Tham gia bảo tồn rùa biển tại Côn Đảo

23/04/2016 00:00

(TN&MT) – Chương trình tình nguyện viên tham gia bảo tồn Rùa biển tại Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) diễn ra trong tháng 7 và tháng 8/2016 do Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) phối hợp với Vườn quốc gia Côn Đảo phát động.

Chương trình nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về giá trị và tầm quan trọng của Rùa biển thông qua việc tạo cơ hội cho họ tham gia vào công tác nghiên cứu và bảo vệ Rùa biển tại các bãi đẻ tiêu biểu; đào tạo đội ngũ tình nguyện viên có hiểu biết và kỹ năng, có thể giúp đỡ cán bộ chuyên môn tại các khu bảo tồn Rùa biển. Đồng thời, tăng cường năng lực cho các khu bảo tồn Rùa biển.

Mùa sinh sản của Rùa biển tại Việt Nam kéo dài từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm; trong đó thời điểm số lượng Rùa biển lên đẻ nhiều nhất từ tháng 7 đến tháng 9. Do đó, chương trình tình nguyện viên sẽ được thực hiện trong tháng 7 và tháng 8/2016.

Các hoạt động chính trong chương trình tình nguyện viên tham gia bảo tồn Rùa biển như tham gia lớp tập huấn 1 ngày tại VQG Côn Đảo; tuần tra Rùa biển lên đẻ tại các bãi đẻ, giúp các cán bộ chuyên môn thực hiện đo đạc kích thước, gắn thẻ đánh dấu Rùa mẹ, di dời ổ trứng lên khu vực ấp trứng, thả rùa con và hướng dẫn khách du lịch tham quan Rùa biển lên đẻ…

Tháng 7,8 là mùa cao điểm Rùa biển đẻ trứng ở Côn Đảo
Tháng 7,8 là mùa cao điểm Rùa biển đẻ trứng ở Côn Đảo

Vùng biển Côn Đảo là sinh cảnh đẻ trứng của Rùa xanh; tại VQG Côn Đảo có 14 bãi biển có Rùa lên đẻ trứng với tổng diện tích lên đến hàng chục ngàn m2. Một số bãi đẻ của Rùa có số lượng lớn Rùa mẹ lên đẻ như bãi cát lớn đảo Bảy Cạnh, bãi cát lớn Hòn Cau, bãi cát lớn hòn Tre Lớn. bãi cát hòn Tài, bãi Dương hòn Bảy Cạnh.

Hàng năm từ tháng 5 đến tháng 10 có trên 400 Rùa mẹ lên các bãi cát thuộc VQG Côn Đảo để làm tổ, đẻ trứng; có trên 150.000 Rùa con được cứu hộ và thả về biển, tỷ lệ trứng nở thành công đạt 87%. Vào mùa cao điểm, một số bãi biển ở hòn Bảy Cạnh, hòn Tre Lớn, mỗi đêm có 10 – 20 Rùa mẹ lên làm tổ.

Được biết, bắt đầu từ năm 1994, BQL VQG Côn Đảo đã tiến hành chương trình bảo tồn Rùa biển với 3 nội dung chính: Nghiên cứu đặc tính sinh thái học của Rùa biển thông qua hoạt động đeo thẻ, đeo máy định vị vệ tinh, đo đạc kích thước…; Bảo vệ sinh cảnh làm tổ và các tổ trứng qua các hoạt động tuần tra, kiểm soát, san lấp, vệ sinh bãi đẻ, di dời tổ trứng đến nơi an toàn…;  Xây dựng trại giống qua các hoạt động tạo trạm ấp trứng an toàn, kiểm tra và thả Rùa con về biển. 

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tham gia bảo tồn rùa biển tại Côn Đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO