quá kiểm định bị đoàn liên ngành Hà Tĩnh xử lý, tạm giữ ngay trong sáng nay.
   
Sự buông lỏng quản lý đối với các chủ mỏ đá của lãnh đạo Sở TNMT góp phần khiến xe quá khổ quá tải hoành hành bị Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh kịch liệt chỉ trích.
    
   
Sẽ kỷ luật nghiêm Giám đốc Sở TNMT
   
  Ngay sau buổi thị sát nêu trên, ngay giữa buổi trưa tại phòng họp của Công an huyện Kỳ Anh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chủ trì một cuộc họp với tất cả các lực lượng tham gia cuộc kiểm tra, xử lý xe tải trọng này.
   
  Tại cuộc họp Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh hết sức bức xúc trước thực trạng các mỏ đá cố tình vi phạm xuất hàng quá tải lên đến hàng trăm phần trăm nhưng không bị xử lý. “Xe chở đến chín mấy tấn, có xe chắc chắn phải trên trăm tấn. Đây là tài nguyên quốc gia, nó tàn phá cả đường, phá cả tài nguyên, làm ô nhiễm môi trường. Như 2 mỏ chúng ta kiểm tra lúc này, đủ điều kiện để thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Nhưng Sở Tài nguyên đã buông lỏng, đã đồng hành, các anh chỉ vào kiểm tra loa qua vài cái, uống nước, rồi ra quán làm bữa ăn nữa rồi về. Về lại báo cáo làm tốt cả, doanh nghiệp chấp hành nghiêm túc luật pháp. Ngay tại mỏ là Sở TNMT phải chịu trách nhiệm, tại sao lại để xảy ra tình trạng này. Phải kỷ luật lực lượng thực thi kiểm tra hoạt động các mỏ trước, sau đó là kỷ luật Giám đốc (ông Võ Tá Đinh - PV). Phải kiên quyết kỷ luật chứ không thể để thế được” – ông Võ Kim Cự nghiêm khắc.
   
  Thể hiện quyết tâm xử lý bằng được các chủ mỏ vi phạm luật pháp, góp phần tiếp tay cho tình trạng xe quá khổ quá tải tàn phá đường sá, gây bức xúc trong dư luận, Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu ngay trong buổi chiều ngày 3/1 này, dưới sự giám sát của đoàn liên ngành, văn phòng UBND tỉnh, hai chủ mỏ bị bắt tại trận về hành vi cấp hàng quá tải, phải mang tất cả hồ sơ liên quan đến hoạt động của mỏ đến làm việc với lãnh đạo Sở TNMT. “Tôi yêu cầu chúng ta phải kiểm tra, xử lý một cách nghiêm túc, nếu sai là rút giấy phép hoạt động ngay”- ông Cự yêu cầu.
   
  Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở TNMT tỉnh này ngoài xử lý hai chủ mỏ nêu trên, trong thời gian này cũng phải đồng loạt ra quân kiểm tra xử lý nghiêm đối với các chủ mỏ khác cố tình vi phạm, tiếp tay cho nạn xe quá khổ, quá tải hoành hành. “Chủ mỏ nào vi phạm là kiên quyết thu hồi giấp phép khai thác mỏ”.
   
  Ngoài việc sẽ xem xét kỷ luật lãnh đạo Sở TNMT tỉnh này, ông Võ Kim Cự còn yêu cầu lãnh đạo công an, Sở GTVT tỉnh này phối hợp xử lý nghiêm đối với chủ doanh nghiệp, chủ xe vi phạm chở quá khổ, quá tải, không đăng kiểm chất lượng. “Tôi yêu cầu trong thời gian sớm nhất hai ngành phải làm thế nào để củ doanh nghiệp, chủ xe phải tự ý cắt bỏ thùng xe vi phạm, khẩn trương kiểm định chất lượng. Những trường hợp nào không chấp hành tôi yêu cầu cứ khung cao nhất mà xử lý. Các trường hợp nào bao che kiên quyết xử lý nghiêm, và báo ngay với tôi”- ông Cự yêu cầu.
   
  Ngoài ra, Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh còn yêu cầu cả lãnh đạo công an và Sở GTVT tỉnh này phối hợp tốt với báo chí cả trung ương và địa phương, cung cấp các trường hợp cố tình sai phạm để dư luận biết và theo dõi.
   
Theo Dân trí
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị sát "điểm nóng" xe quá tải, Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu kỷ luật Giám đốc Sở TNMT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO