Sầm Sơn (Thanh Hóa): Báo động nguy cơ sạt lở bờ biển

18/12/2014 00:00

(TN&MT) - Dự án nạo vét sông Đơ tại cống Trường Lệ thuộc phường Trường Sơn, thị xã Sầm Sơn được đi vào thực hiện, bờ biển đã xuất hiện những biểu hiện của hiện...

   
(TN&MT) - Hơn một tháng trở lại đây khi dự án nạo vét sông Đơ tại cống Trường Lệ thuộc phường Trường Sơn, thị xã Sầm Sơn được đi vào thực hiện, bờ biển và phần tiếp giáp với khu dân cư đã xuất hiện những biểu hiện của hiện tượng sạt lở, xâm thực khiến người dân bất an.
   
  Dự án nạo vét khẩn cấp và tận thu cát cho việc san lấp mặt bằng xây dựng theo hình thức xã hội hóa tại cửa sông Đơ, cống Trường Lệ phục vụ cho việc khơi thông dòng chảy và phòng chống lụt bão theo mặt bằng được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận tại Công văn số 5554/UBND – CN ngày 23/07/2013.
   
  Hơn một tháng trở lại đây, đoạn cống Trường Lệ thuộc khu phố Vinh Sơn, phường Trường Sơn đã xuất hiện những biểu hiện của hiện tượng sạt lở, xâm thực. Một người dân ngay sát khu vực trên cho biết: Chẳng biết dự án thực hiện kiểu gì mà không thấy cắm biển báo, phao tiêu và mốc giới theo quy định, lúc hút chỗ này chỗ kia. Việc hút cát được thực hiện bởi tàu hút công suất lớn đặt ở bờ biển và bơm đẩy vào bờ qua hệ thống ống dài hàng trăm mét. Và so với trước khi dự án thực hiện, bờ biển nơi chúng tôi đang sản xuất, sinh sống phẳng hơn, bây giờ chỗ lồi chỗ lõm, cá biệt có đoạn bờ biển dài cả trăm mét bị xâm thực, sạt lở.
   
Tàu hút của Công ty TNHH Hồng Thắng đang tiến hành nạo vét lại bờ biển
   
  Theo Báo cáo số 308/BC - UBND ngày 17/10/2014 của UBND phường Trường Sơn thì việc Công ty TNHH Hồng Thắng được UBND tỉnh cho chủ trương nạo vét cát tại cống Trường Lệ gây sạt lở, xâm thực bãi biển dài 700 m có nguy cơ ảnh hưởng tới tài sản và đời sống của nhân dân trên địa bàn khu phố Vinh Sơn phường Trường Sơn. Ngày 20/10/2014, UBND thị xã Sầm Sơn phối hợp với phường Trường Sơn, Đồn biên phòng 122 Sầm Sơn và đại diện Công ty TNHH Hồng Thắng.
   
Đường ống bơm dài cả trăm mét vắt ngang bờ biển
   
  Tại thời điểm kiểm tra Công ty TNHH Hồng Thắng chưa thực hiện việc định vị tuyến luồng, mặt bằng khai thác cát, nạo vét luồng lạch, chưa cắm phao tiêu, mốc giới, biển báo theo quy định, chưa có phương án đảm bảo an toàn hàng hải. Qua kiểm tra thực tế hiện trạng khu vực bờ biển và phần tiếp giáp với khu dân cư có biểu hiện của hiện tượng sạt lở, xâm thực của biển nhưng Đoàn chưa đủ điều kiện để khẳng định được nguyên nhân. Ngay sau đó, ngày 21/10/2014, UBND thị xã đã có Công văn số 06/CV – BQLDA yêu cầu Công ty TNHH Hồng Thắng tạm dừng ngay việc thi công Công trình nạo vét khẩn cấp cửa sông Đơ tại cống Trường Lệ và tiến hành cắm phao tiêu, mốc giới và có biên bản bàn giao mặt bằng theo quy định.
   
  Trong Công văn số 5224/STNMT – TNKS ngày 24/11/2014 của Sở TN&MT Thanh Hóa ghi rõ: Hiện tượng sạt lở, xâm thực bờ biển có nhiều nguyên nhân như thời tiết, biến đổi khí hậu, chưa thể khẳng định do hoạt động nạo vét cát của Công ty TNHH Hồng Thắng vì không có bình đồ hiện trạng khu vực bờ biển trước khi nạo vét. Để theo dõi hiện tượng sạt lở bờ biển tại khu vực thực hiện dự án nạo vét, Sở TN&MT đề nghị UBND thị xã Sầm Sơn yêu cầu Công ty TNHH Hồng Thắng bổ sung nội dung cắm cọc bê tông dọc bờ biển khu vực nạo vét và nhiệm vụ giám sát sạt lở bờ biển vào Bản cam kết BVMT. Đồng thời quá trình nạo vét phải thường xuyên kiểm tra các cọc mốc quan trắc, nếu hiện tượng xâm thực, sạt lở bờ biển diễn ra thì yêu cầu đơn vị phải dừng nạo vét và báo cáo cấp có thẩm quyền để giải quyết.
   
  Đứng trước nỗi lo sạt lở bờ biển, ảnh hưởng đến sản xuất, tài sản và đời sống của mình bà con đang vô cùng lo lắng. Hy vọng cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa sẽ sớm có câu trả lời để yên lòng nhân dân.
   
Bài & ảnh: Nguyễn Dũng- Anh Tú
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sầm Sơn (Thanh Hóa): Báo động nguy cơ sạt lở bờ biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO