Ngày hội KH&CN: Khơi nguồn đam mê sáng tạo

20/04/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 20/4, tại Hà Nội, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia phối hợp với Tạp chí Tia sáng, Học viện sáng tạo S3, Học viện khám phá, Vườn ươm tài năng, Viện Bảo tồn đa dạng sinh học tổ chức hội nghị giới thiệu Ngày hội STEM - Ngày hội khoa học và công nghệ.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Ngày hội STEM được tổ chức từ ngày 14-15/5/2016 tại Hà Nội, nhằm nâng cao nhận thức về khoa học - công nghệ, khơi dậy trí tưởng tượng, niềm đam mê sáng tạo cho học sinh.

Đây là lần thứ hai, ngày hội STEM được tổ chức tại Hà Nội với chủ đề "Cỗ máy thời gian" với các nội dung gồm các thí nghiệm, các phần thực hành đưa các em học sinh vào hành trình từ quá khứ đến tương lai, tương ứng với các sự kiện khoa học lớn xảy ra vào mỗi thời kỳ lịch sử của nhân loại. Các bài học trong lớp học đều được thiết kế ở dạng thực hành và vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống theo tiêu chuẩn giáo dục STEM…

Ngày hội STEM không chỉ là cơ hội để học sinh, sinh viên tiếp cận với khoa học - công nghệ, mà còn là cơ hội để các nhà quản ký khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, giáo viên tiếp cận phương pháp dạy và học tiên tiến, học qua hành, hướng tới từng học sinh.

Theo ông Lê Xuân Định, Cục trưởng Cục thông tin khoa học và công nghệ, ngày hội STEM nhằm hướng tới ngày khoa học công nghệ 18/5, mang tri thức tổng hợp của khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học với việc đào tạo một con người toàn diện trong nền giáo dục, khoa học hiện đại. "Nếu khơi gợi niềm đam mê, tạo điều kiện nuôi dưỡng và để tình yêu khoa học của học sinh, sinh viên có điều kiện phát triển, trở thành thành tố sáng tạo đóng góp cho sự phát triển của đất nước thì nên bắt đầu từ hoạt động cụ thể như những hoạt động trong ngày hội STEM", ông Định cho biết.

Tiến sĩ Đặng Văn Sơn, Phó ban tổ chức, với chương trình STEM, học sinh sẽ được học để làm, từ đó có thể tạo ra nhiều ứng dụng trong cuộc sống và ghi nhớ nó mà không cần bất kỳ nhớ công thức hay các bài học cao siêu. Ngày hội STEM còn có phần biểu diễn khoa học mà hầu hết các học sinh Việt Nam chưa bao giờ được trải nghiệm những thí nghiệm thú vị như hiện tượng cháy nổ, sấm sét. Bên cạnh đó, chương trình còn có diễn đàn STEM dành cho học sinh, phụ huynh và các đơn vị giáo dục.

Ngày hội STEM lần này sẽ tạo sự hưởng ứng để chuỗi ngày hội STEM tới đây không chỉ tổ chức ở Hà Nội và các thành phố lớn, mà sẽ trở thành một mô hình được triển khai rộng khắp trên nhiều địa phương, góp phần từng bước lan tỏa giáo dục STEM và thắp sáng ngọn lửa đam mê dành cho khoa học ở các em nhỏ trên mọi vùng miền.

Nguyễn Cường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày hội KH&CN: Khơi nguồn đam mê sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO