Thanh Hóa: Bị “tuýt còi” khi chưa hoàn thiện hệ thống PCCC, Công ty Tecco vẫn để dân vào ở

24/04/2018 09:35

(TN&MT) - Ba tòa nhà chung cư của Công ty Tecco Thanh Hóa chưa hoàn thiện hệ thống phun hơi tự động, phòng cháy chữa cháy đã bán cho dân vào ở. Mặc dù Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã lập biên bản xử phạt, nhưng phía công ty vẫn cố tình. Trong khi đó, thời gian vừa qua đã xảy ra rất nhiều vụ hỏa hoạn tại các chung cư, đó cũng chính là hồi chuông báo động về độ an toàn tại các chung cư.  

Dù đang là đại công trường thi công dang dở, chủ đầu tư đã rao bán, rồi nhiều hộ dân đã chuyển vào ở
Dù đang là đại công trường thi công dang dở, chủ đầu tư đã rao bán, rồi nhiều hộ dân đã chuyển vào ở

Hai tòa nhà A và B Tecco Towers Thanh Hóa (phường Đông Vệ, TP. Thanh Hóa) của chủ đầu tư là Công ty Tecco, dù đang là đại công trường thi công dang dở, nhưng phía chủ đầu tư đã rao bán từ lâu. Nhiều hộ dân đã chuyển vào ở, khi được nhân viên kinh doanh khẳng định đã hoàn thiện tất cả các hạng mục, kể cả hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC).
 

Đi vào bên trong tòa nhà A và B của chung cư Tecco Towers, đi từ tầng 1 tới tầng 12, theo ghi nhận của PV có 20 hộ dân đã chuyển vào sinh sống từ nhiều tháng nay. Các hộ dân trước khi mua nhà đều được chủ đầu tư khẳng định tòa nhà đã xong hệ thống PCCC nên mới yên tâm vào ở. Nếu lỡ cháy nổ hỏa hoạn hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Chủ đầu tư đã vì lợi ích trước mắt mà quá coi thường tính mạng của người dân.
 

Một hộ dân đang sinh sống tại tòa nhà B (xin được giấu tên) cho biết: "Chúng tôi được nhân viên của Công ty Tecco cam đoan là tòa nhà đã hoàn thiện hệ thống PCCC nên mới mua và dọn vào ở từ trong Tết. Giờ mới biết, hệ thống PCCC chưa hoàn thiện, nếu xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn chúng tôi chỉ có đường chết. Thời gian vừa qua, đã xảy ra rất nhiều vụ cháy tại chung cư, khiến nhiều người thiệt mạng chúng tôi như ngồi trên đống lửa. Nhưng giờ đã trót bỏ tiền ra mua, chuyển hết đồ đạc đến ở không thể lại ra ngoài thuê trọ được đành phải sống chung với sợ hãi rình rập. Chủ đầu tư quả là liều lĩnh, coi thường tính mạng của người dân, làm mất uy tín của công ty.

Được chủ đầu tư khẳng định đã hoàn thiện hệ thống PCCC, nhiều hộ dân tin tưởng mua rồi chuyển vào ở
Được chủ đầu tư khẳng định đã hoàn thiện hệ thống PCCC, nhiều hộ dân tin tưởng mua rồi chuyển vào ở

Theo thông tin PV nắm được, chung cư Tecco Towers vừa bị Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh Thanh Hóa lập biên bản, đề nghị mức phạt rất nặng (hơn 100 triệu đồng) do vi phạm liên tiếp các lỗi về phòng cháy chữa cháy.
 

Biên bản vi phạm hành chính số 00362 ngày 09 tháng 04 năm 2018 do Thiếu tá Lê Đình Hợi làm trưởng đoàn kiểm tra ghi rõ: "Tại tòa nhà Tecco B, chủ đầu tư đã đưa công trình vào ở khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy. Di dời ngay các hộ dân đã chuyển đến tại tòa nhà Tecco A, B, không đưa công trình vào sử dụng khi chưa đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC. Chủ đầu tư là Công ty Tecco phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để cháy nổ xảy ra".

Biên bản vi phạm hành chính về PCCC tại chung cư Tecco Towers
Biên bản vi phạm hành chính về PCCC tại chung cư Tecco Towers

Tại tòa nhà C - nơi đã bàn giao cho 190 hộ dân, khi kiểm tra, Cảnh sát PCCC Thanh Hóa phát hiện hệ thống chữa cháy bằng nước trong nhà mà cụ thể là vách tường không hoạt động vì không duy trì được áp lực nước phục vụ chữa cháy. Ngoài ra, còn vi phạm bố trí cản trở lối thoát nạn, chèn cửa thoát nạn, làm mất tác dụng phương tiện phòng cháy chữa cháy.
 

Được biết, mới gần đây Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa vào cuộc kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư dự án Tecco Towers Thanh Hóa (phường Đông Vệ, TP. Thanh Hóa) là Tổng Công ty Tecco phải dừng ngay việc cho nhiều hộ dân vào ở khi công trình này đang thi công, chưa hoàn thành hệ thống PCCC bởi như thế là quá coi thường tính mạng người dân.
 

Ông Nguyễn Hải Đức- Trưởng phòng Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật (Sở Xây dựng Thanh Hóa) cho biết: Chủ đầu tư dự án chung cư Tecco Towers Thanh Hóa bán rồi cho các hộ dân vào ở khi chưa hoàn thiện hệ thống PCCC là rất nguy hiểm, vi phạm quy định pháp luật về xây dựng nhà ở. Chúng tôi khuyến cáo dù cho chủ đầu tư có nói gì thì người dân cũng không nên lưu trú tại các chung cư này khi công trình còn chưa hoàn thiện, hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa được nghiệm thu, bàn giao.
 

Chủ đầu tư dự án chung cư Tecco Towers bán, rồi để các hộ dân vào ở khi chưa hoàn thiện hệ thống PCCC thật quá nguy hiểm. Khi rao bán đều khẳng định đã hoàn thiện hệ thống PCCC chẳng khác nào lừa bịp dân. Trong  khi đó, ngành chức năng đã kiểm tra, xử phạt, yêu cầu khắc phục nhưng phía chủ đầu tư vẫn cố tình chây ì, không di dời các hộ dân. Nếu xảy ra hỏa hoạn, cháy nổ, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Bị “tuýt còi” khi chưa hoàn thiện hệ thống PCCC, Công ty Tecco vẫn để dân vào ở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO