Năm du lịch quốc gia 2016: 'Bước ngoặt' cho du lịch Kiên Giang bay xa

26/12/2016 00:00

Tham dự lễ bế mạc có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị - nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị - nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Lê Hồng Anh; Ủy viên Trung ương Đảng -Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam;  lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng các ban, bộ, ngành Trung ương, Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố trên cả nước và đông đảo khách du lịch, nhân dân huyện đảo Phú Quốc tham dự.

 (TN&MT)- Tối 25/12, tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức lễ bế mạc “Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long”.

Lãnh đạo Bộ VHTTDL, Bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đón ông Michael Tonge (Anh),
Lãnh đạo Bộ VHTTDL, Bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đón ông Michael Tonge (Anh),

Năm Du lịch quốc gia 2016-“Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long - với chủ đề: “Khám phá đất phương Nam”  đã chính thức “hạ màn” thành công rực rỡ.  Nhìn lại một năm qua, ngành công nghiệp không khói vùng ĐBSCL đã có bước phát triển đột phá, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng công chúng và cả sự nuối tiếc cho những người làm du lịch.

Thông qua các hoạt động du lịch phong phú đã khẳng định rõ tiềm năng và thế mạnh du lịch của vùng miền Tây Nam bộ nói chung và tỉnh Kiên Giang nói riêng, đánh dấu mốc phát triển quan trọng cho du lịch ĐBSCL thời kỳ mới. Đặc biệt, tỉnh Kiên Giang đã huy động được nhiều nguồn lực để đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhằm khai thác lợi thế du lịch tốt hơn, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương.

Khơi dậy tiềm năng du lịch biển đảo

Theo ông Mai Văn Huỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang: Sau một năm cùng các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức Năm Du lịch quốc gia, tỉnh Kiên Giang đã có nhiều chuyển biến, khởi sắc. Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia, Kiên Giang đã có những công tác chuẩn bị đồng bộ từ cơ sở vật chất du lịch, hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang nâng cấp các khu, điểm du lịch. Khu vực biển, đảo được quan tâm đầu tư như: Tập trung xây dựng, chỉnh trang các đường nội ô đảo Phú Quốc; đầu tư xây dựng mới Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc; đẩy nhanh tiến độ công trình Cáp treo An Thới - Hòn Thơm…Trên 15 doanh nghiệp đã khởi công một số dự án đầu tư du lịch mới, đầu tư phương tiện, du thuyền đưa khách tham quan và trải nghiệm ở một số quần đảo như: Quần đảo Bà Lụa, Nam Du, Lại Sơn, Tiên Hải,…

bà Eva Lena Karlsson (Thụy Điển) và ông Andrej Marek Balzer (Đức) tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
bà Eva Lena Karlsson (Thụy Điển) và ông Andrej Marek Balzer (Đức) tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

'Bước ngoặt’ cho du lịch Kiên Giang bay xa

Thành công Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long, đây được xem là một sự dột pha và được kỳ vọng sẽ tạo ra "cơ hội vàng" cho ngành du lịch Kiên Giang nói chung và Phú Quốc nói riêng phát triển trong những năm tiếp theo. Trong những năm gần đây, ngành Du lịch Kiên Giang đã có nhiều tiến bộ và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Lượng khách du lịch quốc tế và nội địa không ngừng tăng cao. Năm 1998 cả tỉnh đón 360.000 lượt khách thì đến năm 2010 con số lên tới 1.486.433 lượt, tỷ lệ tăng trưởng bình quân hàng năm từ 12%-13%, trong đó khách quốc tế tăng hơn 11%/năm, khách nội địa tăng 13,48%/năm. Doanh thu du lịch tăng bình quân 22%/năm và chiếm tỷ trọng khoảng trên 35% GDP (không tính thu nhập gián tiếp du lịch). Năm 2016, l ượng khách du lịch đến Kiên Giang trên 5,4 triệu lượt du khách, tăng 24% so năm 2015, đạt 109,5 % kế hoạch, trong đó khách quốc tế hơn 319.200 lượt người, tăng 31,4% so với năm 2015.

Từ chỗ toàn ngành có 2.115 lao động năm 1998, đến nay ngành Du lịch đã tạo việc làm cho trên 8.100 lao động trực tiếp và trên 180.000 lao động gián tiếp. Thu hút được 40 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký gần 25 ngàn tỷ đồng.

Ông Michael Tonge - Khách quốc tế thứ 10 triệu
Ông Michael Tonge - Khách quốc tế thứ 10 triệu

Với hàng loạt các hoạt động phong phú, Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long đã quảng bá tới du khách trong và ngoài nước những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, hình ảnh con người, danh lam, thắng cảnh đặc sắc của các tỉnh/thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và của Phú Quốc, Kiên Giang nói riêng, đồng thời là cơ hội để các tỉnh/thành mở rộng thị trường du lịch, nâng tầm hợp tác hữu nghị, hội nhập và phát triển, nâng cao vị thế hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trân trọng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực của ngành du lịch trong cả nước, đặc biệt là sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể ở các địa phương, sự tham gia của nhân dân trong cải thiện môi trường du lịch an toàn, sạch đẹp và thân thiện của tỉnh Kiên Giang và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt là các doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng nhiều công trình, dự án du lịch, các khu du lịch có quy mô, chất lượng và phương thức kinh doanh hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế ,góp phần cho thành công của Năm Du lịch quốc gia 2016.

Năm Du lịch quốc gia 2016 đã kết thúc với bước phát triển hết sức ấn tượng. Mức doanh thu tăng 18,6%, khách quốc tế tăng trên 26% và đã cán mốc 10 triệu lượt du khách quốc tế đến Việt Nam.

Trước đó vào chiều ngày 25-12, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Tổng cục Du lịch phối hợp UBND tỉnh Kiên Giang, Tổng Công ty hàng không Việt Nam tổ chức lễ đón vị khách du lịch quốc tế thứ 10 triệu đến Việt Nam trong năm 2016. Vị khách quốc tế thứ 10 triệu đó là ông Michael Tonge đến từ Vương quốc Anh, còn du khách quốc tế  thứ 9.999.999 là bà Eva Lena Karlsson (Thụy Điển) và du khách thứ 10.000.001 là ông Andrej Marek Balzer (Đức) nối chuyến qua TP.HCM đến Phú Quốc trên chuyến bay VN1815, đã được lãnh đạo Bộ VHTTDL, Bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và người dân đón ngay tại chân máy bay. Cùng với vị khách từ Anh Quốc, 2 vị khách khác đến từ Thụy Điển và Đức cũng được chào đón và nhận những phần quà du lịch đặc biệt.Con số 10 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2016 nói lên nhiều điều. Nó vượt xa kế hoạch đề ra cho cả năm là 8,5 triệu lượt khách quốc tế. Đây cũng là năm mà du lịch Việt Nam có mức tăng trưởng khách quốc tế kỷ lục, tăng tới 2 triệu lượt khách so với 2015. 

Bài & ảnh: Giang Sơn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm du lịch quốc gia 2016: 'Bước ngoặt' cho du lịch Kiên Giang bay xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO