Lý Sơn: Chấn chỉnh sai phạm trong quản lý đất đai

16/05/2017 00:00

(TN&MT) - Do buông lỏng quản lý, chính quyền huyện đảo Lý Sơn đã để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng và đầu tư xây dựng. UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan đồng thời khẩn trương khắc phục sai phạm.

UBND xã An Bình tự ý cắm lô cho cá hộ dân thuê khu vực bãi hang Sau làm lều quán kinh doanh, gây ảnh hưởng đến danh lam
UBND xã An Bình tự ý cắm lô cho cá hộ dân thuê khu vực bãi hang Sau làm lều quán kinh doanh, gây ảnh hưởng đến danh lam

Hàng loạt sai phạm

Sau hai năm có điện lưới quốc gia, người dân, doanh nghiệp ở huyện đảo Lý Sơn đã ồ ạt xây công trình nhà ở cùng hàng loạt nhà nghỉ, khách sạn, nhiều công trình không phép, phá vỡ quy hoạch nhưng không được xử lý, gây bức xúc cho người dân.

Theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Quảng Ngãi, hàng loạt cán bộ huyện đảo Lý Sơn đã để xảy ra nhiều sai phạm trong quản lý đất đai, quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn nên đã dẫn đến tình trạng như trên.

Theo đó, UBND huyện Lý Sơn đã thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân và để xảy ra 33/132 trường hợp không đúng với quy định của Luật Đất đai năm 2013.

UBND huyện có Công văn cho phép UBND các xã An Hải và An Vĩnh thực hiện cho 22 hộ dân thuê 22 thửa đất trong thời gian 1 năm để làm nơi kinh doanh buôn bán trên phần đất đã thu hồi để thực hiện các Dự án đường giao thông là trái thẩm quyền theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Cùng với đó, UBND huyện thiếu kiểm tra nên để UBND xã An Bình thực hiện phân lô cắm mốc tại khu vực bãi Hang Sau để cho 14 hộ dân thuê trong thời hạn 1 năm làm lều quán kinh doanh, thu về 11,8 triệu. 

UBND huyện thiếu chỉ đạo, kiểm tra quản lý đất công ích nên để UBND xã An Hải , An Vĩnh, An Bình cho thuê đất nhưng không thông qua hình thức đấu giá, không có hợp đồng …

Hàng loạt nhà nghỉ, khách sạn dày đặc đã phá vỡ cảnh quan ở khu vực gần cảng Lý Sơn
Hàng loạt nhà nghỉ, khách sạn dày đặc đã phá vỡ cảnh quan ở khu vực gần cảng Lý Sơn

Cũng theo kết luận thanh tra, công tác quản lý đất đai của UBND huyện và UBND các xã thời gian qua còn buông lỏng. Qua thanh tra đã phát hiện 13 hộ dân xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp, nhưng UBND các xã không có biện pháp xử lý ngay tại thời điểm vi phạm.

Trong 3 năm (2013- 2015), UBND huyện Lý Sơn có thu hồi đất của 20 dự án nhưng không ban hành các quyết định bồi thường hỗ trợ cho từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân theo quy định của pháp luật về bồi thường.

Ngoài ra, 23 công trình được triển khai xây dựng trên địa bàn huyện có sai sót về thực hiện trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng làm tăng tổng giá trị dự toán công trình hơn 1,2 tỷ đồng. Công tác nghiệm thu, thanh toán và quyết toán 21 công trình tăng vô lý 1,3 tỷ đồng. Riêng đối với công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện có giá trị khối lượng phải giảm trừ quyết toán là 1,4 tỷ đồng.

Xử lý nghiêm cán bộ sai phạm

Từ những sai phạm trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng tiến hành quy trình kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Lý Sơn (giai đoạn 2013-2016).

Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy kiểm điểm, xử lý trách nhiệm ông Nguyễn Thanh- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn; ông Trần Ngọc Nguyên- nguyên Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn giai đoạn 2013-2015 (nay là Phó Ban Dân vận Tỉnh ủy); bà Phạm Thị Hương- Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực (2013-10/2016); ông Lê Văn Ninh- Chánh Văn phòng Huyện ủy Lý Sơn nay là Phó Chủ tịch UBND huyện do có khuyết điểm, sai phạm trong nhiệm vụ được giao.

Chính quyền buông lỏng quản lý đã dẫn đến hiều sai phạm trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại Lý Sơn
Chính quyền buông lỏng quản lý đã dẫn đến hiều sai phạm trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại Lý Sơn

Ban Thường vụ Huyện ủy Lý Sơn tiến hành kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với cán bộ thuộc Ban Thường vụ Huyện ủy Lý Sơn quản lý đối với những cá nhân là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có sai phạm. Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức có sai phạm theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

Ông Căng cũng đề nghị, Giám đốc các Sở Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư tổ chức rút kinh nghiệm trong quản lý Nhà nước của ngành mình. Riêng Giám đốc Sở Xây dựng cần kiểm điểm đối với Chánh Thanh tra Sở không hoàn thành hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với 10 trường hợp vi phạm đã lập biên bản vi phạm theo thẩm quyền.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện Lý Sơn khẩn trương xây dựng và lấy ý kiến của Sở Xây dựng và các ngành liên quan trước khi ban hành mới Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị phù hợp với dự án quy hoạch xây dựng 1/2000 của huyện đang thực hiện và đặc thù của huyện đảo Lý Sơn.

Đối với việc khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra là công trình xây dựng, nhà ở thì cho phép tồn tại theo hiện trạng (không được phép xây dựng thêm) khi thỏa mãn các điều kiện: Công trình, nhà ở không vi phạm hành lang an toàn giao thông, đê điều, khu vực bảo vệ nghiêm ngặt của di tích lịch sử văn hóa, danh lam, thắng cảnh; người có hành vi vi phạm có đơn tự nhận hành vi vi phạm, cam kết tự giác tháo dỡ, không đòi hỏi bồi thường hỗ trợ khi Nhà nước thực hiện quy hoạch. Trường hợp không đồng ý điều kiện trên thì buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Bài, ảnh:Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý Sơn: Chấn chỉnh sai phạm trong quản lý đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO