Quan Hóa (Thanh Hóa): Dự án làm đường hay lấp sông?

22/08/2017 00:00

(TN&MT) – Dự án đường giao thông từ xã Xuân Phú, huyện Quan Hóa đi xã Trung Xuân, huyện Quan Sơn do UBND huyện Quan Hóa làm Chủ đầu tư được khởi công gần 1 năm nay. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, nhà thầu thi công đã ngang nhiên đổ đất đá thải khối lượng lớn thẳng xuống sông Mã, thế nhưng việc làm này lại được cho là nằm trong thiết kế?

Công trình đường từ xã Xuân Phú, huyện Quan Hóa đi xã Trung Xuân, huyện Quan Sơn được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tại Quyết định số 4425/QĐ – UBND ngày 30/10/2015. Với mục tiêu hoàn thiện hệ thống giao thông, kích thích phát triển văn hóa, kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân trong khu vực, góp phần đảm bảo ổn định an ninh, chính trị, xã hội. Công trình có tổng chiều dài 6,8 km, điểm đầu Km0+00 giao Quốc lộ 15 tại Km60+00 thuộc xã Xuân Phú, huyện Quan Hóa, điểm cuối Km6+800 nối với đường bê tông tại xã Trung Xuân, huyện Quan Sơn. Chủ đầu tư là UBND huyện Quan Hóa.

Máy móc của nhà thầu thi công vẫn “miệt mài” san ủi đất đá xuống sông Mã
Máy móc của nhà thầu thi công vẫn “miệt mài” san ủi đất đá xuống sông Mã

Công trình có tổng mức đầu tư 46,998 tỷ đồng do UBND huyện Quan Hóa làm Chủ đầu tư, nhà thầu thi công là liên danh 3 nhà thầu: Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Xuân Hưng, Công ty Cổ phần cấp nước Thanh Hóa và Công ty Cổ phần xây dựng và Phát triển hạ tầng số 18.

Theo ghi nhận của PV, hiện toàn tuyến đang trong quá trình phá tuyến, bạt mái taluy và thi công một số hạng mục thoát nước. Tuyến đường “huyết mạch” nối liền hai huyện miền núi này lại chạy dọc theo sông Mã thế nên trong quá trình bạt taluy dương (chủ yếu là núi đá và núi đất) để mở rộng nền đường nhà thầu đã đổ một khối lượng không nhỏ đất đá thải xuống sông Mã. Sông Mã đoạn qua bản Khiêu, xã Xuân Phú dài hàng trăm mét bờ sông đã bị vùi lấp bởi hàng nghìn khối đất đá thải, mặc dù trải qua nhiều lần lũ thượng nguồn nhưng khối lượng đất đá này vẫn còn lại là rất nhiều.

Sông Mã bị bồi lấp bởi hàng nghìn khối đất đá thải của dự án đường
Sông Mã bị bồi lấp bởi hàng nghìn khối đất đá thải của dự án đường

Nhiều người dân tại bản Khiêu bức xúc cho biết: Họ phá núi mở đường gần 1 năm nay, đất họ chỉ chở đi có vài xe thôi, nhà nào cần thì họ chở cho để san lấp còn lại từ đất cho tới những tảng đá to đều được đẩy hết xuống sông.

Ngoài việc đổ đất đá thải của dự án đường xuống sông Mã thì trên tuyến này một số mái taluy ốp cống ngang được kè bằng đá nhưng mới làm xong đã xuất hiện sụt lún, hở hàm ếch.

Một khúc sông bị bồi lấp rõ rệt khi nhìn từ xa
Một khúc sông bị bồi lấp rõ rệt khi nhìn từ xa

Trả lời vấn đề này, ông Phạm Văn Cương – Trưởng phòng KT – HT huyện Quan Hóa chỉ cung cấp một số hồ sơ liên quan rồi cáo bận họp và giao lại cho ông Lộc Văn Hào cán bộ của phòng. Theo ông Hào dự án đường trên được khởi công tháng 10/2016, có 3 bãi thải trên tuyến tại các vị trí: Km2+400m, Km4+200m, Km6+250m có tổng trữ lượng khoảng 135.000m3. Việc nhà thầu thi công đổ thải xuống sông là không tránh khỏi, việc kiểm tra tình trạng đổ thải, khối lượng đổ thải xuống sông ông cũng không nhận định được vì lâu chưa đi tuyến. Còn việc sụt lún, sạt lở mái taluy cống ngang thì chưa nắm được chúng tôi chưa kiểm tra.

Cống ngang kè đá vừa thi công xong đã bị sụt lún, sạt lở
Cống ngang kè đá vừa thi công xong đã bị sụt lún, sạt lở

Về phần nhà thầu thi công, Đội trưởng đội thi công Công ty cấp thoát nước Thanh Hóa lại cho rằng: Việc đổ đất đá thải xuống sông là nằm trong thiết kế? Trong quá trình làm Sở Giao thông cho phép được đổ 30% khối lượng đất đá thải xuống sông để thông tuyến? Và việc nổ mìn phá tuyến cũng không tránh khỏi văng xuống sông về phần này chủ đầu tư đã khấu trừ 30% khối lượng về việc vận chuyển đến bãi thải?

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Trương Nho Tự – Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa cho  biết: Các đơn vị thi công đang phá đá, nổ mìn, làm đường từ trong ra. Trong quá trình thi công đất đá thải đổ ra sông là có, việc này chúng tôi sẽ cho kiểm tra?

Việc đơn vị thi công đổ thải xuống sông và mái taluy cống ngang bị sụt lún, thế nhưng chủ đầu tư lại không hề hay biết? Và ai đã chấp thuận cho đổ thải 30% khối lượng đất đá thải toàn tuyến xuống sông?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bài & ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan Hóa (Thanh Hóa): Dự án làm đường hay lấp sông?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO