Mường Ảng (Điện Biên): Từng bước hoàn thiện tiêu chí môi trường

Hà Thuận| 19/03/2021 09:33

(TN&MT) - Trước những khó khăn về thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên đã dồn lực hỗ trợ các xã, đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức để từng bước hoàn thiên tiêu chí môi trường.

Cán bộ Phòng TN&MT huyện Mường Ảng phối hợp kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh môi trường của các hộ sản xuất, kinh doanh.

Dù xuất phát điểm thấp, là huyện nghèo nhưng diện mạo nông thôn huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên đang từng bước thay đổi bởi điểm nhấn trong xây dựng NTM bằng cách xác định từng việc, từng nhóm tiêu chí để thực hiện theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”. Một trong những tiêu chí được huyện Mường Ảng quan tâm đẩy mạnh thực hiện là tiêu chí số 17 về môi trường.

Bà Nguyễn Thị Hồng Liên, Phó phòng TN&MT huyện Mường Ảng cho biết: Để đẩy mạnh thực hiện tiêu chí môi trường, huyện đã thường xuyên tuyên truyền, vận động các đơn vị cơ sở trong công tác vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm; tổ chức hoạt động hưởng ứng các ngày lễ lớn về môi trường. Tổ chức và huy động cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân ra quân dọn dẹp vệ sinh khuôn viên cơ quan, trụ sở làm việc, trường học, trạm y tế; nạo vét, khơi thông rãnh thoát nước khu dân cư, dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm và tuyến đường trục chính từ UBND các xã về các bản… Hàng tháng các xã tổ chức ra quân dọn dẹp tổng vệ sinh mỗi tháng 1-2 lần vào cuối tuần (hưởng ứng ngày thứ 7 xanh).

Hàng năm, UBND huyện Mường Ảng đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở ban hành quy định cụ thể về trách nhiệm, nghĩa vụ của các tổ chức, hộ gia đình trong việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường lồng ghép trong quy ước, hương ước của các bản. Có cơ chế chính sách nhằm động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường, đưa công tác bảo vệ môi trường trở thành một trong những tiêu chí quan trọng để xét công nhận gia đình văn hóa, các bản, cơ quan, đơn vị văn hóa. Định kỳ hàng năm, UBND các cấp, phối hợp với UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể đánh giá phong trào quần chúng về công tác bảo vệ môi trường và xây dựng NTM, đề xuất chính quyền biểu dương, khen thưởng những tổ chức cá nhân có tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường và hiến đất phục vụ xây dựng NTM.

Một số địa phương đã huy động sự đóng góp của người dân xây dựng lò đốt rác theo nhóm hộ gia đình. 

Đến nay, trên địa bàn huyện Mường Ảng đã có 2/9 xã được công nhận xã đạt chuẩn tiêu chí số 17 về Môi trường và an toàn thực phẩm (xã Ẳng Nưa, xã Búng Lao), đạt tỷ lệ 22,2%; 4/9 xã đạt từ 5/8 chỉ tiêu của tiêu chí số 17 (xã Ẳng Cang, Mường Lạn, Mường Đăng, Ngối Cáy). Toàn huyện đã có 95,3% tỷ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh (theo báo cáo NTM năm 2019); rác thải được tổ chức thu gom và xử lý theo hộ gia đình, cá nhân đã trở thành phong trào và từng bước đi vào nề nếp, tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải đạt 57%; 100% rác thải y tế được xử lý thiêu đốt đảm bảo theo quy trình kỹ thuật; tỷ lệ hộ gia đình có nhà vệ sinh được tăng nhanh trong xây dựng NTN, đạt 55,4%. Tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường đạt 62,7 %...

Hiện, hầu hết các xã trên địa bàn huyện Mường Ảng đã triển khai và hưởng ứng hoạt động của Hội liên hiệp phụ nữ phối hợp với các cơ quan ban ngành đoàn thể xã và nhân dân các bản trên địa bàn xã tổ chức Tọa đàm về Lễ ra quân xuống đường vệ sinh môi trường với cuộc vận động 5 không 3 sạch ngắn với xây dựng NTM để cho nhân dân hiểu hơn về công tác bảo vệ môi trường, xây dựng con đường hoa tại các bản, tổ chức mọi người tham gia dọn dẹp vệ sinh, vận động và hướng dẫn nhân dân biết cách phân loại rác, tự giác thu gom, xử lý rác thải tại hộ gia đình.

Tỷ lệ hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh tăng nhanh trong xây dựng nông thôn mới.

Xã Mường Lạn là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Mường Ảng. Ông Trần Quốc Quân, Chủ tịch UBND xã Mường Lạn cho biết: Xác định tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện vì phụ thuộc chủ yếu vào ý thức của người dân nên xã đã huy động đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và cộng đồng dân cư trên địa bàn tham gia thu dọn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, nạo vét khơi thông rãnh thoát nước, đào hố thu gom rác tại các hộ gia đình góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm chính quyền và toàn thể nhân dân đối với công tác bảo vệ môi trường nông thôn bền vững.

Đến hết năm 2020, tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh trên địa bàn xã Mường Lạn đạt trên 95%; các cơ sở sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; không có các hoạt động gây suy giảm môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp… Tuy nhiên, so với yêu cầu các chỉ tiêu cụ thể thì xã chưa đạt tiêu chí số 17 về môi trường. Trong năm 2020, UBND xã Mường Lạn đã tổ chức xây nhà tiêu hợp vệ sinh cho hộ nghèo và hộ cận nghèo tổng số 43 hộ với số tiên 110.000.000 đồng của chương trình NTM và 60 hộ chương trình trung tâm bênh tật của sở y tế Điện Biên với số tiền 67.500.000 đồng để góp phần nâng cao tỷ lệ người dân có nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh.

Ông Trần Quốc Quân cho biết thêm: Năm 2021, xã phấn đấu đạt chuẩn tiêu chí số 17 về môi trường. Để đạt được mục tiêu đó, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân nâng cao y thức về bảo vệ môi trường. Tập trung huy động nguồn vốn để đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các công trình NSH đã bị xuống cấp để nâng tỷ lệ hộ đã sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, đến hết năm 2021 tỷ lệ hộ dân được dùng NSH hợp vệ sinh 100%...

Mục tiêu của huyện Mường Ảng là hết năm 2021, trên địa bàn huyện có 3-4 xã cơ bản đạt chuẩn tiêu chí số 17 về Môi trường và an toàn thực phẩm. Các xã còn lại đạt tối thiểu từ 7 chỉ tiêu trở lên, để sớm đạt mục tiêu kế hoạch đã đề ra của huyện Mường Ảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Ảng (Điện Biên): Từng bước hoàn thiện tiêu chí môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO