Tăng cường hợp tác quản lý các khu bảo tồn châu Á

08/04/2017 00:00

(TN&MT) – Hội thảo Hợp tác Khu bảo tồn khu vực châu Á (APAP) lần thứ hai tổ chức tại Hakano, Nhật Bản vừa qua đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy sự tham gia tích cực giữa các nhóm đa bên trong việc quản lý hiệu quả và bền vững các khu vực bảo tồn ở châu Á.

Được tổ chức bởi Bộ Môi trường, Nhật Bản, hội thảo đã tập hợp 22 chuyên gia bảo tồn từ 11 nước thành viên APAP: Bangladesh, Bhutan, Campuchia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Mông Cổ, Myanmar, Nepal, Pakistan, Sri Lanka và Việt Nam.

APAP là một nền tảng không chính thức, khu vực để chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất trong quản lý khu bảo tồn. Đồng thời, APAP tạo ra một diễn đàn để trao đổi và học hỏi giữa các nhà quản lý khu bảo tồn, các nhà hoạch định chính sách và các nhà nghiên cứu trong khu vực.

Những đại biểu tham gia chuyến đi đến Owakudani, Hakone trong hội thảo APAP lần thứ hai
Những đại biểu tham gia chuyến đi đến Owakudani, Hakone trong hội thảo APAP lần thứ hai

Theo Đại sứ Masahiko Horie, Ủy viên Hội đồng IUCN khu vực Nam Á & Châu Á và Đại sứ về Các vấn đề Môi trường toàn cầu, Bộ Ngoại giao Nhật Bản, biến đổi khí hậu đang có tác động ngày càng tăng lên đa dạng sinh học và hệ sinh thái tự nhiên. Việc giải quyết các tác động của biến đổi khí hậu có vai trò quan trọng hơn bao giờ hết để quản lý các khu bảo tồn cũng như thực hiện mục tiêu về bảo tồn đa dạng sinh học ở tất cả các nước.

Hiện nay, quản lý hợp tác các khu bảo tồn có nhiều hình thức khác nhau trên khắp châu Á. Mặc dù ở nhiều quốc gia, quản lý khu bảo tồn chủ yếu là do chính phủ quốc gia đó điều khiển, nhưng thực tế cho thấy các nước khác lại tham gia tích cực hơn vào các quy trình lập kế hoạch, ra quyết định và quản lý. Ở Nhật Bản, Chính phủ khuyến khích sử dụng các vườn quốc gia cho du lịch; trong khi chính phủ Thái Lan lại thúc đẩy chia sẻ lợi ích để các cộng đồng địa phương có thể trở thành các chủ thể của hoạt động bảo tồn.

Do vậy, cần thúc đẩy sự tham gia tích cực của những bên liên quan trong việc yêu cầu các ưu đãi và sáng kiến ​​khác nhau. Với sự tập trung vào tính minh bạch, nguồn tài chính bền vững, sự lãnh đạo tốt và các giá trị chung của các bên liên quan sẽ giúp quản lý hợp tác thành công để quản lý hiệu quả và công bằng các khu vực bảo tồn.

Được biết, hội thảo tiếp theo về hợp tác quản lý Khu bảo tồn sẽ được tổ chức ở Nam Á vào cuối năm 2017.

Quan hệ đối tác Khu bảo vệ Châu Á đã được thiết lập như một nền tảng chính giúp các chính phủ và các bên liên quan khác hợp tác nhằm quản lý hiệu quả hơn các khu bảo tồn trong khu vực. Quan hệ đối tác này được bắt đầu vào năm 2013 tại Đại hội Công viên Châu Á lần đầu tiên được tổ chức tại Nhật Bản và chính thức ra mắt năm sau tại Đại hội Công viên Thế giới IUCN ở Úc.

Khải Minh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác quản lý các khu bảo tồn châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO