Sức trẻ lan tỏa trong công tác bảo vệ môi trường ở Bình Dương

27/10/2015 00:00

  (TN&MT) - Thời gian qua, Tỉnh đoàn Bình Dương đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực như mít-tinh, cổ động, thành lập hàng trăm đội thanh...

 

(TN&MT) - Thời gian qua, Tỉnh đoàn Bình Dương đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực như mít-tinh, cổ động, thành lập hàng trăm đội thanh niên tình nguyện đến các xã phường từ khu vực đô thị đến xã vùng xa, xã nông thôn để tuyên truyền, thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT).

Các phong trào nổi bật mang tính truyền thống của thanh niên như “Ngày Thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” cũng được các tổ chức Đoàn duy trì tổ chức thường xuyên với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, thiết thực với từng địa bàn dân cư như khơi thông dòng chảy các kênh rạch, vận động người dân không xả rác bừa bãi; trồng cây xanh; phát quang bụi rậm; xóa bỏ các hình thức quảng cáo, rao vặt sai quy định; vệ sinh cơ quan, trường học, đài tưởng niệm…đồng loạt trên tất cả các khu phố, ấp, cơ quan, trường học với hơn 50 ngày Chủ nhật xanh cấp tỉnh và hơn 1.200 ngày Chủ nhật xanh cấp cơ sở.

Nhằm tạo ra khí thế và các hoạt động có tính định hướng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng các sự kiện lớn như tổ chức “Lễ xuất quân chiến dịch BVMT”, “Ngày hội Bình Dương xanh”, các chương trình hưởng ứng “Ngày môi trường thế giới”, chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” với chuỗi các hoạt động như đạp xe tuyên truyền, trồng cây xanh, vệ sinh và phát quang kênh rạch, xóa bỏ hình thức quảng cáo sai quy định, đổi rác thải lấy quà tặng, triển lãm mô hình - hình thức - tác phẩm tuyên truyền BVMT… kết hợp các hoạt động trò chơi, văn nghệ về BVMT. Đây là các sự kiện quy mô lớn, thu hút đông đảo thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia và tạo được sự cộng hưởng từ cộng đồng, từ truyền thông.   

Để giúp cho cán bộ Đoàn cơ sở có kỹ năng tổ chức các hoạt động, Tỉnh đoàn và các huyện, thị, thành Đoàn trong tỉnh cũng đã tổ chức hàng trăm buổi tập huấn về BVMT cho cán bộ Đoàn cơ sở và Ban chấp hành các chi đoàn. Trong các Festival Sáng Tạo Trẻ đã có nhiều công trình sáng tạo BVMT, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải của đoàn viên thanh niên các công ty, trường học, Sở ngành đạt các giải thưởng của Tỉnh, của Trung ương Đoàn và của Ngành. 

Để xây dựng mô hình BVMT bền vững và có chiều sâu tại địa phương, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo và hỗ trợ các cơ sở Đoàn xây dựng các Đội Tình nguyện xanh tại các xã, phường trong toàn tỉnh, hoạt động theo chỉ đạo của tổ chức Đoàn cấp xã, đảm nhận trực tiếp các hoạt động BVMT, tuyên truyền nâng cao nhận thức môi trường ở địa phương. Qua báo cáo hoạt động của các đội Tình nguyện xanh, Tỉnh đoàn xây dựng được kênh thông tin về thực trạng môi trường ở từng địa bàn để xây dựng hệ thống thông tin - giám sát cộng đồng về môi trường và chuyển cho các cơ quan chức năng nắm bắt, xử lý kịp thời.

Trên cơ sở mô hình Đội Tình nguyện xanh cấp xã đã tổ chức thành công trong năm 2012, đầu năm 2013, Tỉnh Đoàn giao Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh thành lập Đội Tình nguyện xanh cấp tỉnh do Hội LHTN quản lý, tập hợp các đội viên là tình nguyện viên trong các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Đây là đội tình nguyện mang tính chuyên nghiệp cao, có trí thức và nhiệt huyết, đóng vai trò chủ lực thực hiện các hoạt động BVMT cấp tỉnh và hỗ trợ hiệu quả hoạt động các đội “Tình nguyện xanh” cấp xã. Tỉnh đoàn cũng xây dựng đội xe đạp tuyên truyền, được tổ chức chặt chẽ và chuyên nghiệp, thường xuyên tham gia đạp xe tuyên truyền trong các hoạt động BVMT trong tỉnh, thu hút sự quan tâm của xã hội, mang lại hiệu quả truyền thông thực tế  cao góp phần nâng cao nhận thức về môi trường của cộng đồng. Hình ảnh đẹp của đội quân tình nguyện được thể hiện khá chuyên nghiệp từ xe đạp đôi, màu áo, phù hiệu… Trên địa bàn tỉnh đã diễn ra nhiều hoạt động vì môi trường mà chủ lực là tuổi trẻ như chương trình đổi rác thải lấy quà tặng; trao đổi đồ cũ để cùng tái sử dụng, giảm thiểu tác hại đối với môi trường.

Tháng 12/2012, Tỉnh Đoàn phối hợp với Công ty Cổ phần phát triển hạ tầng kỹ thuật Becamex IJC (đơn vị đầu tư BOT đường Đại lộ Bình Dương) tổ chức thành công chương trình “Đại lộ Bình Dương xanh”. Chương trình sử dụng lực lượng các đội Tình nguyện xanh của các xã, phường có đường đại lộ đi qua, tổ chức ra quân vệ sinh các điểm tập kết rác tự phát dọc đường đại lộ Bình Dương, giao cho các cơ sở Đoàn đăng ký đảm nhận xử lý các điểm tập kết rác, tuyên truyền vận động người dân bỏ rác đúng nơi quy định, góp phần xây dựng đô thị Bình Dương văn minh, xanh - sạch - đẹp.

Trong các năm sau, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với các doanh nghiệp FDI lớn trong và ngoài khu công nghiệp nằm dọc theo đường Đại lộ Bình Dương tổ chức cho chính công nhân trong doanh nghiệp cùng thanh niên địa phương tham gia, góp phần xóa bỏ hơn 70% các điểm tập kết rác tồn tại lâu năm, trả lại vẻ mỹ quan cho tuyến đường đại lộ Bình Dương. Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn xây dựng mô hình Văn phòng xanh được thực hiện trong khối cán bộ công chức; Đề án “Xây dựng và tổ chức Đội Thanh niên xung phong BVMT giai đoạn 2011-2015” nhằm tổ chức các đội BVMT một cách chuyên nghiệp, được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết, phối hợp cơ quan chức năng như Sở Tài nguyên môi trường, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường để tham gia hỗ trợ, giám sát, triển khai các hoạt động BVMT hiệu quả. Tỉnh đoàn thường xuyên sử dụng công cụ truyền thông đại chúng tuyên truyền về các hoạt động BVMT của tỉnh, nâng cao nhận thức của cộng đồng về BVMT; tổ chức tốt các hoạt động như “Chiến dịch Giờ trái đất” các năm 2013, 2014, 2015; Phối hợp cùng Công ty Shyang Hung Cheng tổ chức chương trình hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2014, thu hút thanh niên công nhân tham gia.

Năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã giới thiệu 8 tập thể, cá nhận nhận giải thưởng Môi trường Bình Dương - đây là giải thưởng chính thức duy nhất của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương trao tặng cho các cá nhân, tổ chức, cộng đồng có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp BVMT trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

- Tỉnh Đoàn Bình Dương đã được Giải thưởng Môi trường năm 2013 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

- Bằng khen của Bộ Tài nguyên và Môi trường dành cho đơn vị có thành tích tiêu biểu trong công tác BVMT, ứng phó với biển đổi khí hậu, góp phần xây dựng và phát triển ngành tài nguyên và môi trường (Quyết định số 1307/QĐ-BTNMT ngày 02/6/2015).

- Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành cho mô hình sáng tạo hiệu quả trong ứng phó với biến đổi khí hậu và BVMT (Quyết định 238 QĐ/TWĐTN ngày 03/6/2015).

- Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong triển khai công tác ứng phó với biến đổi khí hậu và BVMT (Quyết định số 239 QĐ/TWĐTN ngày 13/6/2015).

Quốc Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức trẻ lan tỏa trong công tác bảo vệ môi trường ở Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO