MFF cải thiện sinh kế cho cộng đồng Campuchia

22/06/2016 00:00

(TN&MT) – Để bảo vệ rừng ngập mặn của Koh Kong ở Campuchia, Rừng ngập mặn cho tương lai (MFF) được hỗ trợ ba dự án thông qua các cơ sở tài trợ nhỏ của nó. Các dự án này tập trung vào việc bảo vệ rừng ngập mặn và phục hồi, đa dạng hóa sinh kế và khí sinh học dựa trên năng lượng tái tạo bền vững.

Tỉnh Koh Kong là nơi có các khu rừng ngập mặn lớn nhất tại Campuchia với hơn 62.000 ha và cung cấp các cộng đồng địa phương những lợi ích trực tiếp đáng kể như thực phẩm và lâm sản ngoài gỗ khác, cũng như lợi ích gián tiếp (hấp thụ carbon, đi xe đạp nước, quy chế xói mòn).

Trong những năm gần đây, việc khai thác tài nguyên thiên nhiên và thủy sản, thiếu sinh kế thay thế đã hủy hoại môi trường sống ven biển. Tình trạng nạo vét cát làm cho các hệ sinh thái rừng ngập mặn bị xuống cấp khiến cho các cộng đồng địa phương rất dễ bị đói nghèo và tác động của biến đổi khí hậu.

Để bảo vệ rừng ngập mặn của Koh Kong, Rừng ngập mặn cho tương lai (MFF) được hỗ trợ ba dự án thông qua các cơ sở tài trợ nhỏ của nó. Thực hiện trong năm 2014, các dự án tập trung vào việc bảo vệ rừng ngập mặn và phục hồi, đa dạng hóa sinh kế và khí sinh học dựa trên năng lượng tái tạo bền vững.

Rừng ngập mặn cho tương lai (MFF) được hỗ trợ ba dự án thông qua các cơ sở tài trợ nhỏ
Rừng ngập mặn cho tương lai (MFF) được hỗ trợ ba dự án thông qua các cơ sở tài trợ nhỏ

Những dự án MFF tài trợ đã góp phần xây dựng khả năng phục hồi của địa phương bằng cách tăng cường sự tăng trưởng kinh tế và an ninh lương thực; đồng thời trao quyền cho cộng đồng địa phương thúc đẩy các hoạt động hiệu quả tại địa phương để bảo vệ rừng ngập mặn.

Các dự án này cũng đã giúp người thụ hưởng về năng lực cho khí hậu sinh kế bền bỉ và bền vững thông qua các hệ thống chăn nuôi gia cầm tích hợp, nông nghiệp thông minh như hệ thống tưới tiết kiệm nước... Thông qua nâng cao nhận thức và đào tạo, một số người hưởng lợi đã có thể đa dạng hóa sinh kế và xây dựng dựa trên cơ sở hiện có của họ, áp dụng kiến ​​thức mới và kỹ năng, kỹ thuật để nhân rộng và tăng quy mô các khu vực lớn hơn. Chương trình đã giúp phát triển các mối liên kết thị trường hiệu quả và đáng tin cậy để họ có thể xuất khẩu hàng hóa sang thị trường địa phương và mở rộng tiềm năng sản xuất của họ.

Bên cạnh sự phát triển sinh kế bền vững, một chương trình ưu tiên MFF-SGF đã cung cấp các giải pháp năng lượng tái tạo thay thế và bền vững cho cộng đồng như khí sinh học. Bể biogas chuyển đổi phân gia súc thành năng lượng trong các hình thức của khí sinh học, là một loại nhiên liệu sạch và an toàn cho nấu và thắp sáng. Nhờ đó, làm giảm chi phí trong gia đình. Việc sử dụng khí sinh học cũng giúp giảm nạn phá rừng - nơi bảo tồn cơ sở hạ tầng tự nhiên (ví dụ như rừng ngập mặn) có giá trị hỗ trợ trong việc giảm nhẹ rủi ro biến đổi khí hậu trong tương lai.

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
MFF cải thiện sinh kế cho cộng đồng Campuchia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO