Petrovietnam 43 năm hành trình của trí tuệ, bản lĩnh

24/08/2018 17:14

(TN&MT) - Sáng ngày 24/8/2018, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt nam tổ chức Diễn đàn 43 năm thành lập Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (3/9/1975-3/9/2018) và 30 năm khai thác tấn dầu thương mại đầu tiên từ tầng đá móng (6/9/1988-6/9/20180) với chủ đề “Hành trình của trí tuệ, bản lĩnh  truyền thống văn hóa Petrovietnam”.

Chặng đường 43 năm xây dựng và phát triển của Petrovietnam là chặng đường đầy thách thức, khó khăn, gian khổ và hy sinh nhưng cũng thật vinh quang và tự hào. Tập thể lãnh đạo cán bộ, dảng viên, CNLĐ Dầu khí Việt nam qua các thời kỳ đã cống hiến không mệt mỏi vượt qua khó khăn xây dựng ngành công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ và phát triển không ngừng. 43 năm qua  Petrovietnam đã  từng bước khẳng định vị thế của tập đoàn kinh tế trụ cột, hàng đầu của đất nước; đóng góp quan trọng vào ngân sách , góp phần ổn đinh kinh tế vĩ mô, đảm bảo an ninh năng lương, than gia giữ vững chủ quyềnbiên giới quốc gia trên biển.

Tự hào bởi, Petrovietnam lập nên kỳ tích do chính các nhà khoa học dầu khí Việt Nam bằng trí tuệ, bằng tình yêu nghề, khối óc và sự cống hiến hết mình để nghiên cứu, hoàn thiện quy trình khai thác dầu trong tầng đá móng và bắt đầu khai thác tấn dầu thương mại đầu tiên từ mỏ Bạch Hổ kể từ ngày 6/9/1988. Đây là thành tựu vĩ đại đóng góp vào KHCN dầu khí Việt Nam và thế giới. Công trình đã 02 lần đươc vinh dự nhận Giải thưởng Hồ Chí minh và 01 giải thưởng Nhà nước, góp phần làm nên giá trị thương hiệu Petrovietnam. Thành quả của trí tuệ, bản lĩnh của các thế hệ người lao động Dầu khí và có ý nghĩa quan trọng trong việc khai thác và phát triển khâu đầu - thăm dò khai thác của ngành Dầu khí non trẻ.

.
Một trong những tác giả của  Cụm công trình "Tìm kiếm, phát hiện và khai thác có hiệu quả các thân dầu trong tầng đá móng granitoit trước Đệ tam bể Cửu Long, thềm lục địa Việt Nam" nhận hoa chúc mừng của Chủ tịch HĐtv Trần Sỹ Thanh
TS. Ngô Thường San - Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, nguyên TGĐ Tổng công ty Dầu khí Việt nam chia sẻ: Hành trình 43 năm của Petrrovietnam đầy cam go và thách thức, các thế hệ cán bộ, lãnh đạo đã nỗ lực phấn đấu hết mình vì sự phát triển của ngành Dầu khí. Sự kiện khai thác tấn dầu thương mại đầu tiên tại mỏ Bạch Hổ năm 1988 là kết quả lao động sáng tạo của đội ngũ người lao động Dầu khí.

Hiện ngành Dầu khí đang trải qua giai đoạn hết sức khó khăn, khai thác ở tầng đá móng hết sức khó khăn... đòi hỏi cần sự nỗ lực hơn nữa của đội ngũ người lao động để phát triển ngành dầu khí bền vững trong tương lai. Đồng tâm hiệp lực đưa ngành Dầu khí xứng đáng với niềm mong đợi của Bác Hồ kính yêu, của Đảng và nhân dân.

Nói về việc khai thác tấn dầu thương mại đầu tiên ở mỏ Bạch Hổ, TS. Nguyễn Hồng Minh - Phó Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam cho biết: Sau những lần thất bại và đánh đổi không những bằng mồ hôi, nước mắt mà cả máu xương của người lao động dầu khí phải đến tháng 9/1988 mới xảy ra một sự kiện thực sự đã làm niềm vui của những người lao động dầu khí vỡ òa. Giếng BH-1 sau một thời gian khai thác, theo quy định đến giai đoạn phải tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa. Khi sửa chữa, đã có một quyết định táo bạo là khoan lại vào tầng móng. Kết quả sau khi khoan và rửa đáy giếng, xuất hiện dòng lên đến 2.000 tấn/ngày. Do áp suất quá lớn, Ban lãnh đạo VSP lúc đó đã quyết định khai thác luôn bằng cần khoan, đợi giảm áp rồi hoàn thiện giếng sau. Tấn dầu đầu tiên được khai thác từ móng. Lúc đó là 10h ngày 6/9/1988, một thời khắc lịch sử của ngành Dầu khí Việt Nam.

.
Chủ tịch HĐTV Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Diễn đàn

Tính đến hết năm 2017, sản lượng dầu từ móng mỏ Bạch Hổ đạt hơn 180 triệu tấn, bằng 87% sản lượng toàn mỏ. Sản lượng dầu từ móng cho cả Việt Nam đạt hơn 240 triệu tấn. Nếu tính giá dầu trung bình cả giai đoạn là 50 USD/thùng, lượng dầu từ móng này đã mang lại doanh thu hơn 88 tỷ USD.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch HĐTV Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh: Trong giai đoạn này, Đảng ủy,  lãnh đạo TĐ thống nhất tăng cường các hoạt động ôn lại truyền thống để hướng tới tương lai. Lấy truyền thống đó như 1 nơi giữ lại tâm tư, tình cảm NLĐ Dầu khí qua các thời kỳ cùng hướng tâm đến ngành Dầu khí. Qua đó để người lao động hiểu về quá khứ, trân trọng quá khứ của Ngành. Trong bất cứ hoàn cảnh nào người lao động qua các thời kỳ cũng cần hiểu và trân trọng những hy sinh của các thế hệ đi trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrovietnam 43 năm hành trình của trí tuệ, bản lĩnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO