Ngành TN&MT

Ngành TN&MT Lạng Sơn triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

Hoàng Nghĩa 12/07/2024 - 19:20

(TN&MT) - Ngày 12/7, Sở TN&MT Lạng Sơn tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, trong 6 tháng đầu năm Sở TN&MT, Phòng TN&MT các huyện, thành phố đã chủ động thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của ngành. Chủ động đề xuất, tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh các biện pháp thiết thực, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên nước, khoáng sản.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư được tăng cường, thực hiện kiên quyết việc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, môi trường. Qua đó đã từng bước đưa ngành TN&MT hoạt động có hiệu quả, chặt chẽ đúng pháp luật góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh theo kế hoạch UBND tỉnh đã đề ra.

20240712_141701.jpg
Phó Giám đốc Sở TN&MT Lạng Sơn Triệu Đức Minh báo cáo tại Hội nghị.

Cụ thể, trong lĩnh vực đất đai, trình Thủ tướng Chính phủ hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh đối với 3 dự án. Hoàn thành công tác thống kê đất đai năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức được 149 Giấy, diện tích 250,24 ha đạt 78,4 % kế hoạch giao; cấp cho hộ gia đình, cá nhân 6.351 giấy, diện tích 2.316,01 ha, đạt 60,5 % chỉ tiêu giao. Chỉ đạo thực hiện trên 30 vụ giám định tư pháp trong lĩnh vực đất đai, đo đạc và bản đồ theo trưng cầu của TAND tỉnh, huyện và cơ quan CSĐT CA tỉnh, huyện.

Cấp 12 Giấy phép tài nguyên nước, phê duyệt tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước 7 công trình với tổng số tiền 5.058, 8 triệu đồng, cấp 3 Giấy tài nguyên nước thuộc thẩm quyền của Sở. UBND cấp huyện cấp 55 giấy phép đăng ký khai thác nước dưới đất. Cập nhật 14 giấy phép tài nguyên nước vào cơ sở dữ liệu tài nguyên nước dùng chung của trung ương và địa phương.

Trình UBND tỉnh phê duyệt 1 Đề án đóng cửa mỏ, cấp 4 giấy phép khai thác khoáng sản, phê duyệt tiền cấp quyền khai thác 2 mỏ khoáng sản và 8 mỏ đất san lấp với tổng số tiền 15.982,5 triệu đồng.

20240712_140259.jpg
Ngành TN&MT Lạng Sơn triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Trong lĩnh vực môi trường, trình UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho 10 dự án, cấp Giấy phép môi trường cho 5 dự án. Tổ chức 10 Hội nghị tập huấn công tác bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới tại các huyện, thành phố với hành nghìn lượt người tham gia. Triển khai Đề án “Tuyên truyền, triển khai thí điểm mô hình thu gom, phân loại chất thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn” và trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh Đề án để đảm bảo thống nhất và phù hợp với tình hình thực tế.

20240712_151217.jpg
Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Gia Hoàng Văn Chung kiến nghị một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Trong 6 tháng đầu năm, Chánh Thanh tra Sở TN&MT đã ban hành 5 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước, đất đai đối với 5 Công ty với tổng số tiền xử phạt gần 90 triệu đồng. Trình Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty TNHH Yên Vượng, Công ty cổ phần Võ Nói với tổng số tiền xử phạt 400 triệu đồng.

Trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), 6 tháng qua, Sở tiếp nhận 17.507 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 15.355 hồ sơ. Cấp huyện tiếp nhận 5.928 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 5.563 hồ sơ. Tiếp tục triển khai áp dụng hệ thống dịch vụ công của tỉnh trong giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân và tổ chức, 100% hồ sơ TTHC đều được tiếp nhận hoặc liên thông tiếp nhận, giải quyết thông qua hệ thống dịch vụ công của tỉnh.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên Cổng dịch vụ công (DVC) đã tích hợp 92 TTHC của Sở, trong đó có 74 DVC trực tuyến toàn trình, 12 DVC trực tuyến một phần và 6 DVC ở cấp độ 2. Bên cạnh đó Sở đã phối hợp với Sở TTTT, các cơ quan liên quan kết nối 3 thủ tục hành chính DVC thiết yếu lĩnh vực đất đai để tiếp nhận, liên thông hồ sơ từ Cổng DVC của Bộ TN&MT về Cổng DVC của tỉnh để cung cấp cho người dân, doanh nghiệp sử dụng các tiện ích liên quan đến Đề án 06.

Việc vận hành, cập nhật chỉnh lý các hệ thống CSDL chuyên ngành như: Địa chính, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản cơ bản được thực hiện đầy đủ và đã kết nối với trục LGSP của tỉnh để sẵn sàng chia sẻ cho các ngành khi có nhu cầu. 6 tháng đầu năm 2024 Sở đã phối hợp với VNPT Lạng Sơn triển khai thí điểm vận hành hệ thống iLis để quản lý cơ sở dữ liệu đất đai song song với giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính và liên thông với cơ quan thuế trên môi trường điện tử.

20240712_150359.jpg
Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng Đỗ Minh Tuấn kiến nghị các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng dự án, quản lý đất đai trên địa bàn huyện.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT Lạng Sơn, 6 tháng cuối năm, ngành TN&MT Lạng Sơn xác định, tiếp tục triển khai có hiệu quả chủ đề “Siết chặt kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, quyết liệt hành động, sáng tạo bứt phá”. Mục tiêu là tập trung tham mưu cho tỉnh tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách về quản lý TN&MT. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường; đẩy mạnh cải cách hành chính. Chuyển đổi số, kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao năng lực quản lý nhà nước từ tỉnh đến cơ sở.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức trong thi hành công vụ. Phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban ngành và UBND các huyện, thành phố kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực quản lý nhà nước về TN&MT.

Để thực hiện hoàn thành các mục tiêu này, ngành đã đề ra nhiều giải pháp như: Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc chủ đề năm 2024 của tỉnh tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước lĩnh vực TN&MT góp phần xây dựng bộ máy liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tiếp tục kiện toàn sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn và hiệu quả, sử dụng đúng với năng lực, sở trường của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao hiệu quả công tác, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy tổ chức.

Tập trung quản lý hiệu quả tài nguyên đất đai, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về đất đai, môi trường, tài nguyên khoáng sản, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và người dân, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về lĩnh vực TN&MT.

Chú trọng nâng cao chất lượng tham mưu, nâng cao nhận thức, thái độ, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, không để chậm hẹn các nhiệm vụ tỉnh giao và trả lời hướng dẫn các khó khăn của người dân, doanh nghiệp kịp thời đúng hẹn.

20240712_140533.jpg
Đại diện lãnh đạo Sở, các phòng chuyên môn của Sở TN&MT Lạng Sơn trao đổi, làm rõ các vướng mắc trong công tác quản lý tài nguyên, BVMT tại các địa phương.
20240712_170242.jpg

Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với các Sở, Ban, ngành, các tổ chức đoàn thể và UBND các huyện, thành phố rà soát, tham mưu cho tỉnh hoàn thiện các cơ chế, chính sách, quy hoạch về quản lý TN&MT theo thẩm quyền.

Tiếp tục rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền cắt giảm thời gian, giấy tờ TTHC. Đồng thời, thực hiện tốt công tác chuyển đổi số phục vụ quản lý, sử dụng hiệu quả cơ sở dữ liệu TN&MT và triển khai các giải pháp thiết thực cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở TN&MT Lạng Sơn đã trao đổi, giải đáp hàng loạt các khó khăn, vướng mắc của các huyện, thành phố trong quản lý tài nguyên, môi trường tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành TN&MT Lạng Sơn triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO