Người đảng viên vươn lên thoát nghèo trên vùng đất khó

Thanh Tâm| 20/03/2023 14:41

Nhen nhóm ý tưởng từ thời sinh viên, sau khi ra trường đi làm một thời gian nhận thấy niềm đam mê với đất, với cây mắc ca không ngừng thôi thúc, anh Đỗ Trọng Học nghỉ làm trở về quê hương khởi nghiệp từ mô hình trồng cây mắc ca. Tới nay, 1500 cây đã ra quả cho thu nhập ổn định, tạo dựng được thương hiệu Mắc ca Thành Phát.

Theo học trường Sư phạm Thể dục Thể thao Bắc Ninh, ra trường đi làm một thời gian, nhưng niềm đam mê với đất, với cây cối vẫn không ngừng thôi thúc anh Đỗ Trọng Học (thôn Vân Hòa, xã Cát Vân, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa). Bất ngờ sẽ ngang sang con đường làm nông nghiệp không liên quan gì tới ngành nghề được học là trồng cây mắc ca, thời điểm ấy ai cũng nghĩ ý tưởng của anh là điên khùng và sẽ nhanh chóng thất bại. Thế nhưng, 10 năm trôi qua với bao khó khăn, mồ hôi công sức 1500 cây mắc ca của anh đã cho thu hoạch ổn định. Không những thế, anh Học còn thành lập Hợp tác xã Mắc ca Thành Phát, liên kết với các hộ dân để hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc rồi bao tiêu sản phẩm. Thành công của anh, là tấm gương điển hình của người đảng viên trẻ vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất của quê hương mình.

Từ năm 2008, thời điểm đang còn là sinh viên trường Sư phạm Thể dục Thể thao Bắc Ninh khi được biết tới cây Mắc ca, anh Nguyễn Trọng Học đã nhen nhóm ý tưởng thế nhưng vì ngành nghề theo học không liên quan và điều kiện kinh tế chưa cho phép anh đành gác lại. Ra trường đi làm một thời gian, năm 2013 anh nghỉ làm tập trung trồng và sản xuất mắc ca.

1.jpg
Anh Học những ngày đầu trồng thử nghiệm cây mắc ca

Nghĩ là làm, với diện tích 4,5ha đất của gia đình đang sản xuất không hiệu quả, anh Học cải tạo trồng thử nghiệm cây mắc ca. Ban đầu vì chọn giống cây chưa phù hợp với thổ nhưỡng cộng với kỹ thuật chăm sóc chưa đúng; các cây chậm sinh trưởng không cho ra quả. Anh Học vẫn không nản lòng, không chỉ học trên các phương tiện truyền thông, anh còn tham gia vào Hiệp hội Mắc ca Việt Nam để học hỏi thêm kinh nghiệm; mạnh dạn chặt bỏ các cây kém hiệu quả anh chọn giống phù hợp với thổ nhưỡng, chăm sóc đúng quy trình. Năm 2017 những cây mắc ca bắt đầu cho thu hoạch, chất lượng hạt được đánh giá là tốt.

Với tinh thần dám nghĩ dám làm Anh Học mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ cơ cấu cây trồng, tới nay 1500 gốc mắc ca đã cho ra quả. Nhận thấy, nếu không tìm đầu ra cho sản phẩm mà chỉ bán hạt thô sẽ phụ thuộc vào thương lái. Anh Học đầu tư máy móc, sản xuất thành phẩm hạt mắc ca tới người tiêu dùng. Hiện tại, sản lượng đạt khoảng 10 tấn/năm, doanh thu khoảng 900 triệu đồng/năm.

2.jpg
Ban đầu anh Học thất bại vì chọn sai dòng giống và kỹ thuật chăm sóc chưa đúng

Không dừng lại ở hộ gia đình, anh Học thành lập Hợp tác xã Mắc Ca Thành Phát với 16 thành viên, diện tích 20ha để liên kết với các hộ chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc đồng thời thu mua sản phẩm.

Anh Đỗ Trọng Học cho biết: Cây mắc ca cho sản lượng 2,5 đến 3 tấn quả/ha, giá trị kinh tế là 250 triệu cao gần 10 lần so với các cây trồng tại địa phương nếu trồng và chăm sóc đúng quy trình. Hợp tác xã Mắc Ca Thành Phát được thành lập với mục đích tạo công ăn việc làm thu hút người lao động của địa phương, có nguồn thu nhập cơ bản, đảm bảo môi trường sinh thái. Hợp tác xã Mắc Ca Thành Phát Như Xuân kinh doanh với mục đích không những vì lợi nhuận mà còn vì phát triển kinh tế của địa phương, tạo sinh kế bền vững giúp xóa đói giảm nghèo cho các hộ ở huyện miền núi Như Xuân.

3.jpg
Những "trái ngọt" đầu tiên cùng với bà con nông dân

Anh Học chia sẻ về kinh nghiệm trồng cây mắc ca: Yếu tố đầu tiên quan trọng nhất là việc lựa chọn nguồn giống. Để đảm bảo chất lượng, tôi đã trực tiếp tìm đến các chủ vườn khu vực phía Bắc mua cây giống vừa học hỏi kinh nghiệm. Yếu tố thứ 2 là kỹ thuật chăm sóc, đặc biệt là kỹ thuật tạo cành, tỉa tán. Để tăng hiệu quả ra hoa đậu quả, gia đình đã nuôi 50 đàn ong mật, không chỉ để tăng khả năng thụ phấn cho cây mà còn mang lại thu nhập từ nguồn mật ong hoa mắc ca. Ngoài ra, thị trường là điều kiện quyết định đến hiệu quả kinh tế ổn định và phát triển bền vững của cây mắc ca. Hiện nay, sản phẩm mắc ca sấy khô của gia đình đã được bán ở các cửa hàng ở TP Thanh Hóa, một số huyện trong tỉnh, Hà Nội và trên các ứng dụng bán hàng trực tuyến.

HTX mắc ca Thành Phát hiện có ba sản phẩm chủ lực bao gồm: hạt mắc ca, mật ong mắc ca, rượu ngâm hạt mắc ca. Cây mắc ca được đánh giá là lâm nghiệp đa mục tiêu, tuổi thọ dài trên 100 năm rất phù hợp cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng bền vững, tăng độ che phủ rừng, tăng thu nhập cho người dân góp phần giảm nghèo bền vững.

4.jpg
Chị Phạm Thị Thu (vợ anh Học) bên các sản phẩm của HTX mắc ca Thành Phát 

Mô hình trồng cây mắc ca của anh Đỗ Trọng Học thành công đã giúp nhiều hộ dân mạnh dạn thay đổi cơ cấu cây trồng, tư duy sản xuất nông nghiệp mạnh dạn đầu tư để cho hiệu quả lâu dài, tạo sinh kế bền vững.

Ông Lê Tiến Đạt – Phó phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Như Xuân cho biết: Anh Đỗ Trọng Học, xã Cát Vân là người đầu tiên thử nghiệm trồng cây mắc ca ở huyện Như Xuân, tới thời điểm hiện tại mô hình của anh đang cho hiệu quả cao. Dám nghĩ dám làm, anh Học đã thành lập Hợp tác xã mắc ca Thành Phát liên kết với các hộ dân hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc đồng thời bao tiêu sản phẩm. Anh Học là tấm gương cho điển hình cho người đảng viên vượt khó, vươn lên thoát nghèo từ chính mảnh đất quê hương.

5.jpg
Anh Học bên những cây mắc ca đang mùa trĩu hoa

Anh Học tự tin rằng trên thị trường hiện nay, việc tiêu thụ các loại hạt ngũ cốc có sự cạnh tranh lớn về chủng loại, chất lượng, mẫu mã. Tuy nhiên Đặc sản hạt Mắc Ca Thành Phát được chế biến từ những cây mắc Ca trồng trên vùng đồi huyện Như Xuân, quá trình chăm sóc để cây cho hạt đòi hỏi kỹ thuật cao, đầu tư lớn, người trồng phải có kinh nghiệm, đảm bảo các quy chuẩn chăm sóc, trồng trọt, đã cho thu hoạch và cung cấp ra thị trường sản phẩm đảm bảo và có chất lượng cao.

Ngoài ra, anh Đỗ Trọng Học còn là Phó Bí thư chi bộ thôn Vân Hòa, xã Cát Vân, anh Học được đánh giá là người cán bộ gương mẫu, xông xáo trong công việc đoàn thể và không ngại vượt khó để thử nghiệm trồng cây mắc ca trở thành tấm gương điển hình người đảng viên vươn lên làm giàu từ nông nghiệp địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đảng viên vươn lên thoát nghèo trên vùng đất khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO