Tập trung nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật về môi trường

05/03/2016 00:00

(TN&MT) - Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016 được Tổng cục Môi trường đưa ra tại buổi làm việc báo cáo Tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2015 và Kế hoạch nhiệm vụ công tác năm 2016.

Tới dự và chỉ đạo hội nghị có Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, các lãnh đạo Tổng cục Môi trường và đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ và Tổng cục Môi trường.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho rằng, trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, thời gian tới, Tổng cục Môi trường cần chú trọng xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường để góp phần cho công tác quản lý nhà nước đạt hiệu quả cao nhất. Các văn bản pháp luật khi xây dựng cần đảm bảo tính nghiêm minh, thượng tôn luật pháp, có hướng dẫn cụ thể, tránh chồng chéo để góp phần đưa Luật Bảo vệ môi trường 2014 đi vào thực tế. Đồng thời cần  xây dựng  những quy hoạch môi trường để tạo ra những đột phá và bảo vệ môi trường một cách bền vững.

Trước đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài đã báo cáo tình hình triển khai nhiệm vụ công tác năm 2015 và kế hoạch nhiệm vụ năm 2016. Theo đó, trong năm tới, Tổng cục Môi trường sẽ tập trung triển khai thực hiện tốt 7 nhóm nhiệm vụ giải pháp như: Công tác xây dựng, triển khai và tuyên truyền phổ biến văn bản quy phạm pháp luật, công tác tổ chức cán bộ, công tác kế hoạch – tài chính, công tác cải cách hành chính, tăng cường kết nối giữa Trung ương và địa phương, công tác điều hành chỉ đạo của Tổng cục và tập trung thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn. Đặc biệt trong thời gian tới Tổng cục sẽ tập trung nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật do Tổng cục chủ trì xây dựng, đảm bảo đúng tiến độ xây dựng 10 văn bản theo yêu cầu đề ra. Tổng cục sẽ tập trung triển khai xây dựng đảm bảo tiến độ và chất lượng 07 đề án, văn bản trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ năm 2016 do Tổng cục Môi trường chủ trì xây dựng. Trong đó, việc ban hành xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật sẽ kết hợp các nhóm vấn đề cần điều chỉnh trong một văn bản theo các nhóm nội dung như dự báo, phòng ngừa các nguồn gây ô nhiễm, tác động xấu lên môi trường, kiểm soát, giảm thiểu các nguồn gây ô nhiễm, khắc phục suy thoái và cải thiện chất lượng môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học.

Bên cạnh đó, Tổng cục tập trung nghiên cứu, đề xuất các cơ chế đột phá trong huy động nguồn lực đầu tư cho bảo vệ môi trường, đặc biệt là cơ chế huy động nguồn lực trên nguyên tắc “người gây ô nhiễm phải trả tiền” người hưởng lợi từ môi trường phải trả chi phí để đầu tư trở lại cho bảo vệ môi trường. Kết hợp và sử dụng có hiệu quả các cơ chế, công cụ, biện pháp quản lý nhà nước theo hướng quản lý tổng hợp, hướng đến đa mục tiêu trong công tác bảo vệ môi trường. Thường xuyên  tổng hợp phản ánh của địa phương, doanh nghiệp, người dân, báo chí về những bất cập của chính sách, pháp luật, quy chuẩn cũng như những khó  khăn, vướng mắc trong việc thực hiện để điều chỉnh, bổ sung hướng dẫn kịp thời.

Nguyễn Cường

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật về môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO