Lào Cai: Khắc phục hậu quả ô nhiễm sau mưa lũ

30/09/2016 00:00

(TN&MT) – Trong năm 2016, tỉnh Lào Cai đã phải chịu hậu quả nặng nề do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2 và số 3. Bên cạnh thiệt hại nặng nề về người và tài sản, mưa lũ còn làm cho nhiều vùng bị ngập lụt, môi trường bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân.

Nguồn gây ô nhiễm chủ yếu do phân, rác, nước thải, bãi thu gom, tập kết xử lý chất thải rắn, kho chứa hóa chất, kho chứa thuốc bảo vệ thực vật… bị quấn chung vào nguồn nước. Các công trình xử lý nước thải, hệ thống thoát nước thải bị phá hủy làm cho phân, rác, nước thải tồn đọng từ các nhà vệ sinh, hệ thống cống rãnh, chuồng trại chăn nuôi tràn trực tiếp ra môi trường.

Cây cối, hoa màu bị chết vì bị ngâm trong nước lâu ngày; xác chết của một số loài động vật, gia súc, gia cầm làm phát sinh dịch bệnh cho người và gia súc gia cầm. Hơn nữa, đợt mưa lũ xảy ra trong giai đoạn giao mùa giữa mùa hè và mùa thu nên dễ bùng phát dịch bệnh.

Để phòng chống ô nhiễm môi trường và đảm bảo sức khỏe cho nhân dân trong và sau mưa lũ, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai đã khẩn trương triển khai các biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường tại vùng bị ngập lụt. Đồng thời, khuyến cáo nhân dân tích cực khơi thông cống rãnh thoát nước và thu gom các loại chất thải rắn để xử lý hợp vệ sinh; chôn lấp xác gia súc, gia cầm chết cách xa nguồn nước, giếng nước, nhà dân và dùng vôi bột để tẩy uế theo quy trình hướng dẫn của ngành thú y. Các địa phương phun thuốc khử trùng, diệt bọ gậy, các loại ruồi muỗi để phòng chống các loại dịch bệnh phát sinh sau mưa lũ.

Sở TN&MT tỉnh Lào Cai cũng phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng tỉnh hướng dẫn cho nhân dân thực hiện ăn chín, uống sôi, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm; tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm trên địa bàn sau lũ lụt. Các trạm y tế ở tuyến cơ sở xuống các khu phố, thôn, bản để phun khử khuẩn môi trường, vệ sinh môi trường, tích trữ, bảo quản thực phẩm an toàn, không để dịch bệnh xảy ra sau ngập lụt

Cùng với đó, hướng dẫn nhân dân sửa chữa các giếng nước, bể chứa nước và tiến hành để lắng lọc nhằm giảm thiểu độ đục. Các hộ gia đình dùng Cloramin B theo hướng dẫn của ngành y tế để khử trùng nước sinh hoạt trước khi sử dụng. Tập trung dọn vệ sinh sạch sông, suối, ao hồ…; huy động lực lượng để tập trung khắc phục các sự cố môi trường, sạt lỡ đất, sạt lở đường sá, chống san lấp ruộng đất canh tác.

Bích Hợp

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Khắc phục hậu quả ô nhiễm sau mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO