Kiểm điểm Cty Công viên Cây xanh Đà Nẵng vì những sai phạm kỹ thuật trong công tác trồng và quản lý cây xanh

13/11/2013 00:00

(TN&MT) - Tại cuộc họp báo chiều ngày 12/11, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến yêu cầu Sở Xây dựng kiểm điểm Công ty Công viên Cây xanh.

   
   
(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên & Môi trường Điện tử ngày 23/10/2013 có bài viết “Bí thư Thành ủy truy nguyên nhân cây xanh ngã đổ sau bão” thì tại cuộc họp báo chiều ngày 12/11, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến yêu cầu Sở Xây dựng kiểm điểm Công ty Công viên Cây xanh.
   
  Đà Nẵng được biết đến là một thành phố xanh, sạch, đẹp với hàng nghìn cây xanh đã có và được trồng thêm mỗi năm theo “Đề án phát triển cây xanh đô thị”, “Đề án xã hội hóa phát triển cây xanh”... . Đặc biệt, các trục đường chính của thành phố, các tuyến đường vào các điểm du lịch, sân bay, đầu cửa ngõ của thành phố được ưu tiên trồng nhiều cây kết hợp với trồng hoa, cây cảnh ở các dải phân cách; do vậy đã tạo nên nét đặc trưng cho đường phố Đà Nẵng, để lại ấn tượng cho khách du lịch.
   
   
  Vậy mà sau cơn bão số 11 (bão Nari), hàng nghìn cây xanh ở các tuyến đường thành phố đã bị gió quật ngã, bật gốc và nằm chỏng chơ giữa đường. Theo Sở Xây dựng, bão số 11 làm gãy ngã 7.059 cây (10,3% cây xanh toàn thành phố) gây thiệt hại hơn 6 tỉ đồng, trong đó thiệt hại về cây xanh chiếm 2/3 còn lại là các tài sản và kiến trúc liên quan.
   
  Điều 16 quy định quản lý cây xanh được Sở Xây dựng tham mưu UBND thành phố ban hành nêu rõ: Tiêu chuẩn cây xanh đưa ra trồng phải là cây xanh tốt, thân thẳng, tán cân đối, không cụt ngọn chính, còn nguyên rễ cọc (rễ cái, rễ trụ), không sâu bệnh, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Cây bóng mát có chiều cao tối thiểu 2m và đường kính thân cây tại chiều cao tiêu chuẩn tối thiểu 4cm (đối với cây tiểu mộc); cây bóng mát có chiều cao tối thiểu 3m và đường kính thân cây tại chiều cao tiêu chuẩn tối thiểu 5cm (đối với cây trung mộc và đại mộc). Bầu rễ không bị vỡ, kích thước bầu rễ tối thiểu 40cm x 40cm x 40cm. Công tác trồng cây phải tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật; khi trồng cây phải cắt dây buộc bầu rễ; phải loại bỏ tất cả xà bần, rác bẩn, phế liệu xây dựng, bê tông, nhựa đường, cát, đá ra khỏi hố trồng cây trước khi trồng. Cây mới trồng phải được chống giữ thân cây chắc chắn, ngay thẳng.
   
   
  Điểm quan trọng về kỹ thuật được xác định kích thước hố trồng cây hình vuông tối thiểu 1m x 1m hoặc hình tròn đường kính tối thiểu 1m, kích thước tương ứng tối đa không quá 1,5m. Cây trồng trên vỉa hè phải được lắp đặt bo viền hố trồng cây. Bo viền hố trồng cây có kích thước, kiểu dáng, kết cấu được sử dụng thống nhất trên cùng một tuyến phố, trên từng cung hay đoạn đường và bảo đảm mỹ quan đô thị. Trong điều kiện cho phép, hố trồng cây có thể đúc bằng bê tông xi măng với kích thước tối thiểu 1m x 1m x 1m, tối đa không quá 1,5m x 1,5m x 1,5m để hạn chế rễ cây phát triển trên mặt đất và sang ngang làm hư hỏng các công trình trong khu vực.
   
  Sự tổn thất một số lượng cây xanh lớn trong cơn bão số 11 vừa qua , bên cạnh nguyên nhân khách quan do bão, cây xanh gãy ngã còn do trồng dối như đào không đủ sâu, chèn chống không đúng kỹ thuật, thậm chí nhiều nơi không tháo cả dây buộc, lưới bọc rễ và bao ni lông khi trồng. Đồng thời do muốn tạo bóng mát nhanh nên ở một số tuyến đường Công ty Công viên Cây xanh đã trồng các cây lớn trong khi hệ rễ yếu nên ngã rạp sau bão.
   
   
  Tại cuộc họp báo vào chiều 12/11, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến yêu cầu Sở Xây dựng kiểm điểm Công ty Công viên Cây xanh về việc thi công không đúng kỹ thuật khiến hàng loạt cây xanh gãy ngã sau bão số 11 (bão Nari) trong tháng 10.
   
  Vừa qua, rất nhiều báo, đài phản ánh các cơ quan chức năng chậm chạp trong thu dọn rác thải ứ đọng sau bão số 14, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ khẳng định báo chí nói rất đúng và chỉ ngay nguyên nhân sự việc: Công ty Môi trường Đô thị nói đó là trách nhiệm của Công ty Công viên Cây xanh, còn Công ty Công viên Cây xanh thì đổ lỗi cho Công ty Môi trường Đô thị, cuối cùng rác vẫn còn nguyên. “Đây là chuyện dân sinh, không phải chuyện nhỏ. Báo chí nói đúng phải sửa ngay”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh và chỉ đạo các cơ quan liên quan phải dọn dẹp ngay, trả lại cảnh quan thông thoáng cho thành phố.
   
   
  Trả lời báo chí về vấn đề này, Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng Phạm Việt Hùng cho biết, Sở đã thành lập 5 tổ kiểm tra cây xanh trên địa bàn thành phố bị ngã đổ theo Kế hoạch số 879/KH-SXD ngày 01/11/2013 và Thông báo số 880/TB-SXD ngày 01/11/2013. Qua kiểm tra, ông Hùng thừa nhận “Có những hố trồng cây xanh đào không đủ chiều sâu, kích thước không đúng tiêu chuẩn quy định” và cho biết sắp tới sẽ khắc phục triệt để những thiếu sót này.
   
  Theo người dân, trước khi trồng, Đà Nẵng phải nghiên cứu kỹ về độ dài, độ rộng của đường để trồng cây xanh hay cây cổ thụ, cây bóng mát cho phù hợp và bảo đảm tính thẩm mỹ, không nên bạ cây nào trồng cây ấy không phù hợp với địa hình của thành phố nên dễ gây đổ ngã.
   
   
  Để nỗ lực khôi phục hàng nghìn cây xanh trên những tuyến đường phố có độ che phủ bóng mát phải mất nhiều thời gian và công sức. Vì vậy, bên cạnh việc tích cực khôi phục cây xanh sau bão thì còn phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện xã hội hóa việc trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh. Cùng với đó, Sở Xây dựng, Công ty Công viên Cây xanh cần phối hợp với các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố trong việc trồng cây mới và cây thay thế phù hợp, lựa chọn chủng loại cây phù hợp với từng tuyến đường của TP. Đà Nẵng. Ngoài ra, khâu giám sát, nghiệm thu sau khi trồng cũng cần phải xem xét. Lãnh đạo thành phố đã có chỉ đạo Công ty Công viên Cây xanh kiểm điểm, rút kinh nghiệm.
   
  Bài & ảnh: Ni Na – Quỳnh Anh
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm điểm Cty Công viên Cây xanh Đà Nẵng vì những sai phạm kỹ thuật trong công tác trồng và quản lý cây xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO