Người "vác tù và" cho khu phố

30/08/2017 00:00

(TN&MT) - Sau khi nghỉ hưu, ông Phạm Văn Hòa (khu vực 3, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ) vẫn ngày ngày lặng lẽ, cần mẫn quét rác, trồng và chăm sóc cây xanh, cải thiện cảnh quan, môi trường khu phố suốt gần chục năm qua…

Người dân nào ở đường Nguyễn Việt Dũng, phường An Thới cũng mến ông Phạm Văn Hòa (Hai Hòa). Từ lúc tinh mơ, chưa ai thức đi bộ thể dục, đến lúc tắt đèn đi ngủ, người ta vẫn thấy thấp thoáng bóng dáng ông Hai Hòa lặng lẽ quét dọn, lượm từng lá cây, bọc ni lông, vỏ chai nước… mà khách qua đường, học sinh các trường học vứt vương vãi, bỏ vào thùng rác, gom lại cho xe rác của Công ty vệ sinh đến lấy đem đi.

“Quét dọn cho sạch, đẹp căn nhà gia đình mình, đẹp cả khu phố mình sinh sống” – Ông Hòa nói. Tuần nào cũng vậy, ông dành riêng ngày chủ nhật dạo quanh khu phố quét rác, làm cỏ, cắt tỉa cây cối, kỳ cọ các vết bẩn trên những bức tường, bóc những tờ rơi quảng cáo dán trên những cột điện, mảng tường,… đến khi trời sáng, quang cảnh trong cả khu phố đều trở nên sạch đẹp, tinh tươm.

Việc thu gom rác nơi công cộng đã là thói quen thường xuyên của ông Hai Hòa
Việc thu gom rác nơi công cộng đã là thói quen thường xuyên của ông Hai Hòa

Thói quen của ông Hai Hòa khiến bà con chú ý và đã có ảnh hưởng tích cực đến phong trào “xây dựng tuyến đường xanh, sạch, đẹp” mà chính quyền phát động.

Ông Trịnh Tấn Thành, Bí thư chi bộ 2­, khu vực 3, phường An Thới cho biết, hơn 8 năm trước, ông Hai Hòa rủ một số bạn già trong khu phố đi xin cây bằng lăng về trồng, rồi vận động góp tiền xây bồn bảo vệ cây và trực tiếp chăm sóc, đến nay hai hàng cây đã lớn, tỏa bóng mát, rộ hoa tím ven tuyến đường dài hơn 300m.

“Việc anh Hai Hòa hàng ngày chăm sóc đoạn đường trong khu phố đã khiến mọi người có ý thức hơn, chung tay vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan khu phố xanh, sạch, đẹp” - Bà Nguyễn Thị Xoe, cán bộ khu vực 3, phường An Thới, nói.

Đường Nguyễn Việt Dũng, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ.
Đường Nguyễn Việt Dũng, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ.

Gần chục năm lặng lẽ, không ai biết và ông Hai Hòa cũng không biết mình đã thu gom bao nhiêu tấn rác, cắt tỉa, chăm sóc bao nhiêu cây xanh. Có người hỏi “ông quét rác cần mẫn vậy hàng tháng được trả bao nhiêu tiền?” ông chỉ cười. Người qua đường cứ nghĩ ông là công nhân của Cty vệ sinh công cộng và chỉ có bà con cư dân ở đây mới biết ông là một cán bộ nghỉ hưu có tâm với cộng đồng.

Không ít người là lính tráng của ông Hai Hòa giờ đã trở thành cán bộ. Trước giải phóng, ông là lính địa phương quân ở chiến khu, rồi được điều về tiểu đoàn bộ binh Tây Đô, được đào tạo làm cán bộ cơ yếu của Khu 9, có thời gian ở chiến trường K. Sau khi rời quân ngũ ông được chuyển công tác qua làm Hiệu phó trường bổ túc công nông của tỉnh Cần Thơ, góp công sức xây dựng nên trường chuyên Lý Tự Trọng của TP.Cần Thơ ngày nay.

Hiện ông Hai Hòa phụ trách tổ hội người cao tuổi kiêm quản Nhà thông tin khu vực mà chẳng hưởng thêm đồng lương nào. “Mình nghỉ hưu, có lương rồi, phụ bà xã buôn bán vặt, rảnh thì đi tuần, lượm rác, chăm sóc cây xanh… góp phần bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ môi trường cho vui”. Ông nói và tiếp tục quét dọn, thu gom rác ven đường khi phố đã lên đèn, dòng người xe vẫn tất bật, trôi qua.

Hùng Long

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người "vác tù và" cho khu phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO