Nậm Nhùn (Lai Châu): Khó khăn xử lý rác thải y tế

Hà Thuận| 01/04/2021 20:58

(TN&MT) - Hoạt động tại cơ sở tạm, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dẫn đến không có Sổ đăng ký chủ nguồn thải, chưa được cấp giấy phép xả thải vào nguồn nước, hệ thống xử lý rác thải bằng lò đốt thủ công là những khó khăn, tồn tại trong công tác xử lý rác thải tại Trung tâm Y tế huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu.

TTYT huyện Nậm Nhùn hoạt động tại cơ sở được sửa chữa, nâng cấp từ các dãy nhà tạm của công nhân xây dựng thủy điện.

Năm 2013, huyện Nậm Nhùn được thành lập, do không có trụ sở nên Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Nậm Nhùn phải mượn tạm các gian nhà của công nhân thủy điện Lai Châu để thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, các dãy nhà này được xây dựng với mục đích tạm cho công nhân ở xây dựng công trình thủy điện nên nhanh xuống cấp, tường nứt gãy, sụt lún…

Đến cuối năm 2017, Trung tâm y tế huyện Nậm Nhùn được chuyển đến vị trí mới với nhiệm vụ chủ yếu là khám điều trị bệnh và phòng bệnh trên địa bàn huyện Nậm Nhùn, quy mô từ 40-60 giường bệnh. Tuy nhiên, cơ sở này cũng vẫn chỉ là cơ sở tạm, được sửa chữa, nâng cấp từ các dãy nhà tạm của công nhân xây dựng thủy điện.

Trong quá trình TTYT huyện Nậm Nhùn hoạt động, một số loại chất thải phát sinh có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường bệnh viện cũng như khu vực xung quanh bệnh viện như: Nước thải y tế trong quá trình khám chữa bệnh của bệnh viện, nước thải sinh hoạt của người bệnh đến khám chữa bệnh, khí thải từ quá trình xử lý chất thải rắn y tế của bệnh viện, rác thải từ quá trình hoạt động cũng như sinh hoạt của cán bộ, nhân viên bệnh viện và của bệnh nhân đến khám chữa bệnh.

Cơ sở vật chất thiếu thốn ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng như xử lý rác thải y tế tại TTYT huyện Nậm Nhùn.

Bác sĩ CK1 Hoàng Bá Ái, Phó Giám đốc TTYT huyện Nậm Nhùn cho biết: Trong những năm qua, khắc phục những điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị các cán bộ, nhân viên trung tâm y tế huyện Nậm Nhùn đã nỗ lực xử lý rác thải y tế, nước thải và rác thải sinh hoạt một cách triệt đế nhất để đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường, tạo cảnh quan bệnh viện xanh sạch đẹp thân thiện với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Tuy nhiên, công tác xử lý rác thải tại TTYT huyện Nậm Nhùn còn nhiều khó khăn. Hiện tại đơn vị đang xử lý rác thải y tế bằng phương pháp đốt thủ công và hỗ trợ xử lý từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu.

Theo thống kê của Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, TTYT huyện Nậm Nhùn, năm 2020, số lượng chất thải nguy hại lây nhiễm sắc nhọn phát sinh là 105,5kg; chất thải lây nhiễm không sắc nhọn là 650kg, chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao là 90kg; chất thải giải phẫu là 5kg; chất thải nguy hại không lây nhiễm là 35kg. Số lượng rác thải nguy hại được vận chuyển và hỗ trợ xử lý của Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu. Còn chất thải y tế thông thường, rác thải sinh hoạt của bệnh nhân, nhân thân phát sinh là 5.567,8kg được đốt bằng lò thủ công và thuê công ty vệ sinh môi trường huyện xử lý.

Rác thải y tế đươc xử lý bằng phương pháp đốt thủ công.

Được biết, từ đầu năm đến nay, TTYT huyện Nậm Nhùn đã tiến hành khám chữa bệnh và cấp phát thuốc cho trên 9.013 trăm lượt người bệnh, tiến hành điều trị nội trú cho trên 722 bệnh nhân. Trung bình mỗi ngày trung tâm tiếp nhận và điều trị cho từ 40 đến 60 lượt người. Trung bình mỗi ngày số lượng rác thải sinh hoạt và rác thải y tế lây nhiễm được thu gom khoảng 3kg, nước thải y tế phát sinh trung bình khoảng 1m3/ngày, đêm.

Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn là đơn vị được giao nhiệm vụ chính trong việc quản lý và xử lý rác thải. Điều dưỡng- Đoàn Thị Vân Anh- Phụ trách Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn - TTYT huyện Nậm Nhùn cho biết: Xử lý rác thải, nước thải là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng bởi nếu không cẩn thận thì đó là nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường đồng thời có nguy cơ là mầm bệnh dịch cho người dân quanh khu vực, gần các nguồn nước thải. Chính vì vậy, mặc dù Khoa mới được thành lập từ năm 2020 với nhân lực mỏng nhưng với sự nỗ lực mỗi cán bộ, nhân viên của khoa luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, tập trung khi thực hiện nhiệm vụ được giao. Luôn thu gom và xử lý một cách tốt nhất các loại rác thải, chất thải và nước thải, đảm bảo vệ sinh môi trường. Các cán bộ, nhân viên của khoa đã trực tiếp tập huấn việc phân loại rác cho các điều dưỡng, y tá ngay từ trong các phòng, các khoa của trung tâm.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường từ phương pháp xử lý rác thải bằng lò đốt thủ công.

Cũng theo bà Đoàn Thị Vân Anh, do cơ sở vật chất thiếu thốn, ở trên cơ sở tạm nên hiện tại TTYT có 1 kho lưu trữ chất thải rắn của toàn trung tâm trong đó có chứa cả chất thải tái chế là nhựa, bìa carton lẫn lọ thủy tinh và cả rác thải y tế sắc nhọn.

Điều đáng nói là sau 8 năm được thành lập và 4 năm chuyển đến cơ sở hiện tại, TTYT huyện Nậm Nhùn chưa được cấp sổ đăng ký chủ nguồn thải theo Thông tư 36/2015/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải. TTYT huyện Nậm Nhùn cũng chưa có giấy phép xả thải vào nguồn nước. Cùng với đó, hệ thống xử lý chất thải nguy hại còn là lò đốt thủ công, chưa đảm bảo công tác xử lý rác thải nguy hại theo Thông tư 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Bá Ái cho biết: Do đơn vị hoạt động trên cơ sở tạm, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên chưa thể tiến hành làm các thủ tục về môi trường theo đúng quy định. Trung tâm cũng đã nhiều lần kiến nghị bổ sung kinh phí hướng dẫn cho đơn vị việc lập hồ sơ đăng ký chủ nguồn thải, giấy phép xả thải cho các trạm y tế và TTYT huyện.

Lượng chai lọ thủy tinh và tồn dư trong kho chứa chưa được xử lý. 

“Thời gian tới, Ban Giám đốc TTYT huyện Nậm Nhùn sẽ tập trung hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra nhắc nhở việc đảm bảo môi trường trong bệnh việc. Xin các nguồn kinh phí từ cấp trên để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa, chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng như thu gom xử lý rác thải hạn chế ô nhiễm môi trường.” – ông Hoàng Bá Ái cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nậm Nhùn (Lai Châu): Khó khăn xử lý rác thải y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO