Thanh Hóa: Dừng hoạt động nhà máy chế biến thức ăn gia súc Thủy Nguyên

10/11/2017 00:00

(TN&MT) – Sau khi Báo TN&MT điện tử có loạt bài phản ánh về thực trạng nhà máy chế biến thức ăn gia súc của Công ty CPTM Thủy Nguyên hoạt động nhiều năm nhưng có hồ sơ pháp lý, xả thải ra môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Sở TN&MT đã thành lập đoàn kiểm tra, khẳng định phản ánh của Báo là có cơ sở. Đồng thời, UBND huyện Thạch Thành cũng ra thông báo yêu cầu công ty dừng mọi hoạt động sản xuất.

Báo TN&MT điện tử số ra ngày 23/10/2017 có bài "Thanh Hóa: Nhà máy xả thải gây ô nhiễm, chính quyền đùn đẩy trách nhiệm?" phản ánh thực trạng: Nhà máy chế biến thức ăn gia súc Thủy Nguyên được xây dựng trên diện tích đất của Nông trường Vân Du, nay thuộc quản lý của Công ty Cao su Thanh Hóa. Từ khi thành lập, người dân sống cạnh nhà máy phải sống cùng với ô nhiễm do nước thải trong quá trình sản xuất thải ra cùng với đó là nguyên liệu được tập kết lâu ngày bốc mùi hôi thối. Người dân nơi đây rất bức xúc trước thực trạng nhà máy nằm sát khu dân cư, xả thải gây ô nhiễm môi trường nhưng lại không bị ngành chức năng “tuýt còi” mà vẫn ngang nhiên hoạt động. Họ đã phản ánh nhiều lần đến chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Nước thải đen kịt, bốc mùi ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân sống cạnh nhà máy.
Nước thải đen kịt, bốc mùi ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân sống cạnh nhà máy.

Tiếp đến, ngày 25/10/2017, Báo TN&MT tiếp tục ra bài "Xây dựng trái phép, hoạt động "chui" nhiều năm" phản ánh nhà máy chế biến thức ăn gia súc Thủy Nguyên xây dựng và đi vào hoạt động nhiều năm nay khi chưa có thủ tục pháp lý cần thiết. Thật nghịch lý “con voi chui lọt lỗ kim”. Cả một nhà máy, một dây chuyền chế biến thức ăn gia súc được xây dựng và sản xuất trong khi đó từ thị trấn, huyện cho tới tỉnh không có kiểm tra, xử phạt. Dư luận hoài nghi có sự “bảo kê” cho nhà máy hoạt động chui nhiều năm nay là hoàn toàn có cơ sở.

Sau khi Báo ra 24/10/2017 UBND huyện Thạch Thành ra thông báo số 426/TB-UBND Về việc tạm dừng hoạt động sản xuất để khắc phục ô nhiễm tại Khu phố 1, thị trấn Vân Du, huyện Thạch Thành của Công ty CPTM Thủy Nguyên.

Bên trong nhà máy nước rỉ nguyên liệu cũng không được thu gom mà đang chảy tràn lan.
Bên trong nhà máy nước rỉ nguyên liệu cũng không được thu gom mà đang chảy tràn lan.

Nội dung thông báo chỉ rõ: Qua kiểm tra thực tế cho thấy hoạt động sản xuất của nhà máy đã gây ô nhiễm tiếng ồn, bụi khói, đặc biệt nước thải chưa được xử lý ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước và môi trường xung quanh, ảnh hưởng tới sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực. Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành yêu cầu Công ty CPTM Thủy Nguyên dừng mọi hoạt động sản xuất của nhà máy và tiến hành khắc phục ô nhiễm môi trường. Nhà máy chỉ được hoạt động khi có đầy đủ hồ sơ về đất đai, xây dựng, môi trường các công trình xử lý môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Ngày 26/10/2017, Sở TN&MT cũng đã thành lập đoàn kiểm tra, do ông Lê Văn Bình – Chi cục trưởng, Chi cục Bảo vệ môi trường chủ trì. Tại Biên bản kiểm tra cùng ngày khẳng định: phản ánh của Báo điện tử TN&MT về việc Công ty CPTM Thủy Nguyên trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường là có cơ sở.

Biên bản kiểm tra của Sở TN&MT sau khi Báo có bài phản ánh.
Biên bản kiểm tra của Sở TN&MT sau khi Báo có bài phản ánh.

Về hồ sơ pháp lý: Công ty không có hồ sơ về bảo vệ môi trường; không có văn bản chấp thuận chủ trương của Chủ tịch UBND tỉnh cho phép xây dựng Nhà máy chế biến thức ăn gia súc Thủy Nguyên; không có giấy phép xây dựng, vị trí xây dựng không phù hợp với Quyết định số 815/QĐ-UBND ngày 26/03/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô tị thị trấn Vân Du, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2015.

Về môi trường: Công ty chưa đầu tư đầy đủ các công trình xử lý bụi, khí thải từ lò hơi do đốt than; nước thải trong quá trình sản xuất, nước vệ sinh công nghiệp; hệ thống tiêu thoát nước đã xuống cấp, bị bồi lấp không được khơi thông, tù đọng nhiều nước; vệ sinh môi trường khuôn viên nhà xưởng sản xuất chưa gọn gàng, sạch sẽ; bùn thải sau xử lý khí thải, phế thải sau sản xuất chưa có biện pháp xử lý; chưa có hệ thống thu gom nước mưa chảy tràn qua khu vực nguyên liệu.

Trung tâm Quan trắc và bảo vệ môi trường cũng đã tiến hành lấy mẫu nước thải tại hồ chứa, để phân tích đánh giá mức độ ô nhiễm.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin!

                                                                                      Thanh Tâm

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Dừng hoạt động nhà máy chế biến thức ăn gia súc Thủy Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO