Lào Cai: Chuẩn bị triển khai dự án phát triển nông thôn thích ứng với thiên tai

08/11/2017 00:00

(TNMT) - Sáng 8/11, tại trung tâm hội nghị tỉnh Lào Cai, Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Lào Cai đã có buổi làm việc với nhóm tư vấn hỗ trợ kỹ thuật thực hiện Dự án “phát triển nông thôn thích ứng với thiên tai” thuộc Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA tại Việt Nam.

Nội dung buổi làm việc là các bên cùng nhau xem xét, đánh giá công tác chuẩn bị cho “Dự án phát triển nông thôn thích ứng với thiên tai” sớm được triển khai.

Quang cảnh buổi họp bàn.
Quang cảnh buổi họp bàn.

Lào Cai là 1 trong 6 tỉnh (cùng với Yêu Bái, Điện Biên, Hà Giang, Sơn La, Lai Châu) được Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA lựa chọn để thực hiện dự án phát triển nông thôn thích ứng với thiên tai. Thời gian dự kiến triển khai dự án là vào cuối năm 2018 và sẽ kéo dài trong 5 năm.

Tổng vốn đầu tư cho dự án là 129,4 triệu USD, tương ứng khoảng 2.903 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA (từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản JIKA) là 2.365 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của 6 tỉnh.

Mục tiêu của dự án nhằm giúp vùng nông thôn có thể giảm nhẹ các tác động tiêu cực có thể xảy ra do thiên tai. Cụ thể, tất cả các tiểu hợp phần xây dựng cơ sở hạ tầng đều có xem xét các biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu để ngăn chặn tác động của thiên tai. Đơn cử là việc xây dựng hệ thống thủy lợi, khơi thông dòng chảy nhằm tăng năng lực tưới tiêu và giảm thiểu thiệt hại khi có mưa to, lũ lớn xảy ra.

Thông qua các hợp phần phi công trình (các hoạt động khuyến nông và xã hội) sẽ chuyển giao khoa học kỹ thuật, kỹ năng canh tác cho người nông dân nhằm tăng năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi. Từ đó, có thu nhập cao hơn để cải thiện cuộc sống...

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, đến nay công tác chuẩn bị cho dự án này đang bị chậm tiến độ gần 1 năm so với kế hoạch đề ra.

Thiên tai là một trong những nguyên nhân không nhỏ gây ra đói nghèo ở các vùng nông thôn của Lào Cai nói riêng và Việt Nam nói chung.
Thiên tai là một trong những nguyên nhân không nhỏ gây ra đói nghèo ở các vùng nông thôn của Lào Cai nói riêng và Việt Nam nói chung.

Tại hội nghị, hai các đại biểu tham dự đã thảo luận, chỉ ra những nguyên nhân và đề ra giải pháp khắc phục để dự án sớm đươc cấp có thẩm quyền phê duyệt triển khai.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ông Yuichi FuKaSaKa, trưởng nhóm Tư vấn hỗ trợ kỹ thuật thực hiện dự án thuộc văn phòng JICA tại Việt Nam nhấn mạnh: Tiến độ triển khai công tác chuẩn bị cho dự án phát triển nông thôn thích ứng với thiên tai đã bị chậm gần 1 năm so với dự kiến ban đầu. Chính vì vậy, thời gian tới, cần các bên có liên quan tập trung cao nhất cho việc đẩy nhanh hoàn thành các bước chuẩn bị để dự án sớm được triển khai.

Ông Yuichi FuKaSaKa đề nghị, cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai khẩn trương chuẩn bị báo cáo tiền khả thi, gửi đến nhóm hỗ trợ JICA để tiến hành lập báo cáo tổng thể cho 6 tỉnh, trình Bộ kế hoạch đầu tư xem xét, trình Chình phủ phê duyệt trong thời gian sớm nhất. Ông Yuichi FuKaSaKa cũng đã thông tin thêm đến các đại biểu tham dự buổi làm việc về các điều khoản, lãi suất vay vốn mới của Chính phủ Nhật Bản dành cho dự án triển khai tại Việt Nam

Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư cũng đã thông tin khái quát về công tác phối hợp của tỉnh Lào Cai với 5 tỉnh còn lại trong việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dự án phát triển nông thôn thích ứng với thiên tai sớm được triển khai. Riêng tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này cơ bản đã chuẩn bị xong các điều kiện cần thiết.

Lãnh đạo Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Lào Cai đề nghị tổ tư vấn thống nhất cơ chế phối hợp giữa tổ tư vấn với các tỉnh và giữa các tỉnh với nhau. Trong đó, cần thống nhất một đầu mối để tiếp nhận, tuyền tải thông tin và lập báo cáo tổng thể. Đồng thời khẳng định, tiếp thu và sẽ báo cáo đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của tổ tư vấn lên lãnh đạo tỉnh Lào Cai ngay sau cuộc họp.

Bích Hợp

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Chuẩn bị triển khai dự án phát triển nông thôn thích ứng với thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO