Làm sổ đỏ không cần hợp đồng chuyển nhượng

04/08/2017 00:00

(TN&MT) – Tòa soạn cho tôi hỏi, có trường hợp nào ưu tiên để khi làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không phải nộp hợp đồng chuyển nhượng công chứng hay không? Bởi, tôi đã mua nhà từ năm 2006. Khi mua, hai bên chỉ viết giấy tờ trao tay, ko có công chứng. Bây giờ, bên bán lại không hợp tác ký lại hợp đồng công chứng cho tôi. Tôi muốn làm sổ đỏ nhưng e sợ không có hợp đồng mua bán công chứng nên không làm được sổ. Trong trường hợp này, khi làm sổ đỏ, tôi có nhất định phải thuyết phục người bán hợp tác hay không? Xin cảm ơn.

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau: 

Trên thực tế, rất nhiều người rơi vào hoàn cảnh giống như bạn. Để gỡ vướng cho người dân khi làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không có hợp đồng chuyển nhượng, pháp luật đã đưa quy định về các trường hợp làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không cần nộp hợp đồng chuyển nhượng. Cụ thể, Khoản 54 điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP như sau:

"1. Các trường hợp đang sử dụng đất sau đây mà chưa được cấp Giấy chứng nhận và không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này thì người đang sử dụng đất thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu theo quy định của Luật đất đai và quy định tại Nghị định này mà không phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất; cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu người nhận chuyển quyền sử dụng đất nộp hợp đồng, văn bản chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật:

a) Sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trước ngày 01 tháng 01 năm 2008;

b) Sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất từ ngày 01 tháng 01 năm 2008 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 mà có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 của Luật đất đai và Điều 18 của Nghị định này;

c) Sử dụng đất do nhận thừa kế quyền sử dụng đất trước ngày 01 tháng 7 năm 2014”.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, nếu bạn đã mua căn hộ trên từ năm 2006 và có hợp đồng mua bán viết tay thì vẫn sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở do thỏa mãn điều kiện: " Sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trước ngày 01 tháng 01 năm 2008”. 

Báo TN&MT

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm sổ đỏ không cần hợp đồng chuyển nhượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO