Ninh Bình: CCN Cầu Yên chưa có ĐTM vẫn ngang nhiên thi công xây dựng

22/10/2017 00:00

(TN&MT) – Cụm công nghiệp (CCN) Cầu Yên tại phường Ninh Phong, TP. Ninh Bình do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Khu công nghiệp Quốc tế làm Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh, khai thác cơ sở hạ tầng CCN Cầu Yên. Đến nay, CCN này chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được cơ quan chức năng phê duyệt, thế nhưng chủ đầu tư đã ngang nhiên san lấp cả chục ha và triển khai thi công xây dựng nhiều hạng mục trong CCN.

Chưa có ĐTM vẫn san lấp, thi công xây dựng

CCN Cầu Yên được thành lập theo Quyết định số 1191/QĐ – UBND ngày 14/09/2016 của UBND tỉnh Ninh Bình, diện tích 13,735 ha, tại phường Ninh Phong, TP. Ninh Bình. Với ngành nghề thu hút: Các dự án sản xuất các sản phẩm hỗ trợ ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp điện tử, các dự án thủ công mỹ nghệ, thêu ren, may mặc. Và giao Trung tâm Đầu tư phát triển CCN tỉnh Ninh Bình thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với CCN Cầu Yên.

Hơn chục ha trong CCN Cầu Yên đã được san lấp mặt bằng gần như hoàn chỉnh
Hơn chục ha trong CCN Cầu Yên đã được san lấp mặt bằng gần như hoàn chỉnh

Theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Bình chứng nhận lần đầu ngày 01/09/2016 cho nhà đầu tư Công ty Cổ phần Cổ phần Đầu tư phát triển Khu công nghiệp Quốc tế (gọi tắt là Công ty CP KCN Quốc tế) thì công ty này Chủ đầu tư dự án: Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng CCN Cầu Yên. Với mục tiêu: Đầu tư xây dựng và kinh doanh, khai thác, bảo trì hạ tầng CCN theo đúng quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt. Tổng diện tích mặt đất sử dụng là 123.500 m2, trong đó đất phục vụ các dự án sản xuất kinh doanh là 103.880 m2, đất khu quản lý điều hành và hạ tầng khác là 19.670 m2. Tổng mức đầu tư của dự án là 73,194 tỷ đồng, thời gian hoạt động 50 năm kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

CCN Cầu Yên chưa có ĐTM nhưng đã có một nhà đầu tư thứ cấp vào đầu tư xây dựng, lắp ráp nhà xưởng
CCN Cầu Yên chưa có ĐTM nhưng đã có một nhà đầu tư thứ cấp vào đầu tư xây dựng, lắp ráp nhà xưởng

Theo quan sát của PV, hiện CCN Cầu Yên về phần san lấp đã cơ bản hoàn thành, một phần hệ thống cống thoát nước, đường nội bộ đã được chủ đầu tư xây dựng, thậm chí chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng và các điều kiện cần thiết những đã có cả một nhà đầu tư thứ cấp vẫn đang hăng hái tổ chức thi công xây dựng nhà xưởng trong CCN này.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 12/09/2017 Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 4778/BTNMT – TCMT về việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Dự án “Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng CCN Cầu Yên”. Trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ rõ: Việc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển KCN Quốc tế triển khai thi công một số hạng mục của Dự án (đã san lấp khoảng 13 ha; đã thi công tuyến đường nội bộ khoảng 30%; đã xây dựng hệ thống thoát nước mưa, nước thải; có 1 nhà đầu tư trong CCN Cầu Yên đang tổ chức thi công nhà xưởng) khi chưa có Báo cáo ĐTM được phê duyệt là trái với quy định tại Khoản 2, Điều 19 và Điều 25 Luật Bảo vệ môi trường số 55/2014/QH13.

Có hay không sự “nhắm mắt” làm ngơ?

Trước sự việc trên Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình, yêu cầu Chủ dự án dừng ngay các hoạt động thi công xây dựng; thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong thời gian dừng thi công; đảm bảo phòng ngừa, xử lý ô nhiễm môi trường, khắc phục và ứng phó các sự cố môi trường; giám sắt chặt chẽ việc dừng các hoạt động thi công của dự án. Kiểm tra, xử lý, buộc Chủ dự án khắc phục hậu quả các vi phạm theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Đồng thời, yêu cầu Chủ dự án thực hiện đánh giá tác động môi trường đối với dự án theo đúng với hiện trạng và trình Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, thẩm định.

Hệ thống thoát nước xây dựng xong của CCN Cầu Yên
Hệ thống thoát nước xây dựng xong của CCN Cầu Yên

Tuy nhiên, đến nay các hoạt động xây dựng, thi công trong CCN này vẫn đang được diễn ra, cùng với đó là rất nhiều công nhân, máy móc vẫn hoạt động bình thường.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Vũ Văn Hưng – Phó Giám đốc Trung tâm Đầu tư phát triển CCN tỉnh Ninh Bình cho biết: CCN Cầu Yên chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Trung tâm chỉ đã đôn đốc đơn vị thực hiện các thủ tục còn chưa kiểm tra lần nào?

Nhiều vị trí trong CCN Cầu Yên đang thi công dở dang
Nhiều vị trí trong CCN Cầu Yên đang thi công dở dang

Được biết, CCN Cầu Yên khởi công xây dựng vào tháng 3/2017 với một lễ khởi công hoành tráng với sự góp mặt của lãnh đạo tỉnh Ninh Bình. Cho đến nay, mặc dù Báo cáo ĐTM chưa được cơ quan chức năng phê duyệt nhưng Chủ đầu tư đã ngang nhiên tiến hành san lấp mặt bằng, thi công xây dựng.

Việc san lấp mặt bằng hơn chục ha, thi công rầm rộ suốt nhiều tháng trời nhưng cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình lại chưa thấy có động thái kiểm tra, xử lý vụ việc này? Dư luận hoài nghi có hay không cơ quan chức năng và chính quyền địa phương “nhắm mắt” làm ngơ cho sai phạm?

Bài & ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: CCN Cầu Yên chưa có ĐTM vẫn ngang nhiên thi công xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO