Ngành TN&MT

Triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong nghiên cứu chính sách ngành TN&MT

Hoài Thu 16/07/2024 - 21:56

(TN&MT) - Ngày 16/7, tại Hà Nội, Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và kế hoạch triển khai 6 tháng cuối năm 2024. Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên chủ trì Hội nghị.

anh-chup-man-hinh-2024-07-16-luc-19.02.12.png
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên chủ trì Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Tài nguyên và Môi trường (CLCS TN&MT) cho biết, với sự hỗ trợ của lãnh đạo Bộ cùng các đơn vị thuộc Bộ TN&MT, về cơ bản, việc thực hiện Chương trình công tác năm 2024 của Viện đã được thực hiện đồng bộ; công tác quản lý, điều hành chung thông suốt, hiệu quả; các nhiệm vụ cũng được hoàn thành đúng thời hạn báo cáo, đặc biệt trong việc xây dựng Chiến lược Quốc gia về Kinh tế tuần hoàn (KTTH), Đề án vị trí việc làm, Dự thảo và các đề tài khoa học liên quan,...

anh-chup-man-hinh-2024-07-16-luc-19.00.05.png
PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại Hội nghị

Cụ thể, ông Mai Thanh Dung - Phó Viện trưởng Viện CLCS TN&MT báo cáo về một số kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm của Viện, trong đó tập trung vào các lĩnh vực về: Công tác quản lý khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế; hoạt động chuyên môn về thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ giao; hoạt động nghiên cứu khoa học phục vụ xây dựng chiến lược chính sách ngành TN&MT; các hoạt động tư vấn, dịch vụ và đào tạo; tổ chức các hội thảo, tọa đàm, xuất bản phẩm và truyền thông,....

Trong đó, Viện đã hoàn thành nhiệm vụ “Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về Chủ động ứng phó với Biến đổi khí hậu (BĐKH), tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường”; thực hiện các nhiệm vụ của thành viên Tổ biên tập Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội XIV của Đảng theo phân công; Phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế hoàn thiện các thủ tục trình Bộ, trình Thủ tướng Chính phủ Đề án Tổ chức Diễn đàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 12 về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế chất thải (3R) và kinh tế tuần hoàn được tổ chức tại Hà Nội vào năm 2025.

anh-chup-man-hinh-2024-07-16-luc-19.00.41.png
Ông Mai Thanh Dung - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách TN&MT báo cáo tại Hội nghị

Bên cạnh đó, Viện cũng đã thực hiện triển khai các hoạt động chuẩn bị cho Diễn đàn KTTH Việt Nam năm 2024; thực hiện các nhiệm vụ theo phân công của Bộ TN&MT về xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, xây dựng Luật Khoáng sản sửa đổi; Triển khai thực hiện các dự án, đề tài Khoa học và Công nghệ (KHCN) theo kế hoạch phê duyệt 6 tháng đầu năm 2024. Các nhiệm vụ KHCN triển khai trong 6 tháng đầu năm 2024 đang góp phần hình thành hệ thống các văn bản pháp luật, hệ thống thể chế chính sách thiết lập và hoàn thiện hành lang pháp lý về TN&MT.

Qua đó, ông Mai Thanh Dung đề xuất phương hướng thực hiện nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm. Trong đó, cần tiếp tục thực hiện, ưu tiên và tập trung nguồn lực hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm được Lãnh đạo Bộ TN&MT giao như: Trình Bộ, trình Chính phủ Đề án Tổ chức Diễn đàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 12 về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế chất thải (3R) và KTTH; thực hiện các nhiệm vụ của thành viên Tổ biên tập của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội XIV của Đảng; tổ chức Diễn đàn KTTH tại Việt Nam năm 2024; tham gia thực hiện các nhiệm vụ xây dựng Luật, Nghị định, Thông tư, Chiến lược theo phân công của Bộ TN&MT,...

anh-chup-man-hinh-2024-07-16-luc-19.01.15.png
Bà Vũ Thị Hằng - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ TN&MT đóng góp ý kiến

Đóng góp ý kiến tại Hội nghị, bà Vũ Thị Hằng - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ TN&MT cho rằng, thời gian tới Viện cần xác định các nhiệm vụ trọng tâm, các tồn tại và cơ chế, chính sách trong việc thực hiện các đề tài nghiên cứu, dự án khoa học công nghệ,... dựa theo các Nghị định Quốc hội đã ban hành từ năm 2020 đến nay và một số Luật được sửa đổi, ban hành.

Đối với các đề tài, dự án Viện phối hợp với Vụ KH&CN, cần bố trí đủ nguồn lực, nâng cao hoạt động của Viện trong việc tu bổ các phòng thí nghiệm, nhằm đảm bảo cho các đề tài, các dự án được thực hiện hoàn chỉnh, phục vụ cho việc xây dựng các cơ chế, chính sách; phối, kết hợp cùng các đơn vị liên quan và các chuyên gia đầu ngành để nghiên cứu, xây dựng các dự án KHCN,....

Chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên tán thành với báo cáo 6 tháng đầu năm cũng như định hướng thời gian tới của Viện CLCS TN&MT.

Tuy nhiên, Thứ trưởng nhận định, về các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Chương trình công tác 2024 hay những nhiệm vụ được giao, Viện cần xác định rõ các nguyên nhân trong việc thực hiện từng đầu mục công việc, nhất là về công tác tổ chức cán bộ, cần phân công các công việc, nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng theo định kỳ; rà soát kỹ lưỡng để hoàn thiện vị trí việc làm phù hợp cho từng cán bộ, người lao động tại Viện.

anh-chup-man-hinh-2024-07-16-luc-19.02.59.png
Toàn cảnh Hội nghị

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Nghiên cứu về chính sách TN&MT là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng và là tài lực quan trọng nhất...” Do đó, Viện cần tổ chức nghiên cứu bài bản về nhiệm vụ này và có những đề xuất nghiên cứu chính sách hợp lý, và phải đúng, trúng, chuẩn để có thể tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc cho ngành TN&MT nói chung, đặc biệt trong việc thực hiện đưa ra các chính sách, tham mưu, góp ý sửa đổi về Luật đất đai, hay các dự án KHCN.

Tiếp đó, Viện cũng cần đưa ra các phương án để phát triển, đầu tư các dự án nghiên cứu KHCN, chủ động đề xuất các nhiệm vụ, phối hợp cùng các phòng ban trong Viện và các đơn vị trong Bộ như Vụ KH&CN, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Đất đai,... để xây dựng kế hoạch để thu hút tài trợ, các chi phí, ngân sách nhằm hoàn thiện các đề tài, nhiệm vụ được giao như tổng kết các Nghị quyết, các báo cáo mang tính định kỳ,...

Cùng với đó, Viện cần tăng cường đặt hàng các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học mới; ưu tiên bố trí nguồn lực để đảm bảo điều kiện hoạt động của 2 đơn vị tiếp nhận là Trung tâm Phát triển và Ứng dụng KHCN về đất đai và Tạp chí Môi trường.

Về những nhiệm vụ khác, Thứ trưởng đề nghị, tập thể cán bộ Viện CLCS TN&MT và lãnh đạo Viện cần cùng nhau giám sát, cũng như phát huy tối đa năng lực; khuyến khích, động viên các cán bộ Viện để thực hiện, đề xuất những sáng kiến nhiệm vụ, chiến lược, xứng đáng với năng lực, trí tuệ mà Bộ TN&MT tin tưởng giao phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong nghiên cứu chính sách ngành TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO