Phân loại và thu gom rác thải tái chế giúp giảm áp lực xử lý chất thải rắn tại Hà Nội

Minh Tuấn| 25/03/2022 08:10

Đó là khẳng định của ông Đặng Hữu Bình – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội – URENCO tại Hội nghị thành viên thường niên 2022 của Liên minh tái chế bao bì Việt Nam - PRO Việt Nam vào ngày 24/3 tại TP.HCM.

binh(1).jpg
Ông Đặng Hữu Bình – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội – URENCO

Ông cho biết, việc phân loại thu gom rác thải có khả năng tái chế tái sử dụng trên địa bàn 5 quận nội thành Hà Nội đã góp phần giúp giảm áp lực cho hoạt động xử lý chất thải rắn trên địa bàn TP. Hà Nội, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý chất thải rắn, hạn chế ô nhiễm môi trường đồng thời tận dụng triệt để nguồn tài nguyên phục vụ phát triển kinh tế xã hội, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Song song với đó, ý thức người dân về về công tác bảo vệ môi trường nói chung và ý thức trong việc thu gom, phân loại CTR tại nguồn ngày càng được nâng cao.
Theo ông Đặng Hữu Bình, ngày 23/4/2021, tại Thành phố Cần Thơ, đã diễn ra Lễ ký kết Thỏa hợp tác chiến lược giữa Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) và Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) nhằm thực hiện Dự án “Quản lý, phân loại rác thải tại nguồn hướng tới nền kinh tế tuần hoàn trên địa bàn Thành phố Hà Nội”. Theo thỏa thuận hợp tác, PRO Việt Nam sẽ hỗ trợ URENCO để cùng nhau thực hiện các hoạt động nhằm gia tăng tỷ lệ thu gom và tái chế nhựa, bao bì và các loại rác thải có thể tái chế khác. Đồng thời xác định, phát triển và thực hiện các sáng kiến về các mối quan tâm và lợi ích trong quản lý chất thải nhựa tại địa phương, đặc biệt là trong các dự án kinh tế tuần hoàn.
Tính từ ngày 1/6/2021 đến 31/12/2021, dự án đã phân loại được 1.539 tấn rác tái chế, trong đó rác tái chế là giấy 993 tấn (chiếm 63%), nhựa 428 tấn (chiếm 30%) và kim loại 117 tấn (chiếm 7%). Tỷ lệ rác tái chế được thu gom phân loại trung sau khi Dự án triển khai có những tháng cao điểm đạt 280 tấn/tháng, tăng 217% so với trung bình các tháng trước khi triển khai Dự án.

so-tai-nguyen-va-moi-truong-duoc-ha-noi-chuyen-quyen-quan-ly-chat-thai-ran-thong-thuong-1280x720.jpg
Ảnh minh họa

Về công tác truyền thông, đã đưa tin trên các báo đài trên địa bàn thành phố với số lượng là hơn 30 bài báo và 20 tin bài trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cụ thể qua các báo đài: Báo Hà Nội Mới, Báo Tài nguyên và Môi trường, Báo Kinh tế Đô Thị, Đài truyền hình Hà Nội… đồng thời Dự án đã lập fanpage đưa tin tuyên truyền về hoạt động của Dự án đến người dân với trên 3.000 lượt tương tác và hơn 11.000 lượt người được tiếp cận các thông tin về Dự án.
Ông Đặng Hữu Bình mong muốn, với những kết quả đã đạt được trong năm 2021 của Dự án “Quản lý, phân loại rác thải tại nguồn hướng tới nền kinh tế tuần hoàn trên địa bàn Thành phố Hà Nội” hợp tác giữa PRO Việt Nam và URENCO, trong giai đoạn 2022 – 2025, URENCO sẽ tiếp tục hợp tác sâu rộng hơn nữa trong nhiều phương diện.
Cụ thể, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, tuyên truyền về phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn các quận nội thành thành phố Hà Nội thông qua việc đổi mới hình thức tuyên truyền truyền; thúc đẩy mô hình phân loại rác tại nguồn thu gom vận chuyển và xử lý rác thải tái chế trên địa bàn thành phố Hà Nội; xây dựng mạng lưới kết nối giữa các đơn vị thu gom vận chuyển, đơn vị tái chế trong việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn; nghiên cứu đề xuất với các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý nhằm tạo ra các cơ chế khuyến khích và điều kiện thị trường thuận lợi đối với chất thải tái chế.
Liên minh tái chế bao bì Việt Nam, một liên minh từ những công ty hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, bán lẻ và bao bì với cùng chung mong muốn góp phần vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp bằng việc thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua việc xúc tiến để quá trình thu gom và tái chế bao bì sản phẩm được thực hiện theo cách dễ tiếp cận hơn và bền vững hơn. Từ 9 thành viên sáng lập ban đầu, đến nay, số thành viên của PRO VN đã lên đến 19 thành viên cùng nhiều đơn vị đối tác, đồng hành.
Năm 2022 được quyết định là năm bản lề để tăng tốc các hoạt động của PRO VN, trong đó sẽ chú trọng thực hiện các mục tiêu: Hợp tác và hỗ trợ Bộ TN&MT xây dựng kế hoạch triển khai hiệu quả nghị định EPR; Nâng cao năng lực vận hành; Triển khai ít nhất 3 dự án thu gom và tái chế; Thu gom và tái chế ít nhất 3.000 tấn dối với mỗi vật liệu (PET, UBC, Laminates); Hỗ trợ các dự án thí điểm thông qua các chiến dịch vận động thay đổi hành vi nhằm kêu gọi phân loại và tái chế trong khu vực; Tập trung đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược để tiến hành thu gom theo mục tiêu tái chế và; mở rộng kết nạp thêm thành viên mới cho tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân loại và thu gom rác thải tái chế giúp giảm áp lực xử lý chất thải rắn tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO