Thành lập Khu bảo tồn biển Lý Sơn

14/01/2016 00:00

(TN&MT) - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có quyết định thành lập Khu bảo tồn biển đảo Lý Sơn rộng gần 8.000 ha nhằm duy trì, bảo vệ tài nguyên biển, đa dạng sinh học và cải thiện sinh kế cho người dân.

Đảo Lý Sơn nhìn từ đỉnh núi Thới Lới
Đảo Lý Sơn nhìn từ đỉnh núi Thới Lới

Khu bảo tồn biển Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi nằm trong Quy hoạch hệ thống khu bảo tồn biển Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có tổng diện tích gần 8.000 ha, trong đó có hơn 7.000 ha mặt nước biển. Khu bảo tồn được chia thành 3 vùng chức năng (vùng bảo vệ nghiêm ngặt, vùng phục hồi sinh thái, vùng phát triển) và vành đai bảo vệ.

Cơ quan chức năng sẽ thực hiện bảo tồn hệ sinh thái rạn san hô, rong, cỏ biển, bãi giống, bãi đẻ và các loài thủy sinh sống trong khu vực.

Vùng biển quanh đảo Lý Sơn sở hữu hệ sinh thái đa dạng va phong phú
Vùng biển quanh đảo Lý Sơn sở hữu hệ sinh thái đa dạng va phong phú

Bà Phạm Thị Hương- Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: Khu bảo tồn biển Lý Sơn sẽ góp phần bảo vệ các hệ sinh thái, các loài sinh vật biển. Người dân dừng hút cát ở ven bờ để sản xuất hành, tỏi, qua đó, hạn chế được nguy cơ sạt lở bờ biển và nhiễm mặn. Dự án cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, quản lý, sử dụng bền vững nguồn lợi thủy sản, không sử dụng thuốc nổ và các loại lưới lớn để khai thác, đồng thời tạo cảnh quan sinh thái thu hút khách du lịch. Khó khăn lớn nhất hiện nay của địa phương là một số ngư dân đánh bắt gần bờ phải chuyển đổi nghề.

Huyện đảo Lý Sơn nằm về phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền 15 hải lý, có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh quan trọng trên biển và đất liền của cả khu vực miền Trung. Diện tích tự nhiên hơn 10 km2 gồm có 3 xã An Vĩnh, An Hải và An Bình với tổng  dân số 4.000 hộ dân với khoảng 22.000 người. Trong đó, 40% dân số Lý Sơn sinh sống chủ yếu nghề đánh bắt thủy sản.

Một góc Lý Sơn hôm nay
Một góc Lý Sơn hôm nay

Huyện đảo đã được Chính phủ phê duyệt nằm trong quy hoạch mở rộng hơn 45.300 ha của khu kinh tế Dung Quất, vị trí trọng yếu trong vai trò bảo vệ lãnh hải quốc gia. Trung ương đã xác định Lý Sơn là một trong 6 đảo của cả nước phải xây dựng mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng.

Tin & ảnh: Lan Anh – Quỳnh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành lập Khu bảo tồn biển Lý Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO