Hà Nội: Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị xử lý trách nhiệm hơn 300 cá nhân
(TN&MT) – UBND TP Hà Nội cho biết, trong năm 2024, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị xử lý trách nhiệm của hơn 300 cá nhân là cán bộ, công chức, viên chức; kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 03 vụ.
UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo về tình hình công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ năm 2025. Cụ thể, theo Báo cáo số 447/BC-UBND ngày 25/11/2024, toàn thành phố đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 4.313 vụ khiếu nại (trong đó đã giải quyết 3.224 vụ, đạt tỷ lệ 74,75%. Số vụ còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định pháp luật).
Kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu có: 72 vụ khiếu nại đúng (chiếm 2,23%), 2.398 vụ khiếu nại sai (chiếm 74,38%), 137 vụ khiếu nại đúng một phần (chiếm 4,25%), 194 vụ rút đơn khiếu nại (chiếm 6,02%). Kết quả giải quyết khiếu nại lần hai có: 378 vụ công nhận Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu (chiếm 11,72%), 45 vụ phải sửa một phần nội dung quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu (chiếm 1,40%).
Qua thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, cơ quan chức năng đã thu hồi cho nhà nước: 25,16 triệu đồng, 39 m2 đất; kiến nghị xử lý hành chính đối với 32 người (trong đó có 29 người là cán bộ, công chức, viên chức); chuyển cơ quan điều tra 02 vụ.
Đối với công tác giải quyết tố cáo, toàn thành phố đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 2.111 vụ và đã giải quyết 1.514 vụ đạt tỷ lệ 71,71 % (trong đó có 906 vụ tố cáo lần đầu, 491 vụ tố cáo tiếp, 62 vụ công dân rút toàn bộ nội dung tố cáo, 55 vụ đình chỉ không do rút tố cáo). Số vụ còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định pháp luật.
Kết quả giải quyết tố cáo lần đầu có: 89 vụ tố cáo đúng (chiếm 6,37%), 702 vụ tố cáo sai (chiếm 50,25%), 115 vụ tố cáo có đúng có sai (chiếm 8,23%). Kết quả giải quyết tố cáo tiếp có: 31 vụ tố cáo đúng (chiếm 2,22%), 429 vụ tố cáo sai (chiếm 30,71%), 31 vụ tố cáo có đúng có sai chiếm (2,22%). Kiến nghị xử lý trách nhiệm 296 cá nhân (trong đó 273 người là cán bộ, công chức, viên chức); kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 01 vụ.
Đối với các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Chủ tịch giao Thanh tra thành phố thực hiện 1.086 vụ việc khiếu nại, tố cáo, thẩm tra, rà soát (trong đó có: 573 vụ việc khiếu nại, tố cáo; 513 vụ việc thẩm tra, rà soát). Thanh tra thành phố đã tham mưu giải quyết 877 vụ việc (gồm 383 vụ việc khiếu nại, tố cáo; 494 vụ việc thẩm tra, rà soát), đạt tỷ lệ 80,76 %.
Bên cạnh những kết quả đạt được, UBND thành phố Hà Nội đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Theo đó, một số vụ việc khiếu nại, tố cáo giải quyết còn chậm, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, các cấp có thẩm quyền trong quá trình giải quyết dẫn đến việc người dân tiếp tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp; Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo có hiệu lực pháp luật ở một số địa phương còn chậm, còn thiếu kiên quyết gây phát sinh khiếu nại, tố cáo, bức xúc.
Một số quận, huyện, thị xã và Sở, ngành chưa thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết tố cáo đến các xã, phường, thị trấn, đến trực tiếp người thực hiện quyền khiếu nại, quyền tố cáo vẫn còn hạn chế.
Một số vụ khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng do tính chất phức tạp của vụ việc; một số vụ kéo dài trong nhiều năm, đến nay cơ chế chính sách, pháp luật có sự thay đổi dẫn đến vướng mắc, khó khăn trong việc tổ chức thực hiện. Mặt khác, nội dung khiếu nại, tố cáo phần lớn liên quan đến lợi ích kinh tế của người khiếu nại, tố cáo nên việc giải quyết mặc dù đúng quy định, đúng pháp luật nhưng người dân vẫn không đồng tình, nhất là mức bồi thường khi bị thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.
Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo có lúc còn chưa kịp thời, nên đã ảnh hưởng nhất định đến chất lượng và tiến độ giải quyết. Ngoài ra, nhận thức của một số người dân về khiếu nại, tố cáo còn hạn chế, còn có hiện tượng bị lôi kéo khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp.