Quảng Ninh tập trung quy hoạch hiệu quả để đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững

Khương Trung | 01/04/2022 23:20

(TN&MT) - Ngày 1/4, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh về tình hình triển khai công tác quản lý Nhà nước vể tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh và các định hướng lớn trong xây dựng quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh; Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh; Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh; PGS. TS Nguyễn Chu Hồi, Cố vấn cao cấp Hội đồng Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh… cùng lãnh đạo các cơ quan chuyên môn tỉnh Quảng Ninh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã thông tin khái quát về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2021, các nhiệm vụ, giải pháp năm 2022 và tình hình triển khai, nội dung chính quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn tới năm 2050.

small_bo-truong-tran-hong-ha.jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác lập Quy hoạch tỉnh, coi đó là nền tảng triển khai các quy hoạch chuyên ngành tại địa phương, là công cụ quan trọng để phân bổ nguồn lực theo cơ chế thị trường và thúc đẩy việc huy động các nguồn lực của xã hội cho đầu tư phát triển, góp phần thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tỉnh ủy Quảng Ninh đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác lập quy hoạch, trong đó Trưởng ban là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và lựa chọn đơn vị tư vấn có uy tín, chất lượng hàng đầu thế giới trong lĩnh vực quy hoạch lập Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh. Hiện nay, tỉnh đang tập trung hoàn thành lập, trình phê duyệt quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch không gian biển quốc gia… Đến nay, Quy hoạch đã cơ bản hoàn thành, đang báo cáo xin ý kiến các Bộ ngành Trung ương để tiếp thu, hoàn thiện, báo cáo Hội đồng thẩm định, sớm trình Chính phủ phê duyệt.

Xây dựng quy hoạch mang tính chiến lược dài hạn

Báo cáo cho biết, Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn tới năm 2050 với Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 của cả nước; các quy hoạch cấp quốc gia, cấp vùng.

small_cao-tuong-huy.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy báo cáo tại cuộc họp

Quy hoạch cũng thể hiện được quan điểm phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”; giải quyết đồng bộ và có hiệu quả các mâu thuẫn, thách thức nhằm đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa - hiện đại hóa - đô thị hóa; kết hợp chặt chẽ công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp.

Tổ chức không gian phát triển phát triển các hoạt động kinh tế xã hội hợp lý nhằm bảo đảm mục tiêu liên kết, đồng bộ, phát huy thế mạnh của từng địa phương trong tỉnh cũng như thế mạnh của Tỉnh trong Vùng đồng bằng sông Hồng, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và các hành lang, vành đai phát triển kinh tế.

Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế nhanh, bền vững với phát triển văn hóa, con người, xây dựng nền văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh; giữa đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa gắn với nâng cao hiệu quả kinh tế đô thị, xây dựng nông thôn mới, nhanh chóng thu hẹp khoảng cách giàu nghèo và chênh lệch vùng miền; bảo đảm an sinh xã hội, tiến bộ, công bằng xã hội; nâng cao chất lượng sống mọi mặt của nhân dân; bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, chủ quyền biên giới quốc gia; mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế. Xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, văn minh.

Theo đó, Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn tới năm 2050 sẽ hướng đến mục tiêu 2030 sẽ “Xây dựng, phát triển Quảng Ninh là tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh, hiện đại; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện; trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; đô thị phát triển bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu; khu vực phòng thủ tỉnh vững chắc về quốc phòng, an ninh và phòng tuyến hợp tác, cạnh tranh kinh tế quốc tế.”

Tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Ninh là tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, vùng đô thị lớn mang tầm khu vực và quốc tế; một trong những đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia với động lực tăng trưởng chính là dịch vụ, du lịch, đổi mới sáng tạo, có cơ sở kinh tế vững chắc, có sức cạnh tranh cao; người dân có mức thu nhập tương đương các nước phát triển; phát triển kinh tế hài hòa giữa các khu vực đô thị và nông thôn; đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh.

Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tham gia đóng góp ý kiến trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ để từ Quy hoạch tỉnh sẽ phản ánh vai trò, vị trí của Quảng Ninh đối với quốc gia, như: Xác nhận vị trí địa, chính trị, kinh tế chiến lược của Quảng Ninh trong các hành lanh kinh tế của quốc gia và khu vực: Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và vành đai kinh tế Vịnh Bắc Bộ; Quảng Ninh là trung tâm logistics, cửa ngõ trung chuyển vận tải đa phương thức kết nối với Trung Quốc, Đông Bắc Á và ASEAN; là một trung tâm kinh tế biển của phía Bắc.

small_toan-canh.jpg
Toàn cảnh cuộc họp

Quảng Ninh là đầu tàu du lịch quốc gia, trung tâm du lịch quốc tế gắn với Di sản – Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long; quần thể di tích và danh thắng Yên Tử; quần thể di tích thương cảng cổ Vân Đồn... và các dịch vụ du lịch biển đảo đẳng cấp thế giới; là một trong những Trung tâm năng lượng sạch và năng lượng tái tạo của quốc gia và khu vực phía Bắc; trung tâm giáo dục đào tạo thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ; Trung tâm thể thao, trung tâm văn hóa nghệ thuật cấp vùng.

Ngoài ra, trong công tác triển khai công tác quản lý Nhà nước ngành Tài nguyên và Môi trường trên địa bàn, tỉnh Quảng Ninh cũng đề xuất với Bộ Tài nguyên và Môi trường một số nội dung liên quan về phát triển kinh tế biển và phân vùng không gian biển; chỉ tiêu sử dụng đất; bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản; bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; khai thác sử dụng tài nguyên nước; quy định về hoạt động lấn biển; phê duyệt bản đồ đường mép nước biến thấp nhất trung bình trong nhiều năm; hướng dẫn đóng cửa mỏ và trả lại đất cho địa phương quản lý, xử lý các vấn đề liên quan bã sàng, bã xít…

Xây dựng, phát triển Quảng Ninh là tỉnh kiểu mẫu

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, với vị trí trọng yếu về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh và đối ngoại, những năm qua, tỉnh Quảng Ninh không ngừng nỗ lực, đoàn kết, sáng tạo, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, dấu ấn nổi bật trên mọi phương diện, là một cực tăng trưởng toàn diện của phía Bắc. Trong định hướng phát triển giai đoạn 2020-2025, tỉnh Quảng Ninh xác định sẽ tiếp tục tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh mang lại nhờ hệ thống kết cấu hạ tầng động lực về kinh tế xã hội ngày càng đồng bộ, hiện đại; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, cải cách hành chính và chuyển đổi số.

small_bi-thu-ky.jpg
Bí thư Tình ủy Nguyễn Xuân Ký phát biểu tại cuộc họp

Đối với nhiệm vụ chuyển đổi mô hình tăng trưởng sang phát triển theo chiều sâu, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, tái cơ cấu nền kinh tế, giải quyết hiệu quả các mâu thuẫn, thách thức, Quảng Ninh đang tập trung phát triển công nghiệp xanh, tăng tỷ trọng đóng góp của công nghiệp chế biến chế tạo, công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn; đồng thời, thực hiện vai trò của Chính phủ giao trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, tuy nhiên tỉnh sẽ thực hiện theo hướng từng bước chuyển đổi sang năng lượng sạch và năng lượng tái tạo và bảo vệ môi trường; phát triển kinh tế biển với mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển, là cửa ngõ trung chuyển của khu vực Đông Nam Á, động lực phát triển của vùng và cả nước.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Nguyễn Xuân Ký cho biết, trong quá trình phát triển, tỉnh Quảng Ninh luôn nhận được sự phối hợp, giúp đỡ của các Bộ, ban, ngành Trung ương. Trong thời gian tới, để hoàn thành được các mục tiêu đề ra, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục đồng hành tích cực cùng tỉnh Quảng Ninh trong việc thực hiện các mục tiêu.

1955625_dong_chi_nguyen_dinh_tho_vien_truong_vien_chien_luoc_chinh_sach_tai_nguyen_va_moi_truong_bo_tai_nguyen_va_moi_truong_tham_gia_vao_quy_hoach_tinh_16442501.jpg
Ông Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện chiến lược, chính sách Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường  phát biểu tham gia vào quy hoạch tỉnh

Tham gia phát biểu tham luận, đóng góp ý kiến tại cuộc họp, các ý kiến của thành viên Đoàn công tác đều đánh giá cao sự phát triển toàn diện của tỉnh Quảng Ninh trên các lĩnh vực, cũng như công tác quy hoạch, công tác quản lý trên lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tham gia góp ý một số nội dung chính của quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm đảm bảo tính hiệu quả cao nhất cũng như đồng bộ thống nhất với định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, Quảng Ninh là địa phương luôn được cả nước đánh giá cao và học hỏi kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực, trong đó, có công tác quy hoạch. Trong thời gian vừa qua, mặc dù, có những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra nhưng Quảng Ninh vẫn giữ được tốc độ phát triển kinh tế cao so với cả nước, có được thành công này là có sự kết hợp giữa tư duy, nền tảng của các cấp lãnh đạo đi trước cũng như đồng lòng, quyết tâm của chính quyền nhân dân Quảng Ninh ở thời điểm hiện tại.

Góp ý về các chương trình Quy hoạch của Quảng Ninh, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị, Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh phải định hướng phát triển, sắp xếp không gian và phân bố nguồn lực cho các hoạt động kinh tế - xã hội đồng bộ với quy hoạch cấp quốc gia, cấp vùng đáp ứng mục tiêu: Xây dựng, phát triển Quảng Ninh là tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh, hiện đại; một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện; trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; đô thị phát triển bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu.

small_bo-truong-thh(1).jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

Bộ trưởng đề nghị các quan điểm phát triển cần theo triết lý cân bằng và hòa hợp, có tầm nhìn dài hạn, tổng thể, đảm bảo kết nối quốc tế, liên vùng, liên tỉnh tạo ra hệ sinh thái kinh tế kết nối gắn kết hữu cơ giữa đô thị và nông thôn; giữa yêu cầu công nghiệp hóa với nhu cầu đô thị hóa và thế mạnh về kinh tế biển. Hài hòa giữa phát triển và bảo vệ, giữa nhu cầu phát triển và khả năng đáp ứng của các hệ sinh thái; giữa các ngành kinh tế và các vùng sinh thái cân bằng giữa quy hoạch “tĩnh” và quy hoạch “động”.

Để thực hiện được những nhiệm vụ đó, Bộ trưởng đề nghị, Quảng Ninh lưu ý khi xây dựng Quy hoạch cần phải xem xét để vừa có thể tránh được xung đột với các quy hoạch ngành, quy hoạch Quốc gia. Việc phát triển phải dựa vào tri thức và nghiên cứu đột phá cải tiến công nghệ; Trong Quy hoạch, cần tính toán cho tầm nhìn dài hạn để có được kết quả tăng trưởng bền vững (cân bằng giữa phát triển và bảo tồn, công bằng giữa thế hệ hôm nay và thế hệ mai sau).

Bên cạnh đó, nhắc lại quan điểm của Việt Nam tại Hội nghị COP26, Bộ trưởng đề nghị, Quảng Ninh cần xác định các mục tiêu phát triẻn kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, hướng đến một nền kinh tế sử dụng hiệu quả tài nguyên, xanh hơn và có khả năng cạnh tranh cao hơn; giải quyết bài toán nhân lực lao động lớn trong ngành công nghiệp khai thác mỏ thành nguồn lực lao động tri thức, công nghệ cao; thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp lớn nhằm đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm kinh tế tài chính, du lịch, kết nối vùng.

Về những kiến nghị cụ thể trong từng lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ sẽ làm việc và hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn cho địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trân trọng cảm ơn và tiếp thu đầy đủ các ý kiến hết sức tâm huyết, trách nhiệm của Đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhất là đối với các nội dung hoàn thiện Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó, tiếp tục kết thừa nền tảng 7 quy hoạch chiến lược trước đây tỉnh đã dày công xây dựng và triển khai hiệu quả, nhất là liên quan tới việc phát triển bền vững, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” theo hướng bền vững dựa vào ba trụ cột thiên nhiên, con người, văn hóa và kết hợp với xu thế hòa bình, hợp tác, hội nhập và cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Tỉnh Quảng Ninh sẽ nghiên cứu bổ sung thêm một số nội dung nhằm phù hợp với thực tiễn cũng như đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 như định hướng tổ chức không gian phát triển của tỉnh “một tâm, hai tuyến đa chiều, hai mũi đột phá, ba vùng động lực”…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh tập trung quy hoạch hiệu quả để đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO