Phân biệt một số thủ tục hành chính về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện hành

Phúc Khang| 12/08/2020 15:43

(TN&MT) - Căn cứ Điều 195 Luật Đất đai 2013 được hướng dẫn bởi Nghị định 43/2014/NĐ-CP, các thủ tục hành chính liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm: Thủ tục cấp sổ đỏ; Thủ tục cấp đổi sổ đỏ; Thủ tục cấp lại sổ đỏ; Thủ tục đính chính sổ đỏ; Thủ tục thu hồi sổ đỏ; Thủ tục sang tên sổ đỏ.

Trong quá trình sử dụng đất, quản lý, sử dụng sổ đỏ, người dân cần biết và phân biệt được các thủ tục hành chính trên, nhất là trường hợp áp dụng các thủ tục đó. Cụ thể:

Thủ tục cấp sổ đỏ được áp dụng trong trường hợp người dân đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu.

 

Thủ tục cấp đổi sổ đỏ được áp dụng trong các trường hợp sau: Người sử dụng đất có nhu cầu đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc các loại Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 10/12/2009 sang loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng; Do thực hiện dồn điền, đổi thửa, đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất; Trường hợp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà Giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc của chồng, nay có yêu cầu cấp đổi Giấy chứng nhận để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng.

Thủ tục cấp lại sổ đỏ được áp dụng trong trường hợp người dân muốn cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất.

Thủ tục đính chính sổ đỏ được áp dụng trong các trường hợp: Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận của người đó.

Hoặc có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận.

Thủ tục thu hồi sổ đỏ được áp dụng trong các trường hợp: Nhà nước thu hồi toàn bộ diện tích đất trên Giấy chứng nhận đã cấp; Cấp đổi Giấy chứng nhận đã cấp; Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới Giấy chứng nhận.

Hoặc trường hợp Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai như: Cấp không đúng thẩm quyền; Không đúng đối tượng sử dụng đất; Không đúng diện tích đất; Không đủ điều kiện được cấp; Không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất…

Thủ tục sang tên sổ đỏ được áp dụng trong trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

Đáng lưu ý, theo quy định của pháp luật, mỗi loại thủ tục trên có quy định về điều kiện, hồ sơ và thủ tục thực hiện khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân biệt một số thủ tục hành chính về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO