Quảng Ninh: Hỗ trợ, đưa người dân ra ngay khỏi vùng sụt lở nguy hiểm

27/08/2013 00:00

(TN&MT) - Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu di dời khẩn cấp các hộ dân bị sụt lún ở phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả ra khỏi vùng nguy hiểm.

   
(TN&MT) - Sau khi nghe báo cáo về tình trạng sụt, lún ngay trong nhà dân, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh đã khẩn trương xuống hiện trường. Yêu cầu cấp bách ngay lúc này là di dời các hộ dân bị sụt lún ra khỏi vùng nguy hiểm, các hộ liền kề cũng được cân nhắn tính toán đến.
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Bá Thành, một hộ dân sinh sống ở tổ 50, khu Hải Sơn I, Phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả nói trong nước mắt, thật bất ngờ khi có bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các sở, ngành liên quan và cán bộ UBND TP Cẩm Phả đến thăm, động viên an ủi nhân dân. Đó là niềm an ủi lớn lao đối với 7 hộ bị ảnh hưởng. Cả đời nhà ông Thành chỉ tích cóp được tiền xây dựng căn nhà. Giờ nhà lại nằm trong diện sụt lún, có thể do hang động catter hoặc ảnh hưởng di chứng từ các hầm than đào ngang dọc sâu hàng trăm mét và giờ đây ra nông nỗi này, ông Thành than vãn.
   
   
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Thu Thủy (bên phải) thăm hỏi một hộ dân bị sụt lún
    
   
  Còn theo báo cáo nhanh của UBND TP Cẩm Phả lên UBND tỉnh nêu rõ: vào khoảng 1h00', ngày 26-8, tại tổ 50, khu Hải Sơn I, phường Cẩm Đông xảy ra hiện tượng sụt lún đất. Hố sụt lún có đường kính hơn 7m, sâu 3m, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hộ gia đình ông Bùi Bá Thành và 6 hộ liền kề, làm bị thương một người.Ngay sau khi xảy ra sự việc, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng của thành phố đã có mặt để cùng người dân khắc phục hậu quả và tìm hiểu nguyên nhân vụ sụt lún. TP Cẩm Phả đã mời Công ty Cổ phần công nghệ Địa Vật lý thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đến kiểm tra, khảo sát hiện tượng này.Đây là vụ sụt lún thứ 3 chỉ trong vòng 6 ngày (từ 21 đến 26-8) trên địa bàn thành phố Cẩm Phả. Vụ sụt lún kiểu này đã gây hoang mang dư luận lên cả TP Cẩm Phả.
   
  Ông Đào Văn Tiến, Một hộ dân sinh sống ở phường Cẩm Đông lo lắng. Cả khu chúng tôi sinh sống đều khai thác than, hầm lò là chủ yếu. Bởi vậy hàng trăm năm qua (thời pháp thuộc) đã đào móc biết bao nhiêu triệu mét khối than, ăn sâu vào trong lòng đất khiến nhiều người dân chỉ sợ thảm họa sụt đất trong một tương lai không xa. Sau vụ liên tục sụt lún này mà nhiều người đã tính đến phương án bán nhà chuyển đi vùng khác sinh sống.
   
  Chiều ngày 26-8, kiểm tra hiện trường, bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu các lực lượng chức năng, phòng, ban của UBND thành phố Cẩm Phả phải khẩn trương hỗ trợ, di dời toàn bộ các hộ bị ảnh hưởng ra nơi an toàn. Việc di dời người và tài sản của các hộ dân nằm trong vùng bị ảnh hưởng phải được triển khai xong trước 14 giờ, ngày 26-8 nhằm đảm bảo tính mạng cho người dân.TP Cẩm Phả và phường Cẩm Đông khẩn trương khoanh vùng, cắm biển báo nghiêm cấm người và các phương tiện qua lại nơi sụt lún, đồng thời nhanh chóng tìm ra nguyên nhân của hiện tượng sụt lún để tìm hướng khắc phục. Bà Thủy chỉ đạo UBND TP Cẩm Phả, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Công ty Cổ phần công nghệ Địa Vật lý nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân để tìm ra biện pháp xử lý lâu dài.TP Cẩm Phả lên phương án kiểm đếm, chuẩn bị quỹ đất để di dời các hộ dân bị ảnh hưởng đến nơi ở mới nhằm ổn định đời sống của các hộ dân bị ảnh hưởng; chỉ đạo các phòng, ban chức năng của thành phố vào cuộc để tuyên truyền người dân về những nguy hiểm của hiện tượng sụt lún, chấp hành nghiêm việc di dời khi có yêu cầu.
   
  Trao đổi với phóng viên, hầu hết cả 7 hộ dân đều rất vui mừng, phấn khởi vì sự quan tâm của địa phương, nhưng một số người vẫn lo vì hầu hết các hộ gia đình đều có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nếu cấp tái định cư mới cho họ, không biết phía UBND TP Cẩm Phả giao đất sẽ tỉnh toán như thế nào, mong rằng sẽ hợp lòng dân.
   
  Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
   
  Bài & ảnh: Hà Thúy
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Hỗ trợ, đưa người dân ra ngay khỏi vùng sụt lở nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO