Huyện Thanh Trì (Hà Nội): Chủ động trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng
Là một trong những huyện đầu tiên được đón nhận nông thôn mới nâng cao và là một trong 4 huyện xây dựng đề án lên Quận trong năm 2025, huyện Thanh Trì xác định việc xây dựng hạ tầng khung là ưu tiên hàng đầu và đã quyết liệt, chủ động trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) xây dưng hạ tầng giao thông đô thị.
Ngay sau khi thành lập, Ban chỉ đạo GPMB đã họp triển khai và phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong Ban chỉ đạo. Có thể thấy, công tác GPMB của huyện đã được tất cả hệ thống chính trị quan tâm, tích cực, chủ động vào cuộc triển khai mạnh mẽ. Ban thường vụ huyện uỷ đã thành lập Ban chỉ đạo GPMB các dự án trọng điểm bằng Quyết định số 2203-QĐ/HU ngày 20/9/2024 do đồng chí Bí thư huyện uỷ trực tiếp làm Trưởng Ban chỉ đạo, các đồng chí Phó Bí thư Thường trực, Phó Bí thư – Chủ tịch UBND Huyện làm Phó trưởng Ban chỉ đạo.
Theo báo cáo của UBND huyện Thanh Trì, tổng số dự án phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng là 47 dự án với diện tích 637.197,91m2, gồm 34/47 dự án đủ điều kiện thực hiện GPMB và 13/47 dự án chưa đủ điều kiện thực hiện GPMB.
Trong quý IV/2024, Ban chỉ đạo GPMB đã thực hiện xong GPMB đối với tuyến đường Phan Trọng Tuệ đến cầu Yên Ngưu, trong đó có 11 trường hợp phải thực hiện cưỡng chế thu hồi đất, tuy nhiên sau khi Tổ công tác vận động chỉ còn 01 trường hợp phải tiến hành cưỡng chế thu hồi đất, không chống đối.
Trong tháng 11/2024, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Huyện uỷ, UBND huyện quyết tâm thực hiện vận động, cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ chưa bàn giao mặt bằng tại dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Văn Điển-Ngọc Hồi (Km185 - Km189). Dự án này bắt đầu thực hiện GPMB từ năm 2010 theo Thông báo số 65/TB-UBND ngày 02/4/2010 của UBND huyện Thanh Trì về việc ban hành thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án.
Năm 2012 và 2013, UBND huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội với diện tích 92.674,65m2, gồm 90.077m2 mặt đường, đất lưu không đường và 2.597,65m2 đất của các hộ. Phần diện tích này đã được Ban quản dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đầu tư xong và đưa vào sử dụng.
Đối với phần diện tích đất còn lại là 93.072,35m2 đất, tương ứng với 806 phương án đất và công trình trên đất của 806 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, thực hiện trên địa bàn 04 xã gồm Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp, Ngọc Hồi và Liên Ninh.
Đến nay UBND huyện đã phê duyệt xong toàn bộ 806 phương án của các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức và tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức theo quy định. Trong đó, 718 trường hợp đã nhận tiền và 88 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ và bàn giao mặt bằng, cụ thể xã Ngũ Hiệp 9 trường hợp, xã Ngọc Hồi 18 trường hợp và xã Liên Ninh 61 trường hợp.
Với xã Ngũ Hiệp, ngày 12/11/2024, Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất UBND huyện Thanh Trì đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với 9 trường hợp nêu trên. Sau khi tổ chức tuyên truyền vận động 06 trường hợp đã tự nguyện bàn giao mặt bằng, 02 trường hợp đã thực hiện cưỡng chế thu hồi đất xong và 01 trường hợp đang thực hiện điều chỉnh phương án theo hiện trạng sử dụng đất do tại thời điểm thực hiện kê khai, kiểm đếm gia đình không phối hợp.
Tại xã Ngọc Hồi, trong 2 ngày 16 và 17/11/2024, Tổ công tác vận động cưỡng chế thu hồi đất huyện Thanh Trì đã tổ chức tuyên truyền, vận động đến toàn bộ 18 trường hợp. Tuy nhiên, toàn bộ 18 trường hợp tại xã Ngọc Hồi đều không đồng thuận. UBND Huyện sẽ tiến hành tổ chức cưỡng chế thu hồi đất vào ngày 19 và ngày 20/11/2024.
Xã Liên Ninh với 60 hộ gia đình, cá nhân và chùa Yên Phú. Ngày 16 và 17/11/2024, Tổ công tác vận động cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển – Ngọc Hồi (KM185- KM189), huyện Thanh Trì đã tổ chức tuyên truyền, vận động đến toàn bộ 61 trường hợp. Kết quả đã có 43 trường hợp là hộ gia đình cá nhân và chùa Yên Phú đồng thuận và bàn giao mặt bằng; còn lại 18 trường hợp sẽ tiến hành tổ chức cưỡng chế thu hồi đất vào ngày 21 và ngày 22/11/2024.
Như vậy, hiện nay chỉ còn 37 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.
Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển – Ngọc Hồi (KM185- KM189) do quá trình thực hiện dự án kéo dài nhiều năm từ những năm 2016, việc xác định nguồn gốc đất của các xã: Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp, Ngọc Hồi, Liên Ninh gặp nhiều khó khăn do toàn bộ khu đất dọc đường Quốc lộ 1A việc quản lý hồ sơ địa chính của các xã cập nhật không đầy đủ; nguồn gốc sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân phức tạp như: đất được giao không đúng thẩm quyền (có giấy tờ và không có giấy tờ), đất lấn chiếm, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất qua nhiều chủ sử dụng....
Trên cơ sở xác định nguồn gốc đất của các xã, Hội đồng BTHT&TĐC của huyện đã hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất nằm trong chỉ giới GPMB của các hộ dân theo quy định.
Trên cơ sở hướng dẫn và chấp thuận của UBND thành phố về việc đồng ý chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn điều chỉnh các phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức theo quy định.
Do thời gian thực hiện dự án chỉ đến hết năm 2024 theo Quyết định số 178/QĐ-UBND ngày 09/01/2023 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, vì vậy, UBND huyện sẽ thực hiện các biện pháp hành chính để tổ chức cưỡng chế thu hồi đất và bàn giao mặt bằng cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội để thực hiện đầu tư xây dựng Quốc lộ 1A xong trong tháng 11/2024.
Trong năm 2025, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Huyện uỷ, UBND huyện Thanh Trì sẽ tập trung thực hiện công tác GPMB đối với 02 dự án trọng điểm mang tính đột phá và là tuyến đường huyết mạch - xương sống của huyện, đó là dự án xây dựng đường vành đai 3,5 đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và dự án Đầu tư cải tạo, nâng cấp đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển - nút giao Tứ Hiệp.
Quốc lộ 1A là tuyến đường giao thông trọng điểm và huyết mạch của huyện Thanh Trì. Dự án hoàn thành sẽ góp phần đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nâng cao năng lực phục vụ của tuyến đường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cửa ngõ phía Nam của thành phố, tạo đà phát triển để án xây dựng huyện thành quận, xã thành phường đến năm 2025.