Bạn đọc - Pháp luật

Thanh Trì (Hà Nội): Nhiều diện tích đất nông nghiệp bị san lấp trái phép

Cao Sơn 11/10/2024 - 10:45

(TN&MT) – Thời gian qua, tình trạng san lấp đất nông nghiệp trái phép tại khu vực đường Đại Thanh (đoạn qua các xã: Tả Thanh Oai, Đại Áng (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội)) diễn ra rầm rộ. Mỗi ngày, có rất nhiều chuyến xe tải chở đất, trạc thải cao “ngất ngưởng” từ khắp nơi tập kết về đây để san phẳng các ao, hồ, ruộng…

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, vài năm trở lại đây, tình trạng đất nông nghiệp bị bỏ hoang, sử dụng sai mục đích đang trở thành vấn đề nhức nhối, khó giải quyết triệt để tại nhiều địa phương, đặc biệt là tại các huyện ngoại thành Hà Nội. Thủ đoạn chính để các đối tượng sử dụng đó là, san lấp mặt bằng đất nông nghiệp bằng chất thải, đất thải,… rồi sau đó xây dựng thành các kho, xưởng để cho thuê.

Tình trạng này đang diễn ra khá phổ biến tại huyện Thanh Trì, điển hình là ở khu vực đường Đại Thanh (đoạn qua xã Tả Thanh Oai và xã Đại Áng), nhiều diện tích đất nông nghiệp đang ngày đêm bị san lấp. Đó là chưa kể, còn có hàng chục kho, xưởng xây dựng trái phép đang hoạt động mà không đảm bảo về an toàn phòng cháy, chữa cháy.

dji_0322.jpg
Tình trạng san lấp đất nông nghiệp trái phép đang diễn ra rầm rộ tại khu vực đường Đại Thanh, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì.

Dọc 2 bên đường Đại Thanh nhiều ô đất nông nghiệp đã phân lô nham nhở. Mỗi đêm, có hàng trăm chuyến xe tải chạy tấp nập, chất đầy đất, phế thải,… chở từ nhiều nơi đổ về đây để phục vụ cho việc san lấp. Xung quanh những ô đất này, luôn xuất hiện nhiều đối tượng cảnh giới, sẵn sàng báo động khi có sự xuất hiện của người lạ mặt và lực lượng chức năng.

5(2).jpg
Các đối tượng lợi dụng đêm tối để chở đất về san lấp.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, cứ khoảng 20h hằng ngày là xuất hiện nhiều đoàn xe tải chở đất về đổ tại nhiều điểm ven 2 bên đường Đại Thanh. Càng về khuya, các xe tải hoạt động càng rầm rộ hơn. Những chiếc xe này đều chở vượt quá thành thùng từ 40cm – 80cm, chở đất rơi vãi khắp cả tuyến đường, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.

Tại đây, các ô đất nông nghiệp đang san lấp đều được quây kín bằng hàng rào tôn cao khoảng 2m, nhằm che mắt lực lượng chức năng và người dân đi qua. Mỗi khi có xe chở đất, phế thải về, thường có người đứng đợi sẵn để mở cửa cho xe vào đổ. Phía bên trong, máy ủi, máy xúc hoạt động hết công suất để san ủi những đống đất, phế thải mà xe tải vừa trút xuống.

dji_0358.jpg
Một phần diện tích đất nông nghiệp đã bị san lấp tại khu vực đường Đại Thanh.

Một người dân xin được giấu tên cho biết, tình trạng xe chở đất san lấp các ao, hồ, đất nông nghiệp tại 2 bên đường Đại Thanh đã diễn ra được vài tháng nay. Ban ngày ít xe chạy, nhưng cứ buổi tối là họ chạy rầm rầm suốt đêm.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Thọ - Chủ tịch UBND xã Đại Áng cho biết: “Việc san lấp trái phép đất nông nghiệp tại 2 bên đường Đại Thanh chúng tôi đã nắm bắt sơ bộ và đã yêu cầu đình chỉ, khắc phục hậu quả…”

Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau đó, khi trở lại khu vực trên, phóng viên tiếp tục ghi nhận được tình trạng san lấp đất nông nghiệp vẫn diễn ra rầm rộ. Thậm chí, việc san lấp còn diễn ra công khai, vào cả ban ngày.

dji_0368.jpg
Tại đường Đại Thanh (xã Đại Áng) vẫn diễn ra việc san lấp đất, xây dựng kho xưởng trái phép trên nông nghiệp.

Tại đây, diện tích lớn đất nông nghiệp san lấp từ lâu đã được cho thuê làm: kho, xưởng, bãi xe,… song hầu hết đều không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, trang bị thiết bị phòng cháy sơ sài.

Trong vai người đi thuê kho xưởng, phóng viên tiếp cận được một người tên H. và được biết: Giá cho thuê kho tại đây là 50.000 đồng/m2/tháng. "Về vấn đề pháp lý thì bọn anh đã lo ở xã hết rồi thì mới dựng được xưởng cho thuê, nên yên tâm là sẽ được thuê lâu dài…”., người đàn ông tên H. cho biết.

Rõ ràng, tình trạng san lấp trái phép đất nông nghiệp tại khu vực đường Đại Thanh (đoạn qua các xã Tả Thanh Oai, Đại Áng) đang diễn ra hết sức phức tạp.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng san lấp đất nông nghiệp trái phép, đề nghị UBND huyện Thanh Trì cần quyết liệt hơn đối với các trường hợp đã và đang vi phạm tại khu vực đường Đại Thanh.

Dưới đây là những hình ảnh phóng viên ghi nhận được việc san lấp đất nông nghiệp, xây dựng kho xưởng trái phép tại khu vực đường Đại Thanh (đoạn qua các xã: Tả Thanh Oai; Đại Áng, huyện Thanh Trì).

dji_0278.jpg
dji_0244.jpg
Nhiều kho xưởng, bãi xe,... được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.
18.jpg
Xe chở đất, phế thải có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy trên đường Đại Thanh để đi san lấp đất nông nghiệp.
3(3).jpg
4(2).jpg
Luôn có đối tượng cảnh giới, hướng dẫn cho các xe đất vào đổ san lấp.
6(2).jpg
Bên trong khu đất nông nghiệp đang được san lấp.
11(1).jpg
Một loạt kho xưởng xây dựng trái phép tại ven đường Đại Thanh (xã Đại Áng).
1(2).jpg
Máy ủi, máy múc phục vụ san lấp đất nông nghiệp tại xã Đại Áng.

Báo Tài nguyên môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Trì (Hà Nội): Nhiều diện tích đất nông nghiệp bị san lấp trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO