Tam Đường - Lai Châu: Nhiều hoạt động văn hóa mừng Quốc khánh 2/9

02/09/2016 00:00

(TN&MT) - Trong dịp Quốc khánh 2/9, UBND huyện Tam Đường, tỉnh  Lai Châu đã long trọng tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc huyện Tam Đường năm 2016. Tại đây, các hoạt động văn hóa, văn nghệ với nhiều bản sắc của các dân tộc được trình diễn đã cuốn hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham dự, thể hiện tình đoàn kết các dân tộc anh em trong ngày Tết Độc lập của dân tộc.

Phụ nữ dân tộc Lự thi dệt thổ cẩm
Phụ nữ dân tộc Lự thi dệt thổ cẩm

Tại lễ khai mạc diễn ra vào tối 1/9, Sở văn hóa thể thao và du lịch Lai Châu đã công bố và trao các quyết định điểm du lịch trên địa bàn huyện; lãnh đạo UBND huyện Tam Đường cũng đánh trống khai hội và trao cờ lưu niệm cho các đoàn về tham dự Ngày hội.

Điều đặc biệt trong Ngày hội năm nay, là phần thi người đẹp Mường Lự. Ban Tổ chức đã lựa chọn 7 dân tộc có số lượng người sinh sống đông nhất gồm: Mông, Thái, Dao, Kinh, Lào, Giấy, Lự làm 7 không gian văn hóa riêng biệt. Các dân tộc dựng nhà truyền thống như: nhà trình tường của người Dao đầu bằng, nhà gỗ của người Mông nhà sàn của người Thái, … với đầy đủ không gian sinh hoạt của một gia đình: bàn thờ tổ tiên, phòng khách, bếp, phòng ngủ và trưng bày nhiều vật dụng sinh hoạt gia đình.

Trò chơi bắn nỏ thu hút nhiều chàng trai tham gia
Trò chơi bắn nỏ thu hút nhiều chàng trai tham gia

Với các dân tộc khác trên địa bàn huyện không có không gian trưng bày văn hóa riêng thì họ được lựa chọn tham gia vào các phần thi văn hóa, văn nghệ, thể thao.

Anh Giàng A Chu ở bản Sin Câu, xã Thèn Sin cho biết: “ Quốc khánh năm nay được huyện tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc để anh em được gặp nhau, giao lưu nên tôi cảm thấy rất vui. Năm nay tôi thấy ngày hội tổ chức bài bản, các gian trưng bày văn hóa đẹp mắt, các điệu múa, lời hát thu hút được nhiều bà con dân bản đến xem”.

Bên cạnh đó, tại Ngày hội còn diễn ra nhiều hoạt động khác như: Giới thiệu tiềm năng du lịch Tam Đường; nét đẹp trong trang phục văn hóa các dân tộc trong trang phục; giới thiệu lễ hội Nhẩy lửa của dân tộc Dao... Đặc biệt, chương trình văn nghệ đặc sắc được dàn dựng công phu, mang đậm đà bản sắc các dân tộc huyện Tam Đường với sự tham gia của trên 100 diễn viên quần chúng và học sinh trên địa bàn huyện đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả.

Trò chơi kéo co
Trò chơi kéo co

Bà Tẩn Thị Quế, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội cho biết: Ngày hội Văn hóa các dân tộc được tổ chức vào ngày 2/9 là dịp để nhân dân vui chơi sau những ngày lao động vất vả, để mọi người được gặp gỡ, trao đổi về các nét đẹp văn hóa, lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống, về cách làm hay trong phát triển kinh tế. Đồng thời, cũng để quảng bá, giới thiệu các sản vật, đặc sản của từng bản, xã đến đông đảo bạn bè trong ngoài tỉnh. Thông qua Ngày hội nhằm động viên, khuyến khích thế hệ trẻ tìm hiểu, lưu giữ, khôi phục bản sắc văn hóa và tăng cường tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em.

Minh Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tam Đường - Lai Châu: Nhiều hoạt động văn hóa mừng Quốc khánh 2/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO