Bạn đọc - Pháp luật

Thanh Trì (Hà Nội): Tiếp diễn tình trạng san lấp đất nông nghiệp trái phép

Cao Sơn 22/10/2024 - 14:19

(TN&MT) – Tại khu vực đường Đại Thanh (đoạn qua các xã: Vĩnh Quỳnh, Tả Thanh Oai, Đại Áng) của huyện Thanh Trì, tình trạng san lấp đất nông nghiệp trái phép với quy mô lớn vẫn đang được tiếp diễn suốt ngày đêm. Đáng nói, chính quyền địa phương chưa thực sự quyết liệt trong công tác xử lý, dẫn đến nhiều diện tích đất nông nghiệp tiếp tục bị huỷ hoại.

Như đã thông tin tại bài “Thanh Trì (Hà Nội): Nhiều diện tích đất nông nghiệp bị san lấp trái phép”, hiện nay tại khu vực đường Đại Thanh (đoạn qua các xã: Vĩnh Quỳnh, Tả Thanh Oai, Đại Áng) tình trạng san lấp đất nông nghiệp trái phép vẫn đang được diễn ra một cách công khai. Các đối tượng lợi dụng đêm tối để vận chuyển bùn, đất, rác thải,… từ nhiều nơi về đây để san lấp đất ruộng với quy mô lớn.

Tại mỗi ô đất nông nghiệp, luôn có người đứng cảnh giới ở cổng, 4 phía đều được che kín bằng hàng rào tôn. Như có "hẹn" từ trước, những chiếc xe tải chở bùn, đất, rác thải, trạc thải…. đến là cánh cổng nhanh chóng được các đối tượng mở ra để xe vào đổ. Bên trong máy xúc, máy ủi hoạt động hết công suất từ chập tối đến rạng sáng hôm sau.

4.jpg
San lấp đất nông nghiệp trái phép quy mô lớn tại ven đường Đại Thanh (xã Vĩnh Quỳnh).

Hoạt động đổ bùn, đất, trạc thải của mỗi chiếc xe chỉ diễn ra trong vòng vài phút. Những ô đất này, vốn là đất sản xuất nông nghiệp từ bao đời nay, sau mỗi đêm lại được lấp đầy bằng bùn, đất, trạc thải xây dựng. Sau đó, nhà xưởng kiên cố, kho bãi, sân chơi thể thao lại nhanh chóng được mọc lên tại đây.

5.jpg
Một ô đất nông nghiệp tại xã Đại Áng đã được san lấp xong và đang được xây dựng sân Pickleball.
3.jpg
7.jpg
Những điểm san lấp đất nông nghiệp ven đường Đại Thanh (xã Đại Áng) mới xuất hiện.

Tại đường Đại Thanh (đoạn qua xã Đại Áng), một ô đất nông nghiệp đã được san lấp xong. Bên trong đã được đổ bê tông đẹp đẽ và đang được một số đối tượng xây dựng sân thể thao Pickleball. Ngay sát đó, nhiều ô đất nông nghiệp cũng được quây kín bằng hàng rào tôn, phía bên trong cũng đã được lấp đầy bằng đất, trạc thải,…

Còn tại khu vực xã Vĩnh Quỳnh, tình trạng san lấp đất nông nghiệp tại ven đường Đại Thanh còn được công khai diễn ra cả ban ngày lẫn đêm với quy mô lớn. Hàng đêm, các đối tượng chở đất thải, rác thải để đổ xuống những ô ruộng, ao… còn ban ngày thì chở trạc thải lấp lên trên.

Tương tự, ở xã Tả Thanh Oai tình trạng này cũng diễn ra rất rầm rộ. Ngày càng xuất hiện nhiều điểm san lấp đất nông nghiệp trái phép, nhưng không được chính quyền địa phương có biện pháp cứng rắn xử lý dứt điểm, dẫn đến nhiều hệ luỵ vi phạm tiếp diễn.

Trao đổi với phóng viên, ông Triệu Văn Hải, cán bộ đội Trật tự xây dựng xã Tả Thanh Oai khẳng định, phần đất đang được san lấp và kho bãi nằm bên tuyến đường Đại Thanh đoạn qua địa bàn xã là đất nông nghiệp.

6.jpg
9.jpg
Tại thôn Nhân Hoà, xã Tả Thanh Oai cũng diễn ra tình trạng sẵn lấp đất nông nghiệp trái phép.

“Những kho bãi tại đây đều hình thành từ trước khi tôi tiếp quản. Đối với những phần đất mới được san lấp và kho bãi mới, chúng tôi tiến hành ngăn chặn và cưỡng chế ngay. Ngày 4/10 vừa qua, chúng tôi cũng tiến hành cưỡng chế đối với một hộ gia đình xây dựng kho trên đất nông nghiệp” – ông Triệu Văn Hải Thông tin.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Đức Việt - Đội phó Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thanh Trì thừa nhận, có sự việc xe tải hàng ngày chở bùn đất san lấp đất nông nghiệp với quy mô lớn tại đường Đại Thanh (đoạn qua các xã: Đại Áng, Vĩnh Quỳnh, Tả Thanh Oai), và tình trạng này hiện nay vẫn đang tiếp diễn. Việc san lấp đất nông nghiệp trái phép với quy mô lớn là tiền đề cho những vi phạm khác.

“Qua công tác kiểm tra, UBND huyện đã giao phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp cùng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị làm việc với các xã, nhất là địa phương nào có vị trí đất nông nghiệp bị san lấp đổ đất. Trước thực trạng trên, Đội quản lý trật tự xây dựng huyện Thanh Trì cũng đã tham mưu cho UBND huyện để có những phương án xử lý vi phạm. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ có văn bản gửi Công an huyện đề nghị phối hợp, kịp thời ngăn chặn tình trạng này tiếp tục tái diễn” - ông Lê Đức Việt thông tin thêm.

2.jpg
Liên tục, nhiều ô đất tại khu vực đường Đại Thanh đang được các đối tượng san lấp trái phép.

Tình trạng san lấp trái phép đất nông nghiệp tại đường Đại Thanh (đoạn qua các xã: Đại Áng, Vĩnh Quỳnh, Tả Thanh Oai) đã diễn ra được vài tháng. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cũng như huyện Thanh Trì lại chưa thực sự quyết liệt trong công tác xử lý, dẫn đến nhiều diện tích đất nông nghiệp tiếp tục bị huỷ hoại. Trong khi chờ đợi cơ quan chức năng vào cuộc, hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp tại các xã: Vĩnh Quỳnh, Tả Thanh Oai, Đại Áng đã được san lấp xong.

Hiện, dư luận đang rất bức xúc về tình trạng san lấp đất nông nghiệp trái phép tại đường Đại Thanh. Để ngăn chặn và có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng huỷ hoại, san lấp đất nông nghiệp trái phép quy mô lớn tại khu vực đường Đại Thanh, đề nghị UBND TP Hà Nội, Công an TP Hà Nội sớm vào cuộc xử lý dứt điểm.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Trì (Hà Nội): Tiếp diễn tình trạng san lấp đất nông nghiệp trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO