Nghệ An: Ô nhiễm nghiêm trọng ở bãi rác Diễn Ngọc

20/03/2017 00:00

(TN&MT) – Đã từ nhiều năm nay,bãi rác thải khổng lồ hình thành tại xóm Ngọc Tân (xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu) và tồn tại từ đó đến nay. Hàng nghìn tấn rác thải đang án ngữ trên diện tích đất hơn 3.000m2  đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo phản ánh của người dân xóm Ngọc Tân (xã Diễn Ngọ)c và người dân thôn 7 Cầu Bùng (xã Diễn Kỷ) cũng như một số hộ dân xã Diễn Vạn thì đã từ nhiều năm nay tại khu vực sát đê, gần với nghĩa địa xã Diễn Ngọc xuất hiện một bãi rác. Lượng rác được tập kết từ đó đến nay ngày càng nhiều nhưng không được vận chuyển đi nơi khác cũng như không ai xử lý đã gây nên tình trạng ô nhiêm môi trường nghiêm trọng tại khu vực này.

Bãi rác thải khổng lồ tại xã Diễn Ngọc
Bãi rác thải khổng lồ tại xã Diễn Ngọc

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi đi về xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc để tìm hiểu thực tế. Bà Ngô Thị Tân, ở xóm Ngọc Tân, chỉ dẫn: “Các anh cứ men theo triền đê Bích Hồng Kỷ một đoạn là sẽ tới nơi bãi rác. Bãi rác này ô nhiễm lắm”.

Theo chỉ dẫn củ bà Tân, chúng tôi men theo triển đê được khoảng 100m đã nhìn thấy khói bốc lên um tùm từ bãi rác. Phía xa xa, một bãi rác khổng lồ hiện lên trước mắt. Một mùi hôi thối bốc lên nông nặc khiến cho chúng tôi không thể chịu nổi.

Người dân còn đưa bò vào ăn rác
Người dân còn đưa bò vào ăn rác

Theo quan sát của PV, bãi rác này nằm sát với nghĩa địa của xã Diễn Ngọc, diện tích rộng lớn lên đến hàng nghìn m2. Được biết, đây là bãi rác đã hình thành từ nhiều năm trước và thu nạp một lượng lớn rác thải hàng ngày nên diện tích ngày càng mở rộng. Đầy đủ các loại rác thải từ túi ni lông đến các loại bao bì, chai lọ thủy tinh, dầu mỡ thải cũng như xác xúc vật chết nằm chềnh ềnh khắp một bãi đất rộng lớn.

Ông Lê Văn Hợi, người dân xã Diễn Kỷ đạp xe qua triển đê, cho hay: “Bãi rác này ô nhiễm lắm các chú ạ. Hàng ngày tôi đạp xe đi qua đây làm việc mà không thể chịu nổi mùi xú uế bốc lên từ bãi rác. Người dân ở các xóm gần đây của ba xã Diễn Ngọc và Diễn Kỷ và Diễn Vạn đã hết sức cơ khổ vì bãi này từ nhiều năm nay rồi”.

Người dân còn đưa bò vào ăn rác
Người dân còn đưa bò vào ăn rác

Theo tìm hiểu của PV, vào năm 2011, UBND xã Diễn Ngọc đã chọn mảnh đất người dân làm muối trước kia để làm bãi rác của xã với diện tích hơn 3200m2. Tuy nhiên, bãi rác này chỉ nằm cách chân kè sông Bùng vài bước chân, xung quanh được xây tường bao kiên cố, và có độ sâu khoảng vài mét so với mặt đường. Đến nay, sau 6 năm bãi rác đưa vào sử dụng đã trở nên quá tải, rác được đổ chất cao hơn cả mặt đường đê, ngổn ngang đủ thứ và không thể tiếp nhận thêm rác.

Hiện nay tình trạng rác thải đang được tập kết bừa bãi trên tuyến đường đê ven biển của xã, không những vậy những xe ô tô chở rác còn đổ cả rác xuống bờ sông Bùng. Kéo theo đó, mùi hôi thối, ruồi nhặng… bao phủ cả một khu dân cư sống xung quanh. Theo quan sát của PV, do bãi rác đã đầy nên lấn ra cả đường đê khiến cho người dân tham gia giao thông trên tuyến đường đê này vừa chịu cảnh ô nhiễm lại bị cản trở lối đi, gây nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Rác lấn cả nghĩa địa
Rác lấn cả nghĩa địa

“Từ một vài năm nay, do lượng rác tập kết ở đây quá lớn nên gần như đã hết chỗ đổ. Rác được đổ chất cao như núi, nay không thể đổ cao thêm được nữa nên những xe chở rác tiện thể đổ lấn cả đường đê; có hôm còn thấy họ đổ xuống cả ven sông Bùng khiến cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nguồn nước sông Bùng bị ô nhiễm, mỗi khi trời mưa là hàng tấn rác thải trôi ra lạch Vạn rồi ra biển. Chúng tôi cũng có phản ánh lên chính quyền nhiều lần trong các kỳ họp và tiếp xúc cử tri nhưng đến nay vẫn chẳng thấy ai giải quyết” – Anh Lê Văn Trung, ở xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc, bức xúc.

Được biết, cuối năm 2016 UBND xã Diễn Ngọc đã ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nghệ An, theo đó công ty này sẽ tiến hành lấy rác tại bãi rác này chở vào Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên ở xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, với tần suất ba ngày một chuyến. Khu vực bãi rác cũ hiện nay trở thành nơi tập kết rác từ trong dân đổ ra. Tuy nhiên, do lượng rác cũ tồn đọng từ nhiều năm nay cộng thêm lượng rác thải mới phát sinh ngày càng nhiều nên tần suất 3 ngày/chuyến không thể đáp ứng đủ nhu cầu.

Đổ tràn xuống cả sông Bùng
Đổ tràn xuống cả sông Bùng

Trao đổi với PV, ông Chu Thế Huyền – Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu, cho biết: “Bãi rác thải ở xã Diễn Ngọc thực tế đã quá tải rồi. Được biết, xã cũng đã có phương án thuê Công ty môi trường đô thị đưa vào xử lý ở Nghi Lộc nhưng không xuể. Sắp tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu phương án để giải quyết tồn tại này”.

Một bãi rác đã quá tải nằm gần con sông chính là sông Bùng, lại gần với nhiều xóm của các xã Diễn Vạn, Diễn Ngọc và Diễn Kỳ cũng như QL1A đã gây nên rất nhiều trở ngại, ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sinh hoạt của người dân. Ngoài ra còn có nguy cơ lây lan bệnh tật trong khu dân cư và gây ô nhiễm nguồn nước sông Bùng.

Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Diễn Châu cần phải nhanh chóng tìm giải pháp, trả lại môi trường trong sạch cho người dân nơi đây.

Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Ô nhiễm nghiêm trọng ở bãi rác Diễn Ngọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO