Nâng cao nhận thức người dân để cải thiện chất lượng không khí

26/12/2018 16:30

(TN&MT) - Để góp phần chung tay giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí, thời gian qua Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID); Trung tâm Sống và học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn)... đã tham gia nhiều hoạt động nâng cao nhận thức về hiện trạng, nguyên nhân, tác động của ô nhiễm không khí đến sức khỏe cộng đồng. Từ đó thúc đẩy thay đổi hành động trong việc cải thiện chất lượng không khí. 

Nâng cao nhận thức cải thiện chất lượng không khí
Chiến dịch nâng cao nhận thức cải thiện chất lượng không khí của tổ chức GreenID

Tiêu biểu trong các hoạt động này là xây dựng chiến dịch truyền thông; Tọa đàm về các giải pháp; Cung cấp thông tin; Triển lãm tranh tại khu dân cư, nơi công cộng; Chia sẻ thông điệp; Tổ chức sự kiện tại các trường học… Tất cả đều hướng tới mục đích giúp người dân tiếp cận dễ dàng với các thông tin về thực trạng, cũng như giải pháp cho vấn đề ô nhiễm không khí.

Trong đó, hoạt động ngày hội không khí sạch tổ chức tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ; Tòa nhà Sunrise  D11,  phố Trần Thái Tông; Ecohome 1; Ecohome 2... thu hút đông đảo người dân tham gia hưởng ứng. Việc tổ chức ngày hội nằm trong nỗ lực cải tạo chất lượng không khí tại Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Hằng – Quản lý Chương trình nước và Không khí sạch, Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) cho biết: Ý tưởng nâng cao nhận thức về ô nhiễm không khí được GreenID thực hiện bắt đầu từ năm 2016, với các hoạt động cụ thể như: Cập nhật hiện trạng chất lượng không khí từ các Trạm đo; Thông tin đến cho người dân, cộng đồng biết hiện trạng chất lượng không khí như thế nào; Tác động của không khí ra sao đối với cuống sống hàng ngày...

thu hút đông đảo người dân tham gia hưởng ứng
Đông đảo người dân tham gia hưởng ứng chương trình nâng cao chất lượng không khí

Đặc biệt, đối với ngày hội không khí sạch được tổ chức tại nhiều nơi trên địa bàn thành phố Hà Nội, GreenID đã chia sẻ 6 Nhóm giải pháp: Sử dụng công nghệ cập nhật hiện trạng không khí (quawebsite, ứng dụng điện thoại); Giải pháp phòng tránh sử dụng đúng loại khẩu trang bảo vệ sức khỏe; Khuyến khích người dân lắp được máy lọc không khí; Nhóm giải pháp giao thông xanh dùng các phương tiện công cộng, xe bus, xe đẹp, đi bộ; Nhóm giải pháp về năng lượng sạch, năng lượng bền vững, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo bằng việc lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà cung cấp điện cho gia đình.

Bên cạnh đó, người dân tham gia các ngày hội không khí còn được trực tiếp tham gia vào các trò chơi bổ ích, lý thú như: Đi tìm không khí sạch; Tổ chức cuộc thi vẽ tranh cho trẻ nhỏ... Kết quả sau mỗi trò chơi, phần thi là những phần quà ý nghĩa là những chiếc khẩu trang ngăn ngừa bụi siêu vi PM2.5; Phong bao lì xì trong có chứa mã QA tải các ứng dụng giám sát, theo dõi chất lượng không khí tại các Trạm quan trắc gần khu vực gia đình mình sinh sống...

Không chỉ có người lớn mà trẻ nhỏ cũng rất hào hứng với các trò chơi về chủ đề không khí
Không chỉ có người lớn mà trẻ nhỏ cũng rất hào hứng với các trò chơi về chủ đề không kh

Ông Chu Minh Phương – Người dân phường Nhật Tân, quận Tây Hồ chia sẻ: Tôi thấy các hoạt động nâng cao nhận thức không khí của GreenID, cũng như Live&Learn rất thiết thực đối với xã hội hiện tại, nhất là trong bối cảnh các công trình xây dựng, khu công nghiệp, phương tiện ô tô, xe máy... tăng lên đột biến tác động ngược trở lại môi trường không khí.

Đây cũng lý do giải thích vì sao chiến dịch này nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý của người dân, tất cả đều vui vẻ, hưởng ứng và còn tạo ra bầu khí vui nhộn khi tham gia các trò chơi cá nhân, gia đình trong một không gian hoàn toàn mở... Bộ thẻ của trò chơi bên trong có chứa nhiều dữ liệu thông tin, cho thấy việc chơi không đơn giản. Tuy vậy, đã có rất nhiều người kiên trì, say mê, thậm chí là chơi từ sáng cho đến trưa mới đạt được kết quả như ý. Đó thực sự là món quà, động lực cho những người tổ chức chương trình.

trong bối cảnh
Trong bối cảnh không khí có nguy cơ ô nhiễm, việc cùng chung tay nâng cao nhận thức và bảo vệ môi trường là việc làm cần thiết 

Bạn Trần Thị Hằng – Tình nguyện viên thuộc Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh chia sẻ: Chiến dịch nâng cao chất lượng không khí diễn ra trong một thời dài, tổ chức tại nhiều địa điểm lên GreenID thường xuyên đăng tải thông tin, kêu gọi các tình nguyên viên là những học sinh, sinh viên tham gia hoạt động mang nhiều ý nghĩa về mặt môi trường này. Do đó, với việc được cùng đồng hành, hỗ trợ chương trình khiến mỗi thành viên đều hào hứng, nhiệt tình với công việc đang làm.

Với mong muốn người dân Việt Nam sẽ có được bầu không khí trong lành GreenID, Live&Learn và nhiều tổ chức khác đang chung tay thực hiện dự án Không khí sạch – Thành phố xanh do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ. Hy vọng với các chiến dịch dài hơn này sẽ góp phần giúp nâng cao nhận thức và chia sẻ các giải pháp sống khỏe – sống xanh để mỗi người dân cùng chung tay cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí và bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao nhận thức người dân để cải thiện chất lượng không khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO