Rắc rối mua nhà từ chủ đầu tư cấp 2

Thùy Linh| 01/11/2019 22:32

(TN&MT) - Bỏ tiền tỷ ra mua nhà nhưng gần một thấp kỷ trôi qua, người dân sống tại khu đô thị Vân Canh và Ngoại giao đoàn vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Bán nhà kiểu “đem con bỏ chợ”

Năm 2009, gia đình bác Nguyễn Thế Hằng (Nam Định) đã bỏ ra gần 6 tỷ đồng để mua căn nhà liền kề có diện tích hơn 80m2 thuộc LK 22 khu đô thị Vân Canh (do công ty CP Tasco làm chủ đầu tư cấp 2).

“Chúng tôi đến nhận nhà trong tình trạng hệ thống hạ tầng điện, nước chưa khớp nối. Chất lượng xây dựng nhà rất kém, để có thể vào ở được, gia đình phải sửa chữa, đập bỏ làm lại. Bức xúc hơn, gần 10 năm nay, chúng tôi mua nhà nhưng sổ đỏ không được cấp".

Nhà liền kề tại khu đô thị Vân Canh xuống cấp trầm trọng. Ảnh Thùy Linh

Chị Nguyễn Thị Thúy Anh (số nhà 64 LK22 đô thị Vân Canh) chia sẻ, do không có sổ đỏ nên cuộc sống gặp rất nhiều phiền toái. Các con của chị phải xin học trái tuyến do không nhập được hộ khẩu. Lúc cần tiền vốn để kinh doanh thì không vay được ngân hàng vì nhà chưa có sổ đỏ, đành phải vay tín dụng đen với mức lãi suất 15-16%/năm.

Tương tự, hàng trăm cư dân khu Ngoại giao đoàn (Bắc Từ Liêm) cũng sống trong tình trạng mòn mỏi chờ sổ đỏ. Vì quá bức xúc, cư dân nơi đây đã nhiều lần xuống đường căng băng rôn để yêu cầu chủ đầu tư phải làm sổ đỏ cho dân.

Bác Tạ Tuấn Anh (cư dân chung cư N03 Ngoại giao đoàn) cho biết: “gia đình tôi đã đến ở từ tháng 7/2015 mà đến giờ vẫn đợi sổ đỏ. Chúng tôi mua nhà đã trả hết tiền nhưng chủ đầu tư đang biến cư dân thành “con tin”. Tôi được biết nguyên nhân chưa cấp sổ đỏ là vì Tổng công ty xây dựng Hà Nội (Hancorp) là chủ đầu tư cấp 1 của cả khu đô thị ngoại giao đoàn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước".

Lùng bùng pháp lý

Theo tìm hiểu của phóng viên, cả hai khu đô thị Vân Canh và Ngoại giao đoàn có diện tích rất lớn. Vì vậy, Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà HUD (chủ đầu tư cấp 1 của khu đô thị Vân Canh) và Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (chủ đầu tư cấp 1 của khu đô thị Ngoại giao đoàn) đã phải “xẻ” đất bán cho nhiều nhà đầu tư cấp 2 để cùng xây dựng dự án.

Vì vậy, việc cấp sổ đỏ cho người mua nhà phụ thuộc vào quá trình làm hoàn thiện thủ tục pháp lý, nghĩa vụ tài chính… của cả hai chủ đầu tư.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Quốc Đông – phụ trách truyền thông công ty CP Tasco cho biết, Tasco được nhận chuyển giao quyền sử dụng đất và hạ tầng các đất LK03, LK22, LK24, LK25, LK26 và BT1 tại khu đô thị mới Vân Canh để đầu tư xây dựng và kinh doanh với tư cách là chủ đầu tư cấp II. Vì vậy, mọi thủ tục pháp lý phụ thuộc vào chủ đầu tư cấp I.

“Tasco là chủ đầu tư cấp II, nên không thể chủ động thực hiện các thủ tục pháp lý tiếp theo của dự án sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 mà phải do chủ đầu tư cấp I thực hiện”- ông Đông nhấn mạnh.

Mới đây, theo thông tin từ UBND TP. Hà Nội, dự án khu Ngoại giao đoàn có việc chuyển nhượng hạ tầng kỹ thuật cho nhà đầu tư thứ cấp. Nhưng chưa hoàn thiện thủ tục dẫn đến không đủ điều kiện cấp sổ đỏ cho người mua nhà, một số nhà đầu tư thứ cấp không đủ điều kiện tiếp tục triển khai dự án…

Để tháo gỡ vấn đề này,  lãnh đạo TP Hà Nội đã có văn bản giao sở ngành phối hợp với cả hai chủ đầu tư này để thống nhất các biện pháp xử lý khắc phục, thu nghĩa vụ tài chính và cấp sổ đỏ với dự án đã hoàn thành xây dựng và triển khai đối với các dự án đang dở dang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rắc rối mua nhà từ chủ đầu tư cấp 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO