Sẵn sàng phục vụ tốt nhu cầu đi lại của dân dịp Tết

02/01/2016 00:00

(TN&MT) - Để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Dương lịch năm 2016 và Tết Nguyên đán Bính Thân, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã tăng cường lượng vé và lượng xe phục vụ Tết ở những tuyến trọng điểm. Đặc biệt, thay vì phải đến quầy mua vé tàu, hành khách có thể mua vé qua mạng một cách nhanh chóng và thuận tiện.Đa số hành khách mua vé tàu qua mạng Khác với mọi năm, năm nay Tết Dương lịch 2016 được nghỉ 3 ngày, do đó dự kiến lượng khách đi lại qua bến xe và nhà ga Hà Nội tương đối cao. Đặc biệt, với số ngày nghỉ Tết Âm lịch kéo dài 9 ngày (từ ngày 6/2/2016 – 14/2/2016), dự báo nhu cầu đi lại của hành khách sẽ lớn nhất trong năm. Theo ông Phan Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại, các tàu khách số chẵn đã được bán gần hết vé (chỉ còn ghế phụ) đối với các ngày cao điểm từ 22 - 28 tháng Chạp Ất Mùi; các ngày từ 15 - 21 tháng Chạp thì còn tương đối nhiều.

Ông Phan Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trao đổi với phóng viên Báo TN&MT
Ông Phan Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trao đổi với phóng viên Báo điện tử TN&MT

Để phục vụ tốt việc vận chuyển hành khách trong 2 dịp tết, ông Phan Quốc Anh cho biết: Tổng Công ty luôn chú trọng việc hướng dẫn hành khách sử dụng phương thức đặt chỗ qua mạng, thanh toán trực tuyến, vì vậy, không còn cảnh tập trung quá đông tại các điểm bán vé, nhất là tại ga Sài Gòn, Hà Nội, việc triển khai bán vé diễn ra trong trật tự, an toàn, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo.

“Năm nay, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức bán vé điện tử trong dịp tết sớm hơn mọi năm nhằm tạo điều kiện cho nhân dân mua được vé sớm, nhưng đến thời điểm hiện tại có nhiều trường hợp đã đến ga đổi hoặc trả vé. Tổng Công ty sẽ đưa các vé này lên hệ thống để tạo điều kiện cho những người khác có cơ hội sở hữu những tấm vé tàu về ăn tết với gia đình” – ông Phan Quốc Anh cho biết thêm.

Nhiều hành khách trong và ngoài nước mua vé tàu về quê trong dịp Tết bởi họ cho rằng tàu là phương tiện có tính an toàn cao
Nhiều hành khách trong và ngoài nước mua vé tàu về quê trong dịp Tết bởi họ cho rằng tàu là phương tiện có tính an toàn cao
Ngành đường sắt mở bán vé tàu Tết Bính Thân từ ngày 1/10/2015 tại các trang mạng: dsvn.com, vietnamrailway.vn, vetau.com.vn và các điểm bán vé của ga. Khi mua vé qua mạng, hành khách lưu trữ thông tin vé trên giấy, trên điện thoại di động hoặc các thiết bị điện tử cá nhân. Khi hành khách lên tàu, thông tin lưu trữ phải đúng với giấy tờ tùy thân. Về phương thức thanh toán, hành khách có thể chọn thanh toán tại các điểm giao dịch của Ngân hàng Quốc tế VIB, chuyển khoản qua in-tơ-nét hoặc máy ATM.

So sánh mua vé điện tử và mua vé trực tiếp tại quầy bán vé, ông Phan Quốc Anh cho rằng mua vé qua mạng giúp hành khách tiết kiệm thời gian, chủ động hơn về ngày, giờ và hành khách không phải chen lấn xếp hàng mua vé.

Dự kiến lượng khách đi lại trong dịp tết ở bến xe Mỹ Đình sẽ tăng khoảng 30 - 50% so với ngày thường
Dự kiến lượng khách đi lại trong dịp tết ở bến xe Mỹ Đình sẽ tăng khoảng 30 - 50% so với ngày thường

Chị Nguyễn Vũ Thùy Dương ở Thanh Hóa cho biết: Từ nhà tôi ra nhà ga Hà Nội khá xa, mất khoảng 45 phút đi xe máy. Từ khi có hình thức mua vé và thanh toán qua mạng, tôi đã tiết kiệm được công sức và thời gian. “Mua vé tàu điện tử là một hình thức thông minh và rút ngắn các thủ tục rườm rà, mang lại lợi ích cho cả hành khách và những người bán vé!” – chị Dương khẳng định.

Theo quan sát của phóng viên, hành khách dù mua vé qua mạng hay trực tiếp đến ga mua vé đều tỏ ra khá hài lòng vì đại đa số các giao dịch đều được thực hiện thành công. Hành khách cũng nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình của các thư ký bán vé trong các thao tác đăng ký số thứ tự, mua vé và lấy hóa đơn điện tử.

Nỗ lực phục vụ nhu cầu đi lại cho hành khách

Theo sở thích và điều kiện riêng, mỗi hành khách có những lựa chọn khác nhau cho phương tiện về quê trong dịp tết của họ. Ngoài đi tàu, họ cũng có thể lựa chọn phương tiện khác như xe khách, xe con hay xe máy.

Vào mỗi dịp giáp tết, bến xe phía Tây (bến xe Mỹ Đình) luôn “nườm nượp” hành khách. Ông Nguyễn Quốc Uy – Giám đốc Xí nghiệp quản lý bến xe phía Tây dự đoán lượng khách đi lại vào dịp Tết dương lịch 2016 và Tết Nguyên Đán Bính Thân sẽ tăng khoảng 30 - 50% so với ngày thường.

Tại các bến xe Mỹ Đình và bến xe Giáp Bát, lượng khách mua vé về quê nghỉ Tết tương đối cao so với mọi năm
Tại các bến xe Mỹ Đình và bến xe Giáp Bát, lượng khách mua vé về quê nghỉ Tết tương đối cao so với mọi năm

Theo ông Nguyễn Quốc Uy, kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2016 kéo dài 3 ngày nên dự kiến lượng khách đi lại qua bến sẽ tăng hơn ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần. Vì vậy, đối với một số tuyến như: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Thái Bình, Vinh, Sơn La, Lào Cai… sẽ có thể xảy ra tình trạng ùn tắc vào từng thời điểm nhưng lượng xe trên tuyến vẫn có khả năng vận chuyển hết khách trong ngày.

Ông Nguyễn Quốc Uy nhấn mạnh: “Để chủ động trong trường hợp khách tăng đột biến, Xí nghiệp quản lý bến xe Phía Tây phối hợp với Công ty Cổ phần bến xe Hà Nội chuẩn bị một số lượng xe thuê dự phòng để phục vụ hành khách. Theo đó, Xí nghiệp họp với các đơn vị vận tải trên tuyến, yêu cầu cam kết đảm bảo đủ xe tăng cường để giải tỏa khách trong dịp Tết Nguyên Đán Bính Thân. Ngoài ra, Xí nghiệp phối hợp với các đơn vị vận tải triển khai điều động và bố trí cho xe tăng cường tập kết, tổ chức giao thông khoa học đảm bảo thông suốt trong quá trình điều hành, không để ùn tắc trong sân bến, kiểm soát được xe xuất bến”.

Nhân viên ở các quầy bán vé hướng dẫn nhiệt tình cho hành khách chọn chuyến xe phù hợp

 

Nhân viên ở các quầy bán vé hướng dẫn nhiệt tình cho hành khách chọn chuyến xe phù hợp

Tại bến xe phía Nam (bến xe Giáp Bát) lượng khách trong các ngày cao điểm vào dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán Bính Thân cũng tương đối lớn. Ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc Xí nghiệp quản lý bến xe phía Nam cho biết: Lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng 30% - 80% so với ngày thường và đạt mức từ 25.000 đến 30.000 lượt khách/ngày. Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của số lượng lớn hành khách trên, bến xe phía Nam bố trí khoảng 1.150 lượt xe/ngày, tăng 1,3 lần so với ngày thường.

Sáng 31/12, một số quầy bán vé ở bến xe Giáp Bát chật cứng hành khách xếp hàng mua vé
Sáng 31/12, một số quầy bán vé ở bến xe Giáp Bát chật cứng hành khách xếp hàng mua vé

Đặt phương châm “Vui lòng khách đến – Vừa lòng khách đi” lên trên hết, bến xe phía Nam yêu cầu lái phụ xe của các doanh nghiệp làm cam kết thực hiện nghiêm chỉnh nội quy và các quy định của Xí nghiệp, không chở quá tải, không ép khách và không tự ý nâng giá vé sai quy định. Trong trường hợp khách đông, xe trên các tuyến không đảm bảo chở hết khách, Xí nghiệp đề nghị Công ty CP bến xe Hà Nội kiến nghị Tổng Công ty Vận tải Hà Nội tăng cường một số phương tiện ngoài các phương tiện trên tuyến đã tăng cường.


Bài & ảnh: Mai Đan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng phục vụ tốt nhu cầu đi lại của dân dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO