Rác đến từ bệnh viện ???

Ngọc Minh Châu| 25/11/2021 11:14

(TN&MT) - Ngã tư Vũ Phạm Hàm - Nguyễn Chánh 6h sáng ngày 24/11, khi đường đang còn vắng người thì một đống rác đã có mặt từ lúc nào.

Gọi là “đống” có hơi oan chăng khi nó “chỉ” chiếm diện tích khoảng 5 - 6m2, thứ cho vào bọc ni lông, thứ đổ thẳng ra vỉa hè, nằm chung đụng, ngổn ngang, lộn xộn. Khoảng vài chục hộp xốp đựng đồ ăn đã qua sử dụng, một ít vỏ mì ăn liền, một số rác đựng trong túi ni lông màu đen không rõ bên trong có gì và rất nhiều vỏ thuốc vỉ và thuốc lọ, bơm tiêm đã qua sử dụng, cái còn nguyên kim, cái đã rút khỏi bơm, để trần trụi, lẫn lộn trong đống rác.

Ngạo nghễ và nghịch cảnh thay, đống rác đó đổ ngay dưới chân thùng rác công cộng, trên thùng rác có dòng chữ “Vì môi trường xanh - sạch - đẹp, hãy bỏ rác vào thùng".

Nếu không quan sát kỹ, người đi đường sẽ quy ngay cho một cơ sở y tế gần đó xả rác sinh hoạt và chất thải y tế ra môi trường.

Đống rác đó đổ ngay dưới chân thùng rác công cộng

Thế nhưng, người trong nghề chỉ nhìn qua đã biết ngành y tế bị chịu tiếng oan. Bởi gõ tên các sản phẩm trong đống rác kia vào google cho thấy, Sardenya là một dạng hoạt chất sử dụng trong ngành thẩm mỹ với công dụng làm đầy da, xóa nếp nhăn và thường được các cơ sở thẩm mỹ sử dụng để độn cằm, nâng mũi, xóa mờ nếp nhăn bằng cách tiêm một lượng vào da bằng thiết bị tiêm chuyên dụng.

Loại thứ hai có mặt trong đống rác là bao bì Botox Neuronox. Theo quảng cáo, đây là dòng sản phẩm cải thiện nếp nhăn, thu nhỏ cơ, cải thiện đường nét cơ thể, khuôn mặt. Một loại nữa là nhãn hiệu làm đẹp Alisa, một dạng kem được cho là đặc trị mụn, thâm nám và dưỡng trắng da.

Nghĩa là, hôm qua, một cơ sở thẩm mỹ gần đó đã hành nghề và không xử lý công cụ y tế đã qua sử dụng theo đúng quy định.

Nhiều vỏ thuốc vỉ và thuốc lọ, bơm tiêm đã qua sử dụng để trần trụi, lẫn lộn trong đống rác.

Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT của liên Bộ Y tế và TN&MT đã quy định rõ: Chất thải lây nhiễm, sắc nhọn phải đựng trong thùng hoặc hộp có màu vàng; Quá trình thu gom, túi đựng chất thải phải buộc kín, thùng đựng chất thải phải có nắp đậy kín, bảo đảm không bị rơi, rò rỉ chất thải; Dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải lây nhiễm phải có nắp đậy kín và chống được sự xâm nhập của các loài động vật.

Thế nhưng, cơ sở thẩm mỹ viện này đã không thực hiện đúng; để chung rác thải sinh hoạt với rác thải y tế; vật sắc nhọn không đựng trong thùng để xử lý tại chỗ mà đổ trực tiếp ra đường. Còn chưa rõ, trong các túi ni lông đen kia là rác gì, nếu đó là bông, băng đã qua sử dụng thì sao? Và không hiểu từ nhân viên của cơ sở tới những người đi làm đẹp đã được kiểm tra về an toàn phòng, chống Covid hay chưa???

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rác đến từ bệnh viện ???
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO