PGS Văn Như Cương qua đời ở tuổi 80

09/10/2017 00:00

(TN&MT) - Rạng sáng ngày 9/10, PGS Văn Như Cương (Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh) đã qua đời ở tuổi 80 sau khoảng thời gian hơn 3 năm chống chọi với bệnh ung thư gan.

Phó Giáo sư Văn Như Cương (1937 - 2017).
Phó Giáo sư Văn Như Cương (1937 - 2017).

Trên mạng xã hội Facebook, đồng loạt tài khoản của người thân, các em học sinh Trường PTTH Lương Thế Vinh đều chuyển sang màu đen như một niềm tiếc thương dành cho người thầy đáng kính.

PGS Văn Như Cương mắc bệnh ung thư gan gần 3 năm nay. Trước đó, sức khỏe thầy Cương cũng từng có những lúc suy yếu vào 2 năm trở lại đây và nhiều lần phải nhập viện.

Biết sức khỏe thầy giáo Văn Như Cương không tốt, sáng 4.3, hơn 3.000 học sinh Trường Lương Thế Vinh, Hà Nội đã ghi lại video hát vang ca khúc truyền thống "Bài ca Lương Thế Vinh" để tặng thầy như một món quà tinh thần giúp thầy mau khỏi bệnh.

Hình ảnh PGS Văn Như Cương đánh trống ngày khai giảng
Hình ảnh PGS Văn Như Cương đánh trống ngày khai giảng

Ngày khai giảng năm học mới 2017-2018, thầy Văn Như Cương đã đến dự lễ khai giảng và truyền cảm hứng cho học sinh thông qua một thông điệp giàu ý nghĩa. Đó là bài học “một phút chữa bệnh lười”. Sau ngày khai giảng, sức khỏe của thầy yếu hơn và tiếp tục phải nhập viện điều trị.

PGS. Văn Như Cương sinh 1937, tại làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Ông học chương trình nghiên cứu sinh ngành Toán học tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô (cũ) và bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ vào năm 1971. Sau khi về nước, ông làm giảng viên, công tác tại bộ môn Hình học trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Vinh.

Ông là người thành lập và hiệu trưởng (1989-2014) trường dân lập đầu tiên tại Việt Nam[3] là trường trung học phổ thông Lương Thế Vinh, Hà Nội.

Ông còn là nhà biên soạn sách giáo khoa phổ thông và giáo trình đại học bộ môn hình học, Ủy viên Hội đồng giáo dục quốc gia Việt Nam. Ông là một Tiến sĩ toán học, được phong học hàm Phó giáo sư.

 

Hữu Công

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PGS Văn Như Cương qua đời ở tuổi 80
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO