Loạn "đất tặc" ở Thạch Thành (Thanh Hóa): Vô cảm với tài nguyên quốc gia?

16/11/2016 00:00

(TN&MT) – Báo Tài nguyên và Môi trường ra ngày 8/9/2016 có bài "Thạch Thành (Thanh Hóa): Loạn "đất tặc" phản ánh tình trạng nhiều xã trên địa bàn huyện Thạch Thành, "đất tặc" ngang nhiên lộng hành đục khoét hàng nghìn mét vuông diện tích đất lâm nghiệp, còn chính quyền thờ ơ để mặc "đất tặc" đánh cắp tài nguyên quốc gia.

Ngang nhiên “xẻ thịt” đất đồi

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi có mặt tại thôn 2, xã Thành Kim khu vực sát đồi Phú Sơn. Tại đây, dọc tuyến đường vào đất vương vãi khắp nơi, con đường hằn vết xe. Để thuận tiện đục khoét tài nguyên “đất tặc” còn ngang nhiên xẻ đôi đồi mở đường cho các xe vận chuyển ra vào.

Con đường xuyên đồi này rộng chừng 3 m và cao từ 3 – 5 m, dài hàng chục mét. Chỉ tính riêng việc mở đường, “đất tặc” đã đánh cắp một lượng không hề nhỏ tài nguyên đất. Xuyên qua con đường này là một khu vực đồi lâm nghiệp rộng hàng nghìn mét đã bị san phẳng, chiều cao từ đỉnh đồi khai thác xuống chân đồi khoảng trên 15 m và được chia thành 3 cấp để dễ bề cho việc khai thác và xúc lên xe mang đi tiêu thụ. Ước tình hàng chục nghìn khối đất đồi đã bị xẻ thịt. Tại thời điểm PV tác nghiệp, có rất nhiều xe nối đuôi nhau ra vào khu vực này “ăn hàng” để mang đi bán san lấp.

DNTN Mạnh Dũng được chính quyền địa phương bảo kê cho lộng hành?
DNTN Mạnh Dũng được chính quyền địa phương bảo kê cho lộng hành?

Nhiều người dân sinh sống ngay sát khu vực này cho biết, việc “đất tặc” đục khoét, lộng hành tại khu vực thôn 2, xã Thành Kim đã diễn ra từ nhiều tháng nay, khu vực này trồng cây lâm nghiệp thế nhưng không hiểu vì đâu DNTN Mạnh Dũng lại được phép đưa máy móc vào hoạt động, ngang nhiên xẻ đồi mở đường để khai thác đất?.

Máy móc, xe vận chuyển hoạt động liên tục trong ngày, chở đất luôn chở quá khổ, quá tải khiến đất rơi vãi đầy các tuyến đường, trời nắng gây bụi, trời mưa nhầy nhụa gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Có dấu hiệu bao che?

Nhiều người dân cho biết, đã kiến nghị về tình trạng khai thác đất trái phép vài lần nhưng không thấy chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý. Mặc dù, có lực lượng công an vào kiểm tra nhưng chỉ ngay sau đó, máy móc, xe vận chuyển của DNTN Mạnh Dũng lại hoạt động trở lại bình thường.

Đồi đất bị xẻ đôi, mở đường để dễ dàng cho việc đánh cắp tài nguyên
Đồi đất bị xẻ đôi, mở đường để dễ dàng 'ăn cắp' tài nguyên.

Ngày 11/11/2016, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh và làm việc với ông Nguyễn Văn Tuân – Cán bộ địa chính xã Thành Kim về tình trạng khai thác đất trái phép tại thôn 2 hơn 1 tháng nay, ông này cho rằng, chưa biết, đồng thời, sẽ báo cáo lại với Chủ tịch xã và hứa kiểm tra, xử lý.

Đáng nói, việc “đất tặc” lộng hành đục khoét một diện tích rất lớn nghiêm trọng thế nhưng thay vì kiểm tra ngay lập tức, vị cán bộ lại hứa đến ngày 14/11 mới tiến hành?

Khu vực đồi đất rộng hàng nghìn mét đã bị san phẳng và tiếp tục bị đục khoét
Khu vực đồi đất rộng hàng nghìn mét bị san phẳng và tiếp tục đục khoét.

Đến trưa ngày 14/11, PV liên hệ qua điện thoại với ông Lê Văn Chính – Chủ tịch UBND xã Thành Kim, ông này cho biết đang bận họp dưới thành phố sẽ cho cán bộ kiểm tra lại.

Tiếp đó, ngày 15/11, PV tiếp tục liên hệ với ông Chính để kiểm tra tinh thần “sát sao” với “đất tặc” đến đâu, vị Chủ tịch xã lại cáo bận chưa thể kiểm tra được. 

Chỉ đến khi PV phản ánh với Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành, ông Chính mới thông tin lại rằng đây là khu vực hộ dân cải tạo hạ độ cao, xã không cho, thế nhưng vị Chủ tịch xã vẫn không quên mong muốn PV tạo điều kiện cho DNTN Mạnh Dũng làm?!

Đề nghị Sở TN&MT, UBND tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng kiểm tra, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm trên.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bài và ảnh: Tuyết Trang -Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loạn "đất tặc" ở Thạch Thành (Thanh Hóa): Vô cảm với tài nguyên quốc gia?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO