Câu chuyện môi trường

Nghệ An: Triển khai Kế hoạch hành động quốc gia về bảo tồn voi

Đình Tiệp 13/09/2024 - 08:06

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Công văn số 7527/UBND-NN giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương có liên quan, căn cứ Quyết định số 2958/QĐ-BNN-LN ngày 28/8/2024 của Bộ NN&PTNT phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về bảo tồn voi tại Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn 2050 để triển khai thực hiện.

Theo đó, tại Quyết định số 2958/QĐ-BNN-LN, Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu cụ thể đối với voi hoang dã: Thực hiện các giải pháp toàn diện để bảo tồn và phục hồi quần thể voi hoang dã bao gồm việc tăng cường hiểu biết về loài này, giảm thiểu các mối đe dọa, phục hồi quần thể tại những khu vực phù hợp và hoàn thiện khung pháp lý liên quan. Bảo đảm và cải thiện môi trường sống cho voi hoang dã thông qua việc duy trì và nâng cao chất lượng các vùng sinh cảnh, ngăn chặn xâm hại…

Đối với voi nuôi nhốt, tăng cường sức khỏe thể chất, tinh thần và phát triển sinh cảnh phù hợp cho voi nuôi nhốt. Tăng cường năng lực cho trung tâm/chú voi/nải voi về cách chăm sóc voi nuôi nhốt và thực hiện cứu hộ. Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện cứu hộ, chăm sóc sức khỏe, sinh sản cho voi nuôi nhốt…

voi-cp.jpg
Nghệ An chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về bảo tồn voi tại Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn 2050.

Một số nhiệm vụ cụ thể được đề xuất như nâng cao hiểu biết về voi hoang dã, từ đặc điểm hình thái, cấu trúc đàn, hành vi và sức khỏe từng cá thể, xu hướng di chuyển thông qua việc giám sát voi bằng bẫy ảnh hoặc phân tích DNA từ mẫu phân. Triển khai một số giải pháp ngăn chặn các mối đe dọa đến sự suy giảm voi hoang dã.

Duy trì và phát triển quần thể voi bằng việc xác định và thực hiện các biện pháp để duy trì sự tồn tại của các đàn voi hiện có, nếu có thể áp dụng các biện pháp bảo tồn và phát triển quần thể, cá thể. Thực hiện cải thiện môi trường sống của voi bằng việc ngăn chặn các hành động xâm hại, phá hoại vùng sinh cảnh của voi.

Bên cạnh đó, giảm thiểu xung đột voi - người hướng tới mục tiêu thúc đẩy chung sống hài hòa, cụ thể như nâng cao hiểu biết về xung đột voi - người cũng như nguyên nhân dẫn đến xung đột.

Các giải pháp thực hiện gồm: Xây dựng cơ chế chính sách về bảo tồn và phát triển quần thể, cá thể voi, thúc đẩy sự tham gia tích cực của các bên liên quan, đặc biệt là nhóm cộng đồng địa phương. Tổ chức tổng kết công tác nghiên cứu khoa học, thực nghiệm, làm cơ sở xây dựng các giải pháp bảo tồn phù hợp với nguồn lực và điều kiện thực tiễn ở địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Triển khai Kế hoạch hành động quốc gia về bảo tồn voi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO