Nghệ An: Ngăn chặn khai thác vàng trái phép tại huyện Quế Phong

15/05/2014 00:00

(TN&MT) - Trong tháng 4/2014, Báo Tài nguyên & Môi trường đã có loạt bài phản ánh về tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn huyện Quế Phong.

(TN&MT) - Trong tháng 4/2014, Báo Tài nguyên & Môi trường đã có loạt bài phản ánh về tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn huyện Quế Phong. Sau khi báo phản ánh, UBND huyện Quế Phong cùng với chính quyền các xã xảy ra tình trạng khai thác vàng trái phép đã vào cuộc truy quét “vàng tặc”...
   
Bản Cắm – Xã Cắm Muộn đã sạch bóng “vàng tặc”.
   
  Như đã phản ánh trong các số báo trước, tại hai xã Quang Phong và Cắm Muộn (huyện Quế Phong) trong thời gian qua lại tiếp tục “nóng” lên tình trạng nhiều đối tượng ở các địa phương khác đưa máy móc, thiết bị vào địa bàn hai xã nói trên để tiến hành khai thác vàng trái phép. Tình trạng trên không chỉ gây thất thoát tài nguyên, khiến cho môi trường bị ô nhiễm trầm trọng mà còn gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm phức tạp tình hình địa phương.
   
  Ông Lữ Thanh Bình – Chủ tịch UBND xã Cắm Muộn cho biết: “Sau khi có thông tin phản ánh của Báo Tài nguyên & Môi trường về tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn, UBND xã đã tiến hành họp khẩn và thành lập tổ công tác để tiến hành kiểm tra thực tế, đồng thời tiến hành bắt giữ các phương tiện mà các đối tượng đưa vào địa bàn để khai thác vàng trái phép, trục xuất các đối tượng người địa phương khác đến địa bàn với mục đích khai thác vàng trái phép. Chính vì thế mà đến nay địa bàn đã không còn hiện tượng khai thác vàng trái phép, an ninh trật tự trên địa bàn được lập lại”. Có mặt tại các khe suối ở xã Cắm Muộn những ngày đầu tháng 5 vừa qua, PV ghi nhận được các khe suối nước đã trong xanh trở lại, các bãi vàng trái phép vốn khá nhộn nhịp trong thời gian tháng 3, tháng 4/2014 đến nay đã sạch bóng “vàng tặc”.
   
  Ông Lữ Đình Thi - Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết thêm: “Trong mấy năm trở lại đây, tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn diễn ra khá phức tạp, dù tỉnh, huyện đã nhiều lần tiến hành truy quét, nhưng sau một thời gian hiện tượng trên lại tái diễn. Trong thời gian đầu năm nay, tình trạng khai thác vàng trái phép lại tiếp tục diễn ra.
   
  Sau khi nhận thông tin từ Báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh, chúng tôi đã cử ngay Phòng Tài nguyên & Môi trường, phối hợp với công an huyện và các bên liên quan tiến hành kiểm tra, đẩy đuổi các đối tượng khai thác vàng trái phép. Vì thế, đến nay tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn 2 xã Quang Phong và Cắm Muộn đã không còn”.
   
  Cũng theo ông Thi, để ổn định tình hình lâu dài, UBND huyện Quế Phong đã cử lực lượng kiểm tra chặt chẽ các Cửa hàng xăng dầu trên địa bàn, nhất là hai xã Quang Phong và Cắm Muộn, kiên quyết không cho các đối tượng khai thác vàng trái phép mua xăng dầu số lượng lớn; mặt khác lập các chốt chặn tại các con đường xung yếu để ngăn chặn việc đưa máy móc và nhiên liệu vào địa bàn với mục đích khai thác vàng trái phép.
   
Đình Tiệp
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Ngăn chặn khai thác vàng trái phép tại huyện Quế Phong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO