Quảng Nam: Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ

14/07/2017 00:00

(TN&MT) - Sáng nay (14/7), tại TP. Tam Kỳ, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức họp báo thông tin về các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ.

Quang cảnh buổi họp báo thông tin về các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ
Quang cảnh buổi họp báo thông tin về các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Lê Văn Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, là địa phương gánh chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh, Quảng Nam hiện có số lượng đối tượng chính sách chiếm hơn 23% dân số (15.000 Mẹ VNAH, 65.000 liệt sĩ, hơn 30.000 thương bệnh binh).

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, chỉ thị chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công cách mạng, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân các anh hùng liệt sĩ và các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017) trên địa bàn tỉnh một cách ý nghĩa, thiết thực.

Theo kế hoạch, Quảng Nam sẽ tổ chức nhiều hoạt động lớn nhằm kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ năm nay, trong đó đáng chú ý có việc UBND tỉnh chi hơn 50 tỷ đồng thăm hỏi đối tượng chính sách (500.000 đồng/người) và phân công từng đồng chí lãnh đạo tỉnh đến từng huyện, thị xã, thành phố viếng nghĩa trang liệt sĩ; thăm, tặng quà gia đình chính sách; khởi công các công trình nâng cấp nghĩa trang;... nhằm thể hiện tình cảm, sự tri ân đối với những cống hiến, hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ và gia đình có công. Tập trung chăm lo nhà ở cho người có công cách mạng, trong năm 2017,  UBND tỉnh đã quyết định tạm ứng ngân sách 265 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở người có công cách mạng, đảm bảo cơ bản hoàn thành chương trình hỗ trợ 22.633 nhà ở cho người có công cách mạng trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ trong dịp kỷ niệm 27/7…

Ngoài ra, tổ chức chương trình nghệ thuật: “Vang mãi khúc tráng ca” vào lúc 19h30 ngày 18/7 tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, tri ân các gia đình liệt sĩ. Phối hợp với Công ty Cổ phần Báo Thanh Niên tổ chức chương trình nghệ thuật “Khát vọng trẻ - Một thời hoa đỏ” vào lúc 19h30 ngày 24/7tại Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng nhằm khơi gợi tình yêu quê hương đất nước, nhắc nhở thế hệ trẻ về sự hy sinh cao cả của các Anh hùng liệt sĩ vì độc lập, tự do dân tộc. Tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công; biểu dương khen thưởng người có công tiêu biểu và các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác "Đền ơn đáp nghĩa", trao tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng với mức 5 triệu đồng/sổ, tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách. Hoạt động Ngày hội “Tuổi trẻ đền ơn đáp nghĩa” và hành trình “Theo bước chân những người anh hùng” diễn ra từ 06h00 đến 17h00 ngày 23/7tại di tích lịch sử Nghĩa Trủng, xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước; “Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ” và chương trình nghệ thuật “Màu hoa đỏ” diễn ra từ 19h30 ngày 26/7tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh, truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên cho biết hiện Quảng Nam còn tồn đọng bao nhiêu hồ sơ chính sách?, đại diện Sở LĐ-TB&XH thông tin nhiều năm trở lại đây, công tác đền ơn đáp nghĩa, xác lập hồ sơ công nhận người có công luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm và chỉ đạo sâu sát, do đó cơ bản các hồ sơ chính sách đã được giải quyết. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan mà đến tháng 6/2017, Quảng Nam vẫn còn tồn đọng 65 hồ sơ chính sách. Đã đề nghị công nhận 8 hồ sơ (6 liệt sĩ, 2 thương binh), tiếp tục đề nghị 15 hồ sơ đủ điều kiện theo Quyết định số 458/QĐ-BLĐTBXH ngày 20/3/2017 của Bộ LĐ-TB&XH và 50 hồ sơ thương binh thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP ngày 22/10/2013 của Liên Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Quốc phòng. Hiện nay, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam đã làm việc với các cơ quan của Bộ LĐ-TB&XH, từ đó có hướng tháo gỡ những hồ sơ tồn đọng này.

Quỳnh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO