Biến đổi khí hậu

Sơn La: Gần 4.000 ngôi nhà bị ảnh hưởng do dông lốc

Nguyễn Nga 04/05/2024 - 18:18

(TN&MT) Trong chiều tối các ngày 2-3/5, trên địa bàn 2 huyện Mai Sơn, Sốp Cộp (tỉnh Sơn La) xảy ra dông lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại rất lớn về tài sản...

Theo báo cáo từ Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, tính đến 9h ngày 4/5, tổng số nhà bị thiệt hại là 3881 nhà, trong đó, 600 nhà tại huyện Mai Sơn bị thiệt hại hoàn toàn trên 70%.

Cùng với đó là một số diện tích hoa màu, cây trồng lâu năm, thủy sản, tài sản khác của người dân. Hiện các địa phương vẫn đang tiếp tục rà soát, thống kê thiệt hại.

1(1).jpg
Dông lốc kèm mưa đá làm hư hỏng nhiều nhà dân trên địa bàn xã Chiềng Chăn, huyện Mai Sơn.

Là địa phương chịu thiệt hại nặng nề do mưa đá, theo lãnh đạo UBND xã Chiềng Chăn, huyện Mai Sơn, trận dông lốc kèm theo mưa đá với những viên có đường kính từ 4 – 6 cm đã làm ảnh hưởng đến 7/14 bản trên địa bàn xã, với gần 600 hộ dân bị thiệt hại.

Mưa đá làm hỏng nhiều đồ dùng sinh hoạt trong gia đình; may mắn không có người nào bị thương. Song nhiều diện tích mận, xoài, hoa màu của người dân sắp cho thu hoạch đã bị thiệt hại hoàn toàn.

3(1).jpg
Những viên đá to, đường kính từ 4 - 6 cm, xung quanh có gai làm tăng thêm mức độ tàn phá.

Ông Cao Viết Thịnh, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Sơn La cho biết: Ngay sau thiên tai xảy ra, UBND các huyện đã chỉ đạo Ban chỉ huy PCTT&TKCN cấp xã khẩn trương kiểm tra, thống kê thiệt hại. Huy động các lực lượng tại chỗ khắc phục thiệt hại để đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân.

Duy trì công tác trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo; thông tin kịp thời đến tận các thôn, bản để chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh.

2(1).jpg
Tại huyện Sốp Cộp, trận mưa dông kéo dài khoảng 30 phút trong chiều 3/5 đã làm nhiều nhà dân bị tốc mái.

Đồng thời, sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cùa người dân khi có tình huống xảy ra. Tiếp tục rà soát thống kê thiệt hại trong đợt dông lốc, mưa đá, gửi báo cáo bổ sung về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

Để đảm bảo an toàn cho người và tài sản, ổn định đời sống của nhân dân trong khu vực, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cũng đề nghị các địa phương tiếp tục chỉ đạo rà soát, triển khai công tác cảnh báo, thông tin truyền thông, tuyên truyền tới người dân về phòng, chống thiên tai để giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Gần 4.000 ngôi nhà bị ảnh hưởng do dông lốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO