Thanh Trì - Hà Nội: Đường bạc tỷ chưa bàn giao đã hỏng nặng, ai chịu trách nhiệm?

19/05/2018 20:11

(TN&MT) - Dự án đường liên xã Yên Mỹ - Duyên Hà - Vạn Phúc do ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì làm chủ đầu tư dù mới thi công xong, chưa kịp...

(TN&MT) - Dự án đường liên xã Yên Mỹ - Duyên Hà - Vạn Phúc do ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì làm chủ đầu tư dù mới thi công xong, chưa kịp bàn giao đã bị sạt lở nghiêm trọng. Người dân nơi đây cho rằng các cơ quan chức năng cần phải làm rõ sự việc.

Chưa bàn giao đã hỏng

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin về công trình đường liên xã Yên Mỹ - Duyên Hà - Vạn Phúc do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì làm chủ đầu tư dù mới đưa vào sử dụng đã sạt lở nghiêm trọng sau trận mưa lớn mới đây.

Theo phản ánh của người dân, tuyến đường liên xã này dài khoảng hơn 5km và được đầu tư với số vốn hàng chục tỷ đồng, nhưng không hiểu sao chỉ sau một cơn mưa đã bị hư hỏng nặng, khiến người dân nghi ngờ công trình này không đảm bảo về kết cấu kỹ thuật, cũng như chất lượng.

Theo ghi nhận của PV, tại đoạn đường người dân phản ánh đã xuất hiện nhiều điểm lồi lõm, sạt lở mép đường rất nghiêm trọng, có những đoạn được đổ bê tông sơ sài và đã có dấu hiệu bị bong tróc... gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây bất an cho người dân lưu thông qua tuyến đường.
Tuyến đường liên xã Yên Mỹ - Duyên Hà - Vạn Phúc thuộc huyện Thanh Trì bị sạt lở nghiêm trọng sau một trận mưa.
Tuyến đường liên xã Yên Mỹ - Duyên Hà - Vạn Phúc thuộc huyện Thanh Trì bị sạt lở nghiêm trọng sau một trận mưa.
Liên quan đến sự việc này, trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Đăng Huấn - Chủ tịch UBND xã Duyên Hà xác nhận tuyến đường liên xã trên là do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì thực hiện.

"Dự án này khoảng trên 100 tỷ đồng, hiện tại vẫn chưa bàn giao cho xã quản lý. Khi xảy ra sự việc, chúng tôi cũng có ra ghi nhận thực tế", ông Huấn cho biết.

Trong khi đó, trao đổi với PV, ông Vũ Văn Nhàn - Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì xác nhận có sự việc sạt lở tuyến đường liên xã Yên Mỹ - Duyên Hà - Vạn Phúc như người dân phản ánh, nguyên nhân là do ảnh hưởng từ trận mưa lớn vừa qua.
m
Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường liên xã Yên Mỹ - Duyên Hà - Vạn Phúc với mức đầu tư hàng chục tỷ đồng.
"Sự cố xảy ra là do trận mưa lớn ngày 12/05 khiến mái đường bị sạt lở. Hiện tại các đơn vị đã lắp đặt và kè lại, dự án vừa được bàn giao và hiện vẫn đang trong thời gian bảo hành nên người ta sẽ phải thực hiện lại", ông Nhàn cho biết.

Ngày 18/05/2018, PV Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục có buổi khảo sát gần 3 km hạng mục thi công dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường liên xã Yên Mỹ - Duyên Hà - Vạn Phúc đã hoàn thành. Ghi nhận cho thấy, xuất hiện hàng chục vết nứt, mái kè bị bong tróc xi măng thành từng mảng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu của tuyến đường.

Huyện yêu cầu báo cáo chất lượng

Theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, liên quan đến sự việc này, ngày 17/05/2018, UBND huyện Thanh Trì đã có Văn bản số 939/UBND-QLĐT gửi Phòng Quản lý đô thị và Ban QL dự án đầu tư xây dựng.

Tại Văn bản, UBND huyện Thanh Trì cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về sự cố sạt lở mái kè của dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường liên xã Yên Mỹ - Duyên Hà - Vạn Phúc, UBND huyện và các phòng liên quan đã xuống kiểm tra.
20180516 094154
Xuất hiện hàng chục vết nứt, mái kè bị bong tróc xi măng thành từng mảng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu của tuyến đường.
Cụ thể, dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường liên xã Yên Mỹ - Duyên Hà - Vạn Phúc là công trình đang trong quá trình triển khai thi công. Tại lý trình từ cọc 7 (km2+160) đến cọc 8 (km2+180) có thiết kế tường chắn cao H=2,8m, mái kè cao 2,1m dốc mái 1:1 đã xảy ra sự có sạt lở mái kè taluy.

Nhận định ban đầu nguyên nhân do trận mưa cường độ lớn đêm ngay 12/05/2018, lưu lượng nước lớn từ các ngõ tập trung đổ dồn qua mặt đường đang thi công xuống mương bên phải tuyến, đồng thời lề bên trái tuyến phần giữa mái kè và mặt đường là lề đất rộng khoảng 0,5m, đơn vị tho công đang xây tường nắn dòng chưa xong, dẫn đến khi lượng nước mưa đổ dồn vào quá nhiều làm mái kè bị sụt lún tại vị trí ngõ các hộ dân.
Trụ sở UBND huyện Thanh Trì.
Trụ sở UBND huyện Thanh Trì.
Về việc này, UBND huyện Thanh Trì giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đôn đốc, kiểm tra đơn vị thi công khẩn trương khắc phục ngay phần mái kè bị sạt lở, xây tường nắn dòng nước để đảm bảo an toàn cho công trình và kiểm tra lại toàn tuyến tránh các sự cố tương tự xảy ra.

Bên cạnh đó, UBND huyện Thanh Trì cũng giao Phòng Quản lý đô thị kiểm tra, giám sát việc khắc phục sự cố nêu trên của các đơn vị và kiểm tra toàn bộ hồ sơ quản lý chất lượng công trình, báo cáo UBND huyện trước ngày 30/05/2018.

Để có cái nhìn rõ hơn về sự việc, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần liên hệ làm việc với UBND huyện Thanh Trì, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì để tiếp cận các hồ sơ liên quan nhưng đều nhận được sự “im lặng” đến bất thường của các đơn vị trên.

Trước sự việc trên, rất nhiều câu hỏi được người dân đặt ra về chất lượng công trình và đơn vị nào sẽ phải chịu tránh nhiệm trong việc này.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Trì - Hà Nội: Đường bạc tỷ chưa bàn giao đã hỏng nặng, ai chịu trách nhiệm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO